Đảm bảo nguyên tắc giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Thứ tư, 27/10/2021 17:25
(ĐCSVN) – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nhấn mạnh: Tăng cường xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí nhằm đảm bảo nguyên tắc giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, có ý nghĩa quyết định đến "tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu”…

Mỗi cơ quan báo chí phải là “pháo đài” chính trị tư tưởng vững chắc

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Hội thảo

Thay mặt Ban Tổ chức, phát biểu kết luận Hội thảo khoa học “Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” ngày 27/10, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Theo chủ đề Hội thảo, bằng những luận cứ khoa học, từ nhiều góc độ khác nhau, các nhà khoa học đã tập trung phân tích, làm rõ, khẳng định việc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng được Đảng ta quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục và việc ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW xuất phát từ yêu cầu, bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lên nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Các tham luận và các ý kiến phát biểu đã đi sâu phân tích yêu cầu cấp thiết trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; góp phần khẳng định, thời gian qua, ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện  nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần tích cực vào thành công chung trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và bảo vệ thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Một trong những nội dung quan trọng được nhiều nhà khoa học tập trung đề cập trong các báo cáo, tham luận là thời gian qua các cơ quan báo chí đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thực hiện, phát huy tốt các chuyên mục, chương trình, chuyên đề, phóng sự, tin bài chuyên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua đó góp phần khẳng định vai trò của các cơ quan báo chí thực sự là lực lượng tuyến đầu, kịp thời đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, phản động, lợi dụng chính trị, thông tin bịa đặt, gây chia rẽ nội bộ, mất đoàn kết trong Đảng và xã hội.

Các tham luận cũng cung cấp nhiều kinh nghiệm hay, mô hình tiêu biểu trong hoạt động định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng lực lượng, phối hợp công tác triển khai nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và kết quả đạt được cũng như những thuận lợi, khó khăn gắn với đặc thù của từng cơ quan, loại hình báo chí.

Nhiều tham luận đề cập, luận giải đóng góp vào hệ thống những nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, qua đó đề cao, phát huy vai trò quan trọng của Ban Tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW; có nhiều kiến nghị, đề xuất về việc tăng cường phối hợp trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW nhằm phát huy thế mạnh của từng cơ quan, đơn vị, loại hình báo chí. Kết quả của Hội thảo sẽ là cơ sở khoa học quan trọng để báo cáo, đề xuất lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương góp phần làm tốt hơn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới. Đây cũng là sản phẩm để các cơ sở đào tạo, các cơ quan báo chí cũng như các địa phương tham khảo phục vụ công tác nghiên cứu, học tập và phục vụ cho việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nêu rõ: Thông qua Hội thảo lần này và quán triệt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương giao cho các cơ quan báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại Hội XIII của Đảng: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”.

Hội thảo thảo luận đi đến thống nhất chỉ ra các nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ quan báo chí. Đó là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung cơ bản, hệ trọng, có ý nghĩa sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong giai đoạn hiện nay, để tăng cường và không ngừng nâng cao hiệu quả công tác này, ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí cần nhận diện rõ bối cảnh mới, những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, từ đó đề ra định hướng, giải pháp phù hợp.

Theo đó, ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra, nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài, không chỉ là công việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước mà là của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cơ quan báo chí cần đổi mới nội dung, phương thức phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt coi trọng cung cấp thông tin chính thống, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy thông tin tích cực đê đẩy lùi thông tin xấu độc, kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống", trong đó "xây" là cơ bản, "chống" phải quyết liệt, hiệu quả. Đa dạng hóa phương thức, hình thức, tăng các thể loại chính luận, bình luận trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mở rộng các hình thức đa phương tiện để chuyến tải các thông tin phê phán, phản bác cho phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực và mỗi tầng lớp nhân dân, với tư cách công dân mạng nhằm giành thế chủ động, làm chủ thế trận tiến công về thông tin tư tưởng, lý luận trên không gian mạng.

Quang cảnh Hội thảo 

Cùng với đó, các cơ quan nghiên cứu, các học viện, trường đại học, các ban, bộ, ngành… cần quan tâm cung cấp các luận cứ khoa học, tư liệu thực tiễn cho các cơ quan báo chí để phê phán, phản bác có sức thuyết phục các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch.

Đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh: Trong thời gian tới, đề nghị các cơ quan báo chí cần nêu cao tinh Đảng, tính chiến đấu - coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với hoạt động báo chí. Trong đó, tăng cường xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí nhằm đảm bảo nguyên tắc giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, có ý nghĩa quyết định đến "tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu”, trong hoạt động báo chí. Đề cao trách nhiệm đảng viên của người làm báo, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo, người đứng đầu.

Đối với các nhà báo, để hoàn thành tốt trọng trách, sứ mệnh vẻ vang của "người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa", mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Không ngừng nỗ lực học tập chính trị, nâng cao trình độ bản thân mỗi một người cầm bút…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực