Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh: Ươm mầm những “hạt giống đỏ”

Thứ hai, 08/08/2022 18:17
(ĐCSVN) – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị, mà còn là “vườn ươm" những “hạt giống đỏ” cho Đảng. Những năm qua, bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, các Đảng ủy trực thuộc đã triển khai có hiệu quả công tác phát triển đảng trong sinh viên.
 Gặp gỡ, đối thoại với đảng viên là sinh viên là một trong những cách làm của nhiều chi bộ.

Đổi mới cách làm

Không chỉ khẳng định vai trò trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQG-HCM quan tâm, coi đây là việc làm quan trọng hàng đầu.

Là đơn vị với bề dày lịch sử phát triển, song song với công tác đào tạo, việc phát triển đảng viên trẻ là sinh viên được Đảng ủy Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Theo PGS.TS Lê Minh Phương, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM, ngay từ đầu các nhiệm kỳ Đại hội, Đảng ủy Trường luôn xác định rõ và cụ thể 3 phương châm, phương hướng phát triển đảng viên mới trong sinh viên, đó là: Coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; Đảng viên được kết nạp phải là những quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn; Kết nạp đảng viên luôn gắn với củng cố, xây dựng tổ chức đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên; cảnh giác đề phòng những phần tử cơ hội lọt vào hàng ngũ của Đảng.

Nhiều đảng viên và những sinh viên ưu tú đang trên chặng đường thử thách để vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ không còn xa lạ với hoạt động đối thoại với Thường trực Đảng ủy vào những ngày đầu tiên của năm học mới. Tại đây, Đảng ủy trao đổi các thông tin liên quan đến tình hình trong và ngoài nước, trao đổi về các khó khăn trong công tác đảng vụ (đặc biệt dành cho các đảng viên vừa được kết nạp từ trung học phổ thông và công tác chuyển sinh hoạt Đảng dành cho đảng viên chuẩn bị tốt nghiệp). Từ đó lắng nghe và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, giúp sinh viên giữ vững lập trường chính trị và mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong buổi gặp gỡ, Đảng ủy thực hiện đồng thời công tác quy hoạch các đảng viên sinh viên nòng cốt về cho các cơ sở Đoàn để phụ trách công tác Đảng tại các Đoàn khoa hoặc giữ các chức vụ chủ chốt tại Đoàn cơ sở. Đó chính là sự kết hợp giữa tổ chức chức Đảng và Đoàn thanh niên trong môi trường đại học. Đồng thời, là môi trường rèn luyện để sinh viên được trui rèn bản lĩnh, tích lũy kiến thức, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hay cách mà mỗi chi bộ sinh viên thường làm đó là mời các đoàn viên ưu tú, đối tượng đảng tham gia các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Tại đây, các đối tượng đảng khi tham gia các cuộc họp chi bộ sẽ có những góc nhìn, những cảm nhận rõ hơn để xác định đúng đắn con đường phấn đấu. Ngoài ra, các chi bộ sinh viên cũng vượt ra khuôn khổ của các buổi sinh hoạt chính trị, tư tưởng truyền thống để định hướng giá trị và giác ngộ lý tưởng cách mạng cho sinh viên thông qua các loại hình văn hóa, văn học, nghệ thuật, thể thao và sử dụng hợp lý các phương tiện thông tin đại chúng. Đó còn là các hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, là hành trình về nguồn, hành trình về bảo tàng, địa chỉ đỏ để đảng viên trải nghiệm và thu hoạch kiến thức; là các giải bóng đá giao hữu giữa các chi bộ, tạo tinh thần thi đua, giao lưu giữa các đảng viên và quần chúng ưu tú.

 Từ các phong trào, hoạt động tình nguyện đã phát hiện những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng kết nạp. (Trong ảnh: Giám đốc ĐHQG-HCM Vũ Hải Quân thăm sinh viên tình nguyện hè năm 2022.)

Đặc biệt, việc phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác phát triển Đảng tại trường Đại học Bách Khoa được Đảng ủy trường rất quan tâm. ThS. Đào Vũ Hoàng Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Bách khoa chia sẻ: Từ kế hoạch, cùng với những hướng dẫn, gợi ý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, Đoàn Thanh niên triển khai các hoạt động thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc thi, giúp các sinh viên hứng thú tham gia và cũng góp phần định hướng chính trị tư tưởng cho sinh viên. Đây là cách tiếp cận mới, hiệu quả vì công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên không thể tiến hành theo kiểu chủ quan, áp đặt mà phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa nhiều nội dung, hình thức, biện pháp, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn.

Mặt khác, thông qua các hoạt động tình nguyện, tổ chức Đoàn sẽ tìm kiếm được những sinh viên ưu tú để bồi dưỡng và giới thiệu cho tổ chức xem xét, kết nạp.

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong công tác phát triển đảng viên trẻ, TS. Lê Thị Ngọc Điệp, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học KHXH&NV cho biết: Để công tác phát triển đảng đạt hiệu quả, từ đầu mỗi nhiệm kỳ, Đảng ủy Trường luôn thực hiện việc ban hành Nghị quyết trong toàn Đảng bộ về công tác phát triển đảng viên. Điển hình trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Trường đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐU ngày 26/10/2020 về công tác phát triển đảng viên, lấy tiêu chí bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng kết nạp đảng viên mới là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại đảng viên, xếp loại chi bộ hàng năm.

Trong văn kiện theo các nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ Trường đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho từng năm và toàn nhiệm kỳ. Trên cơ sở nghiên cứu nguồn kết nạp từ các đơn vị và đội ngũ quần chúng ưu tú là Đoàn viên, sinh viên, Đảng ủy đã phân bổ chỉ tiêu phù hợp về số lượng kết nạp đối với từng chi bộ.

Song song với đó, để giám sát công tác phát triển đảng viên và theo dõi các hoạt động của chi bộ, Đảng ủy Trường đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, nhằm kịp thời hướng dẫn cấp ủy các chi bộ sát sao hơn trong công tác theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng. Đảng ủy Trường đã chủ động trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường tổ chức nhiều hoạt động liên tịch để mang tính gắn kết hơn... Đồng thời, thông qua những hoạt động đó, Đảng ủy Trường cũng rà soát, đánh giá chất lượng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng, để từ đó phát huy hay điều chỉnh kịp thời. Đảng ủy Trường cũng đã chủ động lãnh đạo công tác quy hoạch, cơ cấu, bổ nhiệm cán bộ cấp ủy chi bộ, đặc biệt là việc bố trí cán bộ trẻ, cán bộ chủ chốt trong tổ chức đoàn thể của Nhà trường tham gia cấp ủy và giữ vai trò Bí thư Chi bộ sinh viên nhằm đảm bảo tính ổn định của chi bộ sinh viên.

Có thể nói rằng, việc phát huy thế mạnh của tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể chính trị trong nhà trường đã góp phần đặc biệt quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện những cá nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Qua đó tạo ra một đội ngũ cán bộ kế cận ổn định, chất lượng, góp phần vào việc xây dựng, phát triển nhà trường.

 Việc tổ chức kết nạp đảng viên mới tại những khu di tích lịch sử cách mạng nhằm giúp đảng viên trẻ cảm nhận rõ hơn về trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước.

Để không rơi những “hạt giống đỏ”

Trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xung đột giá trị là điều dễ xảy ra, đặc biệt đối với giới trẻ năng động, sáng tạo, rất nhạy bén với cái mới nên nhiều giá trị truyền thống nếu không biết phát huy đúng cách sẽ dễ trở thành sức cản đối với sự phát triển của giới trẻ. Nếu không có những nhận thức văn hóa căn bản, giới trẻ rất dễ cực đoan trong việc phê phán hoặc phá vỡ các chuẩn mực của xã hội truyền thống, dẫn đến xu hướng hoài nghi, hiện tượng lệch chuẩn… Việc có một bộ phận sinh viên, cán bộ trẻ thờ ơ, không tha thiết đứng vào hàng ngũ của Đảng là một thực trạng, vấn đề mà Đảng uỷ Trường Đại học KHXH&NV nói riêng và tổ chức Đảng, Đoàn thể các cấp nói chung luôn quan tâm, trăn trở tìm kiếm giải pháp.

Theo TS Lê Thị Ngọc Điệp, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học KHXH&NV: Trong những năm qua, Đảng ủy Trường đã chỉ đạo Đoàn trường và các chi bộ trực thuộc, đặc biệt là các chi bộ sinh viên, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong Nhà trường, đặc biệt là phát triển Đảng trong sinh viên, để không làm rơi những “hạt giống đỏ”.

Một trong những việc làm đầu tiên mà Đảng ủy Trường đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện đó là đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên thanh niên, “mềm hoá” các Nghị quyết của Đảng bằng những nội dung gần gũi, thiết thực, gắn với các vấn đề cụ thể trong đời sống học tập, sinh hoạt và rèn luyện của đoàn viên thanh niên. Từ đó, phát huy tính tích cực của các trang mạng xã hội trong mở rộng phương thức tiếp cận với đoàn viên thanh niên, đưa tổ chức Đảng đến gần hơn với thanh niên, tạo kênh thông tin đa chiều trong sinh viên với tổ chức Đoàn và các chi bộ sinh viên.

Các giải pháp này đã và đang được triển khai đồng bộ tại Trường ĐH KHXH&NV, góp phần làm chuyển biến nhận thức, bồi đắp lý tưởng để cán bộ giảng viên và sinh viên phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, “tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”.

PGS.TS Trần Cao Vinh, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: Hiện nay, cơ hội để sinh viên của trường làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là rất lớn. Vì vậy, cần có chính sách trọng dụng nhân tài, đặc biệt là đảng viên sinh viên, vì đây là đội ngũ tiên tiến trong hàng ngũ của Đảng. Trong thời gian vừa qua, Đảng bộ Trường đã thực hiện hàng loạt các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ sinh viên cũng như tạo môi trường phát triển năng lực và bản lĩnh chính trị của đảng viên sinh viên như việc cơ cấu lại các chi bộ sinh viên, chỉ đạo Đoàn Thanh niên thực hiện Đề án phát triển Đảng viên giai đoạn 2022 – 2025, tổ chức các chương trình tọa đàm, đối thoại giữa đảng viên sinh viên và lãnh đạo Nhà trường… Những giải pháp này một mặt góp phần giúp Đảng bộ thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của nhiệm kỳ, tạo ra một hệ thống các giải pháp gắn bó hữu cơ với nhau để thúc đẩy các sinh viên ưu tú đến gần hơn với Đảng và đóng góp cho sự phát triển chung của Đảng bộ và Nhà trường.

Để thực sự thu hút, trọng dụng những đảng viên sinh viên khi ra trường thì các cấp ủy đảng nên thực hiện công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng sao cho phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao tính thuyết phục, tính dân chủ, tính quần chúng, tính khoa học trong công tác lãnh đạo nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có như thế, đảng viên nói chung, đảng viên sinh viên nói riêng sẽ nhận thức rõ được vai trò, vị trí và vị thế của mình trong xây dựng và cống hiến cho nước nhà, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của cá nhân đối với sự phát triển của đất nước./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực