Đưa Nghị quyết 02 đi vào cuộc sống một cách hiệu quả

Thứ tư, 18/05/2022 17:30
(ĐCSVN) - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cần thực hiện các biện pháp giữ chân cán bộ công đoàn, đề xuất chính sách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người lao động... đưa Nghị quyết 02 đi vào cuộc sống một cách hiệu quả.

Ngày 18/5, Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam về các nội dung phối hợp thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị quyết 02). Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Nghị quyết số 02-NQ/TW, Nghị quyết chuyên đề đầu tiên của Bộ Chính trị khóa XIII được ban hành đã khẳng định sự quan tâm, quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. 

Quang cảnh buổi làm việc 

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết, Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lãnh đạo Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức nghiên cứu, xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 02/Ctr-BCH ngày 20/7/2021 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị; chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết trong toàn hệ thống Công đoàn, đồng thời tham mưu cấp ủy đảng cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai Nghị quyết.

Sau gần 1 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và Chương trình số 02/Ctr-BCH, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết được quán triệt nhất quán; công tác xây dựng chương trình, kế hoạch hành động được triển khai kịp thời, đầy đủ; công tác tổ chức học tập quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW tại các địa phương, ngành được tổ chức bài bản, bước đầu đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, nhất là trong bối cảnh vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Hoạt động của các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào các nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao. 

Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết trong các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị một số nơi còn chậm trong khi, để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, thúc đẩy tổ chức Công đoàn Việt Nam đổi mới, phát triển toàn diện, góp phần củng cố, phát triển hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thì rất cần sự vào cuộc triển khai quyết liệt, có hiệu quả của toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, nhất là trong bối cảnh pháp luật cho phép ra đời tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp bên cạnh tổ chức công đoàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đánh giá cao sự chủ động của Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc phối hơp với Ban Dân vận Trung ương đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết 02; cùng bàn giải pháp thúc đẩy đưa Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Đặc biệt, sau khi Nghị quyết 02/NQ-TW được ban hành 1 tháng, Tổng LĐ đã ban hành chương trình hành động cụ thể, thể hiện thái độ nghiêm túc, kịp thời, rất đúng, bám vào tinh thần của Nghị quyết. Ngoài ra, Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm có văn bản đề nghị với các tỉnh, thành uỷ để triển khai Nghị quyết qua đó, có sự phối hợp đồng bộ từ Trung ương tới địa phương.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài  phát biểu kết luận buổi làm việc

Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng đánh giá cao việc các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động trong khi dịch COVID-19 bùng phát. Trong đó, ấn tượng là hoạt động hỗ trợ bữa ăn cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, lao động đang sản xuất trong các vùng dịch... Đặc biệt, lãnh đạo Tổng LĐ đã kịp thời đề xuất với Chính phủ điều chỉnh, tháo gỡ cơ chế chính sách để hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do COVID-19.

“Cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở đã hy sinh lợi ích bản thân, không nề hà hiểm nguy… lao vào vùng dịch để hỗ trợ người lao động, đoàn viên. Hình ảnh người cán bộ công đoàn đã in sâu vào con tim của người lao động, thực sự là người đại diện, là người thân để người lao động dựa vào trong những lúc khó khăn. Tổ chức Công đoàn đã chứng minh là tổ chức rất quan trọng đối với người lao động”, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài nói.

Thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Trung ương yêu cầu Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục quan tâm đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết 02/NQ-TW để toàn hệ thống chính trị, xã hội nhận thức được vai trò, chức năng nhiệm vụ, những vấn đề mới của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng, thực hiện các hiệp định tự do thế hệ mới. 

Nhấn mạnh Tổng LĐLĐ Việt Nam cần thực hiện các biện pháp giữ chân cán bộ công đoàn, Trưởng ban Dân vận Trung ương cho biết, Ban Dân vận Trung ương sẽ bám sát, đồng hành với tổ chức Công đoàn đồng thời gợi ý, Tổng LĐLĐ Việt Nam cần chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế tuyển dụng cán bộ Công đoàn trưởng thành từ cơ sở, từ phong trào; biên chế cho Công đoàn; chính sách giữ chân và thu hút cán bộ Công đoàn...

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cần chủ động đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề nhà ở cho công nhân lao động; rà soát, xem xét xây dựng trường học cho con công nhân lao động đang làm việc ở các khu công nghiệp, nhất là trường mầm non, tiểu học, qua đó giúp họ yên tâm gắn bó với công việc; tiếp tục tham mưu, sửa đổi chính sách liên quan đến Công đoàn như Luật Công đoàn; tham gia giám sát, phản biện chính sách có liên quan đến người lao động trong quá trình sửa Luật sắp tới; nắm chắc tình hình, nắm rõ nguyện vọng, bức xúc của họ để phối hợp kịp thời giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người lao động, không để việc lợi dụng bức xúc của người lao động dẫn tới đình công, ngừng việc trái pháp luật, gây bất ổn trong xã hội cũng như có cơ chế phối hợp giữa hai cơ quan chặt chẽ hơn, giao ban định kỳ để Nghị quyết 02 đi vào cuộc sống một cách hiệu quả./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực