Đảm bảo ổn định đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động Thủ đô

Thứ hai, 19/07/2021 21:30
(ĐCSVN) - Các cấp Công đoàn Thủ đô xác định phối hợp với các cấp chính quyền triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch; đặc biệt là đảm bảo ổn định đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ.

Theo số liệu tổng hợp từ LĐLĐ TP Hà Nội, tuần qua, xuất hiện thêm các trường hợp F0 là công nhân làm việc tại công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam, công ty TNHH MOLEX Việt Nam và doanh nghiệp cơ khí Hồng Xuân thuộc Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long.

Theo báo cáo của 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, hiện nay trên địa bàn TP có 126 F0 là đoàn viên, NLĐ;  F1 là 2.077  người; F2: 5.699 người; F3, F4: 13.888 người. 250 doanh nghiệp dừng hoạt động; 1.203 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động; 7.533 CNLĐ mất việc làm; 28.615 CNLĐ thiếu việc làm.

Công đoàn KCN&CX Hà Nội hỗ trợ CNLĐ đang cách ly bởi COVID-19  

Đến nay, có tổng cộng 4.219 doanh nghiệp trên địa bàn đã thành lập "Tổ An toàn COVID-19", với 11.298 tổ và 49.823 người tham gia (tăng 34 doanh nghiệp, 68 tổ và 249 người) so với tuần trước. Trong đó, riêng Công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã thành lập "Tổ An toàn COVID-19" tại 408 doanh nghiệp với 2.116 tổ và 8.705 người tham gia. Ngoài ra, KCN&CX Hà Nội đã thành lập "Tổ An toàn COVID-19" tại 112 doanh nghiệp với 304 tổ và 1.078 người tham gia tại các công đoàn cơ sở không trực thuộc Công đoàn KCN&CX và doanh nghiệp chưa có công đoàn cơ sở. 

Theo đánh giá, hoạt động của các "Tổ An toàn COVID-19" trong doanh nghiệp tiếp tục được duy trì phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa cao trong cộng đồng, được dư luận ghi nhận và đánh giá cao. Đối với các doanh nghiệp chưa thành lập "Tổ An toàn COVID-19", các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tích cực, chủ động đưa ra các giải pháp thông qua các kênh của Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội quận/huyện và các nhóm Zalo, hộp thư điện tử CĐCS khối doanh nghiệp để đôn đốc, hướng dẫn thực hiện.

Các cấp Công đoàn TP đã chăm lo, hỗ trợ 16.052 NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hỗ trợ hoạt động "Tổ An toàn COVID-19", thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu và ủng hộ quỹ Vắc -xin, quỹ Phòng chống dịch của TP... với tổng số tiền là 28 tỷ 308 triệu đồng (tăng 558 triệu đồng).

Thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP về công tác phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan; hạn chế mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với đoàn viên, NLĐ. Huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của đông đảo đoàn viên và NLĐ, nhất là sự tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp công đoàn từ TP đến cơ sở, các "Tổ An toàn COVID-19" trong doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh trong đoàn viên, NLĐ; phối hợp với các cấp chính quyền triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch; nắm chắc tình hình quan hệ lao động; tăng cường chỉ đạo công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp chủ động giám sát việc tổ chức thực hiện đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đặc biệt là đảm bảo ổn định đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ./.

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực