Đưa Ba Vì, Sơn Tây phát triển tương xứng tiềm năng, lợi thế

Thứ ba, 16/11/2021 21:01
(ĐCSVN) – Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị Ba Vì phải có quyết tâm mới, sức bật mới, nỗ lực cao hơn nữa khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển vượt lên. Còn Sơn Tây nghiên cứu, khơi thông những giá trị phi vật thể của văn hóa Xứ Đoài thành những sản phẩm cụ thể từ đó gìn giữ, bảo tồn, nhân rộng, phát triển mạnh mẽ ngành kinh tế du lịch...

Ngày 16/11, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì và Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn từ đầu năm đến nay; nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2021 và thời gian tới.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì, sáng 16/11. 

Khai thác tiềm năng, lợi thế để "bật lên"

Báo cáo tại buổi làm việc của huyện Ba Vì vào sáng 16/11 cho biết, với phương châm quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân, nâng cao vai trò tự quản, tự chủ, lấy phòng là chính, huyện Ba Vì đã thực sự là “vùng xanh” trong phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, 98,27% người dân trên 18 tuổi đã được tiêm vắc xin mũi 1 và gần 90% đã tiêm mũi 2. Huyện đã có kế hoạch sẵn sàng tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 12-17 tuổi. Từ ngày 8/11, huyện Ba Vì triển khai thí điểm cho học sinh khối lớp 9 trở lại trường học và 34/35 trường đã cho học sinh đến trường, với tổng số 3.888 học sinh. Sau một tuần thực hiện, các trường đều thực hiện nghiêm túc, bảo đảm an toàn tuyệt đối, học sinh đều phấn khởi và chấp hành tốt quy định.

Những kết quả đạt được trong phòng, chống dịch bệnh là điều kiện để huyện duy trì ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt 26.080 tỷ đồng, bằng 85% so với năm 2020. Thu ngân sách đạt gần 303 tỷ đồng, bằng 109% dự toán thành phố giao… Đến nay, 30/30 xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Toàn huyện có 101 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Trên địa bàn đã có 27/31 xã, thị trấn được cấp nước sạch, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch đạt 91%...

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì kiến nghị, đề xuất 9 nội dung với thành phố. Đáng chú ý, liên quan đến quy hoạch vùng huyện và quy hoạch sử dụng đất, huyện đề xuất bổ sung khu công nghiệp quy mô 300-500ha thuộc 2 xã Phú Cường, Tản Hồng và 1 cảng sông tại xã Tản Hồng; quan tâm bố trí nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, cấp nước sạch, tôn tạo các di tích lịch sử; đầu tư mạng lưới giao thông kết nối với các địa phương khác…

Sau khi nghe lãnh đạo các cơ quan thành phố và huyện trao đổi, thảo luận, giải đáp các đề xuất, kiến nghị của huyện, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao những bước tiến bộ của huyện Ba Vì trong thời gian qua, đã khắc phục nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc, ổn định tổ chức, tăng cường đoàn kết.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ba Vì là một huyện đặc thù, chiếm trên 15% diện tích toàn thành phố và được chia thành 3 vùng rõ rệt. Huyện có nhiều tiềm năng nổi trội, đặc biệt là du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, tâm linh và phát triển nông nghiệp xanh. Đây là những lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, trong những năm qua, sự cố gắng của huyện chưa cao; sự hỗ trợ của thành phố cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo Bí thư Đinh Tiến Dũng, với tiềm năng hiện có, Ba Vì phải vươn lên phát triển giàu có. Cùng với sự hỗ trợ tương xứng của thành phố, huyện phải có quyết tâm mới, sức bật mới, nỗ lực cao hơn nữa khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển vượt lên. Muốn thế, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực; tập trung cải cách hành chính gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo chuyển biến mạnh mẽ từ huyện xuống cơ sở.

Cùng với đó, huyện cần làm tốt công tác tư tưởng, định hướng dư luận, nắm tình hình nhân dân; chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến quản lý đất đai, trật tự xây dựng trong Vườn quốc gia Ba Vì…

Cơ bản đồng ý về chủ trương đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo xem xét, giải quyết cụ thể, coi Ba Vì là địa bàn ưu tiên cần tập trung hỗ trợ để tạo bước phát triển bứt phá. Đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu, ngay từ đầu, huyện phải xác định rõ quyết tâm làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch chặt chẽ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ, với lợi thế về phát triển du lịch, bên cạnh việc đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, huyện cần đặc biệt quan tâm gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Du lịch vẫn là mấu chốt của huyện để kéo theo các ngành kinh tế khác phát triển, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân. Cùng với đó là tập trung phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì.

Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, với sự thống nhất, quyết tâm cao từ huyện đến thành phố, Ba Vì sẽ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển “bật lên” trong thời gian tới.

Phát triển xứng đáng là trung tâm văn hóa Xứ Đoài

Báo cáo tại buổi làm việc với Thị ủy Sơn Tây chiều 16/11 cho biết, năm 2021, cả hệ thống chính trị thị xã đã tập trung vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 song song với thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác.

Tính đến nay, thị xã vẫn giữ vững là “vùng xanh” an toàn. Trên địa bàn chỉ ghi nhận 7 ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng, tất cả các trường hợp được điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly kịp thời. Thị xã đã triển khai mô hình nơi cư trú an toàn tại 118 thôn, tổ dân phố; 940 cụm dân cư, gần 37.500 hộ gia đình, 176 nhà trọ; triển khai mô hình chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi an toàn phòng, chống dịch...

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, thị xã vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế với tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 9,9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thị xã đã được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, có 1 xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thu ngân sách đến ngày 15/11 đã đạt hơn 341 tỷ đồng, bằng 98% dự toán thành phố giao. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,2%.

Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây nêu 6 kiến nghị chung và 13 kiến nghị cụ thể liên quan đến khu vực làng cổ Đường Lâm, chính sách đặc thù đối với khu xử lý rác thải Xuân Sơn, công tác quy hoạch, xúc tiến đầu tư, quản lý đất đai, môi trường, đô thị và đầu tư xây dựng cơ bản. Trong đó, thị xã tiếp tục kiến nghị tái lập thành phố Sơn Tây trên cơ sở quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc và quy hoạch đô thị vệ tinh Sơn Tây; đầu tư đường Vành đai 5, tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây, chiều 16/11. 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, thị xã Sơn Tây là đô thị lâu đời, trung tâm của văn hóa Xứ Đoài, có bề dày truyền thống lịch sử, có vị trí chiến lược về quân sự, quốc phòng, có lợi thế là đầu mối giao thông. Thị xã còn có lợi thế gắn với khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội... Tiềm năng phát triển của thị xã không nhỏ, nhưng tận dụng, khai thác đến nay chưa đạt yêu cầu. Phát triển kinh tế, thu ngân sách chỉ tiêu đạt cao, nhưng con số còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế của thị xã.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ và nhân dân thị xã Sơn Tây cần nhận thức sâu sắc hơn nữa những giá trị tiềm năng của quê hương; quyết tâm thay đổi từ tư duy đến hành động trong cán bộ và nhân dân; siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; khơi dậy ý chí, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thúc đẩy phát triển.

Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây phải tập trung chỉ đạo để đẩy mạnh công tác quy hoạch, bảo đảm quy hoạch phải đi trước một bước; trong đó lấy cốt lõi, động lực phát triển của thị xã trong những năm tới là những giá trị văn hóa, lịch sử, sinh thái, tâm linh.

Nhấn mạnh ý nghĩa, giá trị to lớn của văn hóa đối với sự phát triển, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị thị xã Sơn Tây nghiên cứu, khơi thông những giá trị phi vật thể của văn hóa Xứ Đoài thành những sản phẩm cụ thể từ đó gìn giữ, bảo tồn, nhân rộng, phát triển mạnh mẽ ngành kinh tế du lịch. Trong quá trình đó, nhà nước phải là trung tâm tạo ra cơ chế, môi trường để thu hút các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện. Trước mắt, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của thành phố, thị xã phải phát huy nội lực, tập trung đầu tư tạo đột phá về hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, thiết chế văn hóa, hạ tầng du lịch... tạo động lực cho thị xã phát triển./.

Trọng Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực