Hà Nội cho ý kiến về nội dung Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVIII

Thứ năm, 02/05/2024 17:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố là một sự kiện chính trị rất quan trọng đối với toàn Đảng bộ thành phố. Cần lựa chọn ra được một phương án về chủ đề và phương châm đại hội nổi bật, tối ưu, đầy đủ nhất, đáp ứng được các yêu cầu.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Sáng 2/5, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố (khóa XVII).

Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị.

Theo chương trình đã được hội nghị thông qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố họp bàn, cho ý kiến 6 nội dung, gồm: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo; Dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới"; Dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị và chủ đề, phương châm Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố và Công tác cán bộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, để chuẩn bị cho Hội nghị quan trọng này, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị các Báo cáo, Tờ trình; đã trình xin ý kiến chỉ đạo và đã được tiếp thu, hoàn thiện để trình ra Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố. 

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội biểu quyết tại hội nghị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố là một sự kiện chính trị rất quan trọng đối với toàn Đảng bộ thành phố. Để chuẩn bị cho đại hội, Thành ủy đã quyết định thành lập 3 tiểu ban để tổ chức, phục vụ đại hội. Ngay khi được thành lập, các Tiểu ban đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được phân công, trong đó có Tiểu ban Văn kiện Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố. Trong đó xác định, dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị là tiền đề, cơ sở quan trọng trong việc xây dựng Đề cương chi tiết và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, chủ đề và phương châm Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố để tăng cường trách nhiệm và thuận tiện trong việc thảo luận, góp ý của các đại biểu, sau khi bàn bạc kỹ, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố 4 phương án về chủ đề và 4 phương án về phương châm đại hội.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Chủ đề đại hội là nội dung quan trọng trong Báo cáo chính trị của đại hội Đảng. Mặc dù chủ đề không dài nhưng lại chứa đựng những tư tưởng chủ yếu được quán triệt trong toàn bộ nội dung Báo cáo chính trị và các báo cáo khác trong văn kiện đại hội, là khẩu hiệu, tuyên ngôn hành động, là những nội dung nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô trong nhiệm kỳ, là tư duy, tầm nhìn chiến lược, ngọn cờ hiệu triệu, tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn Đảng bộ, toàn quân và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, lựa chọn ra được một phương án về chủ đề và phương châm đại hội nổi bật, tối ưu, đầy đủ nhất, đáp ứng được các yêu cầu: Bám sát các căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý, chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan trực tiếp đến Thủ đô Hà Nội; đảm bảo có tính kế thừa, tính hiệu triệu trong hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, cộng đồng, doanh nghiệp; ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện; thuận lợi trong tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên và nhân dân…

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã trình bày Tờ trình xin ý kiến đối với Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố.

Bố cục Đề cương tổng quát bao gồm 2 phần lớn: Phần thứ nhất: Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố (2020-2025); phần thứ hai: Mục tiêu tổng quát; những chỉ tiêu chính, nhiệm vụ chủ yếu, khâu đột phá và những giải pháp trọng tâm của Thủ đô giai đoạn 5 năm 2025-2030, định hướng đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Trong đó, chủ đề Đại hội XVIII kế thừa nhiệm vụ và mục tiêu phát triển quan trọng nhất của Thủ đô không chỉ cho nhiệm kỳ Đại hội, mà còn mang tầm nhìn dài hạn (đến giữa thế kỷ XXI).

Trình bày Tờ trình về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 của Thành ủy Hà Nội về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết kết quả thực hiện các chỉ tiêu về công tác cán bộ đều cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu. Trong đó, tỷ lệ cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý đạt 12,58%; tỷ lệ cán bộ nữ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý đạt 33,39%; số cán bộ diện Ban Thường vụ cấp ủy quản lý đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đạt 42,4%. Số cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ cấp ủy quản lý có trình độ chuyên môn đại học, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 73,84%...

Thực hiện quyết liệt chủ trương bố trí cán bộ không phải người địa phương. Đến nay, có 28/30 bí thư quận, huyện, thị ủy và 22/30 chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã không phải người địa phương; có hơn 68% bí thư cấp ủy và 61% chủ tịch UBND xã phường, thị trấn không phải người địa phương…

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức cho biết, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã làm việc đối thoại, tiếp công dân theo quy định, trong đó, trực tiếp tiếp 45 vụ việc với người dân; đối thoại 35 cuộc với các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp, tầng lớp trí thức trên địa bàn thành phố, gặp mặt Thanh niên tiêu biểu thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, công nhân lao động Thủ đô, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy đã tiếp 274 vụ việc. Các đồng chí Bí thư cấp ủy thực hiện công tác tiếp dân theo quy định, tổng số cuộc tiếp dân định kỳ và đột xuất: 16.975 cuộc/32.028 lượt người (26 đoàn đông người). Chủ tịch UBND các cấp đã thực hiện tiếp 149.730 cuộc/152.193 lượt công dân…

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô đã trình bày Dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TW ngày 24-1-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực