Điện Biên Đông: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Thứ sáu, 30/10/2020 12:31
(ĐCSVN) – Thời gian qua, Huyện ủy Điện Biên Đông (Điện Biên) đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; qua đó, vừa góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng chí Lò Hồng Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Điện Biên Đông trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2019. (Ảnh: KK). 

Nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn trực tiếp của Ủy ban kiểm tra (UBKT) tỉnh Điện Biên; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, cơ quan chức năng và cấp ủy các cấp; Huyện ủy, UBKT Huyện Điện Biên Đông đã chủ động, tích cực quán triệt và triển khai, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện các mặt hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng.

Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Cùng với đó, việc kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ UBKT các cấp cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên, đúng quy định. Trong 5 năm qua, Huyện ủy Điện Biên Đông đã thường xuyên kiện toàn đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng đối với đội ngũ Ủy viên UBKT tại 17 UBKT Đảng ủy trực thuộc huyện. Đồng thời, UBKT Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa UBKT huyện ủy với các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Huyện ủy, quy chế phối hợp với các cơ quan trong khối Nội chính trong công tác phối hợp tham mưu giúp Huyện ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng.

Đặc biệt, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức triển khai nghiên cứu, quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định và hướng dẫn của Trung ương, của cấp ủy, UBKT cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn Đảng bộ huyện. Cấp ủy, UBKT các cấp tích cực xây dựng, triển khai, thực hiện và hoàn thành 100% nội dung chương trình công tác kiểm tra, giám sát hàng năm và toàn khóa; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. UBKT các cấp cơ bản đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong việc tham mưu, tổ chức hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật theo quy chế phối hợp; đơn thư thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan tổ chức đảng, đảng viên cơ bản đã được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định; việc xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm được tiến hành nghiêm túc, khách quan, đúng người, đúng nội dung vi phạm, có tác dụng phòng ngừa sai phạm, giáo dục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lò Hồng Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: Trong những năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp đã kịp thời triển khai, quán triệt các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Hàng năm, Huyện ủy căn cứ vào Chương trình làm việc toàn khóa và tình hình nhiệm vụ thực tế của địa phương, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiến hành kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và Chương trình kiểm tra, giám sát của Huyện ủy; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và Huyện ủy; chọn một số lĩnh vực bức xúc, cấp bách để kiểm tra, giám sát để góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Nhờ đó, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đã được nâng lên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và bảo đảm tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng.

Thực tế cho thấy, trên cơ sở quán triệt phương châm “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông đã thực hiện 215 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 318 tổ chức đảng và 112 đảng viên, đạt và vượt nội dung chương trình đề ra. Thi hành kỷ luật đối với 01 tổ chức Đảng, bằng hình thức khiển trách; Thi hành kỷ luật 132 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 75, cảnh cáo 28, cách chức 02, khai trừ 27. Việc xem xét, ban hành các quyết định kỷ luật luôn đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền thi hành kỷ luật trong Đảng, do đó không có đơn khiếu nại kỷ luật đảng của tổ chức Đảng và đảng viên phải xem xét, giải quyết.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, thời gian tới, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 5 khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình hiện nay; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trọng tâm là tổ chức quán triệt, học tập và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định và hướng dẫn của Đảng, của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Chủ động xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, xem xét và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên và công dân; chỉ đạo và xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm; nâng cao chất lượng thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.

Có thể thấy, với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp ở huyện Điện Biên Đông đã thể hiện vai trò trách nhiệm trong việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, quy định về công tác kiểm tra giám sát, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Qua đó, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương, góp phần phát triển đời sống Nhân dân; đồng thời, củng cố, tăng cường lòng tin của Nhân dân địa phương đối với cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp./.

Phạm Kỳ Khiêm – Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực