Cần tạo nguồn để phát triển đảng viên tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Thứ năm, 25/05/2017 16:30
(ĐCSVN) – Thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến tích cực.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập năm 2016, được Thành ủy TP.Hồ Chí Minh tổ chức ngày 24/5.

Ảnh minh họa (nguồn: VOV)

Công tác này đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động ngày càng ổn định, hài hòa, tiến bộ, góp phần phát triển doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Tân cho biết, tính đến cuối năm 2016, Đảng bộ Thành phố có 1.608 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập với hơn 26.000 đảng viên sinh hoạt. Công tác thành lập tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên thời gian qua đã được cấp ủy các cấp quan tâm. Chỉ trong năm 2016 đã có 711 tổ chức Đảng kết nạp 1.462 đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, tăng 4,95% so với năm 2015. Riêng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, số tổ chức Đảng tăng 14,06% và số đảng viên tăng 9,86% so với năm 2015.

Về công tác xây dựng đoàn thể chính trị - xã hội, tính đến cuối năm 2016 đã có hơn 16.300 công đoàn cơ sở/18.200 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn (chiếm 89,63%) và hơn 1 triệu đoàn viên công đoàn/hơn 1,23 triệu công nhân lao động (chiếm 82,54%); hơn 3.000 tổ chức đoàn thanh niên với 69.200 đoàn viên thanh niên. Trong số 355 doanh nghiệp của Thành phố có từ 500 lao động trở lên, đã có 272 doanh nghiệp có tổ chức đoàn viên thanh niên, đạt tỷ lệ 76,62%.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh Lê Văn Quang cho biết, nhìn chung tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập vẫn giữ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động của doanh nghiệp, tích cực thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Hội đồng quản trị, đại hội cổ đông đã đề ra; đồng thời lãnh đạo các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; phát huy tinh thần trí tuệ của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Từ hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp đã phát hiện bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội ở các doanh doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Hoạt động của tổ chức Đảng trong nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa cao; công tác chuyển giao tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần hóa không còn vốn Nhà nước đang trực thuộc các đảng ủy cấp trên cơ sở về cấp ủy địa phương còn chậm. Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp chưa phát huy đầy đủ sức mạnh của hệ thống chính trị và vị trí, vai trò của các đoàn thể cơ sở.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Võ Thị Dung cho rằng, trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp phải đảm bảo công ăn việc làm, quyền lợi của đảng viên, cán bộ, người lao động. Cấp ủy các cấp cần gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, người lao động để kịp thời giải quyết nhu cầu chính đáng cho người lao động, người sử dụng lao động, tạo điều kiện cho các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò của mình. Bên cạnh đó, các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp này cũng cần tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đưa các chương trình hoạt động sát thực với thanh niên, tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp. Cùng với đó các đơn vị cũng cần tập trung tạo nguồn để phát triển đảng viên tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực