Gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân

Thứ năm, 28/12/2023 20:08
(ĐCSVN) - Với phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với với dân”, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong năm 2023 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu) 

Ngày 28/12, Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức hội nghị tổng kết quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền năm 2023 và tổng kết 5 năm triển khai thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hội nghị đã nghe các dự thảo Báo cáo: kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; kết quả thực hiện công tác dân vận của chính quyền năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch số 160-KH/TU, ngày 14/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai và đi vào nề nếp.

Trong năm 2023 chính quyền cấp xã đã tổ chức được 177 buổi tuyên truyền, quán triệt Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cho 14.599 lượt người tham gia; góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được cụ thể hóa và thực hiện khá đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với tình hình của địa phương, cơ sở; các nội dung công khai để nhân dân biết, nhân dân bàn và quyết định, nhân dân tham gia ý kiến, nhân dân kiểm tra, giám sát được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú.

Trong năm, Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 281 vụ việc. Qua đó, đã kiến nghị các cấp, ngành xem xét, giải quyết 140 vụ việc (kiến nghị đúng 133 vụ việc, 7 vụ việc kiến nghị đúng một phần). Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát 313 vụ việc liên quan đến công trình, dự án trên địa bàn. Qua đó, kiến nghị các cấp, ngành xem xét, giải quyết 151 vụ việc (kiến nghị đúng 144 vụ việc, 7 vụ việc kiến nghị đúng một phần), nội dung chủ yếu là kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các công trình, dự án có nguồn vốn và đóng góp của nhân dân; việc chấp hành các chỉ giới, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo, bảo trợ xã hội...

Công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân gắn với giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền 82/82 xã, phường, thị trấn thực hiện theo đúng quy định; bố trí địa điểm trang trọng, niêm yết công khai nội quy và lịch tiếp công dân định kỳ hàng tuần của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; phân công cán bộ có trình độ, năng lực, tác phong dân vận trực tiếp phụ trách công tác tiếp dân.

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã với nhân dân được quan tâm. Nhiều địa phương triển khai mô hình sáng tạo như: “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”, “Ngày thứ Năm không chờ”, “Cà phê sáng với ngư dân”. Tính đến tháng 11/2023, cấp xã đã tiếp 688 lượt công dân; các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, công dân được xem xét giải quyết kịp thời, theo đúng quy định pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cơ sở.

Theo đồng chí Huỳnh Bách Chiến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn Đảng bộ có 575 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 370 Chi bộ cơ sở, 205 đảng bộ cơ sở, 7 đảng bộ bộ phận, 1.805 chi bộ trực thuộc; với tổng số 47.003 đảng viên. Thực hiện phong trào đảng viên tình nguyện, 559/575 tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch (đạt 97%). Trong đó, 100% tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc đã triển khai thực hiện kế hoạch; 3% tổ chức cơ sở đảng chưa xây dựng kế hoạch, do mới thành lập. 43.123 đảng viên đăng ký tham gia phong trào (đạt 92%); có 40.981 đảng viên trực tiếp tham gia các nội dung công việc theo kế hoạch của tổ chức đảng đề ra (chiếm 95% so với tổng số đảng viên đăng ký). Hơn 85% đảng viên đang công tác về sinh hoạt với cấp ủy nơi cư trú tham gia hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Qua 5 năm triển khai thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có thể khẳng định, phong trào đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh, khơi dậy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Với phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với với dân”, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong năm 2023 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh. Phong trào đã tạo sự gắn kết giữa cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương.

Quá trình thực hiện, đảng viên đang công tác về sinh hoạt nơi cư trú, các tổ chức đảng cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang cấp tỉnh, huyện đã tích cực tham gia hỗ trợ cho các khu phố, thôn, ấp góp phần hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới./.

 

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực