Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên nông dân

Chủ nhật, 24/12/2023 09:49
(ĐCSVN) - Các cấp Hội Nông dân trong huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) luôn nắm vững định hướng, quan điểm chỉ đạo của TP Hồ Chí Minh, của Huyện ủy, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền của Hội, bám sát thực tiễn đang diễn ra để kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nhất là các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn.

Hội nông dân xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

 (Ảnh minh họa: PV)

Tăng cường công tác tham mưu tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người đứng đầu

Hiện nay, trang Fanpage của Hội Nông dân huyện có 568 người theo dõi và 3.075 lượt thích trang, lượng tiếp cận tin bài khoảng 10.000 lượt/tháng. Bài viết cao nhất đạt hơn 15.000 lượt tiếp cận; chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở thành lập 20 trang Fanpage, Facebook cá nhân của cán bộ Hội, hội viên nòng cốt và đang trong quá trình nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút hội viên nông dân tham gia theo dõi và chia sẽ thông tin.

Từ các bản tin điện tử được đăng tải hàng quý trên trang điện tử của Hội đã góp phần tuyên truyền các hoạt động công tác Hội từ Thành phố đến cơ sở, các giải pháp, cách làm mới, mô hình mới của cán bộ, hội viên nông dân, kịp thời thông tin nhanh các nội dung liên quan đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân quan tâm, theo dõi các bài viết đăng tải với mô hình “mỗi ngày chia sẻ một tin tốt, mỗi tuần chia sẻ một việc làm hay”.

Đặc biệt, Hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị… hình thức triển khai đã được đổi mới đa dạng từ trực quan sinh động, đến tuyên truyền trực tiếp, trực tuyến đặc biệt là phát huy hiệu quả các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, bảng tin điện tử, kỷ yếu điện tử, trang Fanpage của Hội và 21 cơ sở Hội để đăng tải thông tin, giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay trong công tác Hội và các phong trào nông dân; tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng liên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn; tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các ngày lễ lớn và sự kiện trọng đại của đất nước.

Song song đó, các cấp Hội còn thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống như hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức các hoạt động nói chuyện chuyên đề, về nguồn, đến các địa chỉ đỏ, chương trình “Bữa cơm nghĩa tình”, Chương trình “Nghĩa tình nông dân”. Thực hiện xây dựng các tuyến đường Xanh - Sạch - Đẹp kết hợp gắn bảng tiểu sử tên Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ… đã khơi dậy trong cán bộ, hội viên, nông dân lòng yêu nước, ý thức hướng về cội nguồn, tinh thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

Hội Nông dân huyện đã tổ chức triển khai đợt sinh hoạt thực hiện Nghị quyết số 35- NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trên cơ sở đó, hướng dẫn cán bộ, đảng viên trong cơ quan, thực hiện đưa nội dung Nghị quyết vào công việc chuyên môn cụ thể ở từng vị trí, lĩnh vực công tác, gắn với nhiệm vụ chính trị của hội. Vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia tham dự lễ chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần gắn với nội dung, chủ đề của từng tháng. Thông tin, định hướng đến cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao cảnh giác trước các thông tin xấu, độc; nắm và nhận diện thông tin, tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; nâng cao chất lượng Bản tin nông dân, trang thông tin điện tử của Hội, cập nhật kịp thời thông tin hoạt động, các chủ trương, chính sách đến các cấp hội và hội viên, nông dân.

Tăng cường công tác tham mưu tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy chính quyền tại địa phương với cán bộ hội nông dân từ huyện đến cơ sở. Tăng cường công tác nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của hội viên nông dân chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, vướng mắc liên quan đến nông dân… góp phần ổn định chính trị, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nông dân về đường lối, quan điểm và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả Kết luận 01-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt việc triển khai thực hiện đăng ký các chuyên đề hàng năm, đăng ký Sổ tay học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng “Mẫu người nông dân mới Thành phố Hồ Chí Minh” đơn vị Hội Nông dân xã An Nhơn Tây được chọn làm thí điểm thực hiện đăng ký sổ tay với số lượng 780 quyển; các cơ sở Hội duy trì mô hình sổ tay học tập làm theo Bác. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền triển khai thực hiện tốt các mô hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác như Chia sẻ yêu thương; Trao cây giống, trao niềm tin; Nâng bước em đến trường; Nghĩa tình nông dân; tuyến đường Xanh - Sạch - Đẹp; mô hình Cánh đồng Xanh; mô hình tiếp sức đến trường, mô hình trao con giống nghĩa tình… tạo sự chuyển biến về nhận thức chuyển hóa thành hành động tạo sức lan tỏa trong cộng đồng trong thời gian qua.

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội

Hội Nông dân huyện Củ Chi luôn xác định xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là một nhiệm vụ cốt lỗi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp Hội trên địa bàn huyện Củ Chi. Với ý thức xây dựng tổ chức Hội phải thật sự vững mạnh từ cơ sở, trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện đã tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội, cụ thể là đổi mới về việc nội dung, hình thức sinh hoạt chi tổ Hội; công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công tác phát triển hội viên thường xuyên được quan tâm.

Công tác tạo nguồn phát triển đảng, cũng được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Thông các phong trào của Hội đã phát hiện những nhân tố mới, hội viên nông dân tiêu biểu trong các lĩnh vực sản xuất để giới thiệu sang Đảng xem xét kết nạp, trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 283 hội viên ưu tú cho Đảng, đã kết nạp đảng 142 đồng chí, đạt tỷ lệ 125 % so với chỉ tiêu Nghị quyết. Đặc biệt các xã, thị trấn phát huy hiệu quả Câu Lạc bộ cảm tình đảng, thông qua Câu Lạc bộ nhiều hội viên nông dân ưu tú được giáo dục truyền thống, dưỡng chính trị vững vàng sớm đứng vào hàng ngũ Đảng.

Hàng năm phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho hàng nghìn cán bộ nông dân ở cơ sở. Ngoài ra, huyện Hội thường xuyên củng cố, kiện toàn lực lượng cán bộ Hội cơ sở và Chi hội, hướng đến việc nâng cao chất lượng công tác và trẻ hóa lực lượng cán bộ. Qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã từng bước củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Hội, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, Hội nông dân huyện đã triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện từ đó đã góp phần tác động mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giúp chuyển tải nhanh kịp thời và hiệu quả hơn so với cách tuyên truyền trước đây bằng văn bản. Có thể thấy chất lượng nội dung tuyên truyền ngày một nâng lên thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức Hội, từ thực tiễn cơ sở đã xuất hiện những mô hình mới, cách làm hay, chủ động, sáng tạo xuất hiện nhiều gương cán bộ, hội viên, nông dân được tuyên dương cấp huyện và Thành phố. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, sự gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ hội, hội viên, nông dân.

Hội nông dân huyện đã chủ động thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản để tăng cường tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cách mạng cho cán bộ, hội viên nông dân... Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đúng định hướng tư tưởng của Đảng và Nhà nước; tăng cường việc tuyên truyền trên mạng xã hội; tham gia đấu tranh phản bác, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Đồng thời, tăng cường công tác nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân. Tham mưu, đề xuất cho cấp ủy biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tham gia giải quyết những yêu cầu chính đáng, những vấn đề bức xúc của hội viên, nông dân ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ hội; xây dựng đội ngũ cán bộ có lập trường vững vàng, có phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh, trong sáng, gương mẫu, có uy tín cao; nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, có kỹ năng công tác tuyên truyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với mục tiêu chung là “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải gắn với củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội”, Hội Nông dân Huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực sát với thực tiễn tại địa phương tạo ra nhiều sự chuyển biến tích cực về nhận thức qua đó chuyển hóa thành hành động cụ thể./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực