Hà Nội họp bàn về các chủ trương đầu tư, tạo bứt phá trong giáo dục, y tế và văn hóa

Thứ năm, 07/04/2022 11:15
(ĐCSVN) – Sáng 7/4, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (TP) Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị chuyên đề nhằm xem xét, thông qua những chủ trương liên quan đến 2 tờ trình quan trọng liên quan đến các chủ trương đầu tư, tạo bứt phá trong giáo dục, y tế và văn hóa.
Quang cảnh Hội nghị
 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, để chuẩn bị cho hội nghị này, thời gian qua, Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND TP cùng cơ cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng các tờ trình, báo cáo đã trình xin ý kiến chỉ đạo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy sau đó đã được tiếp thu, hoàn thiện để trình ra hội nghị hôm nay.

Về “Kế hoạch đầu tư, xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025”, Bí thư Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao Ban Cán sự đảng UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng kế hoạch và các sở, ngành thành phố đã vào cuộc khẩn trương, có nhiều cố gắng. Đến nay, sau khi rà soát, Ban Cán sự đảng UBND TP báo cáo cho biết, các quận cơ bản khẳng định có đủ khả năng cân đối nguồn vốn và các huyện, thị xã đang cân đối nguồn vốn để thực hiện. Ban Cán sự đảng UBND TP cũng đã điều chỉnh nguyên tắc cân đối vốn theo hướng mở hơn cho các quận và thành phố có thể xem xét hỗ trợ các quận trong trường hợp cụ thể, đặc biệt.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tiếp tục cho ý kiến đóng góp cụ thể vào kế hoạch để Ban Cán sự đảng UBND TP tiếp thu, hoàn thiện để báo cáo HĐND TP quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Thực trạng, phạm vi, mục tiêu, yêu cầu đầu tư, nâng cấp của 3 lĩnh vực; nguyên tắc cân đối vốn, nguồn ngân sách các cấp, nguyên tắc, tiêu chí, định hướng, định mức đầu tư các dự án ngân sách thành phố hỗ trợ các huyện; giải pháp thực hiện kế hoạch...

Về “Biện pháp giải quyết, tập trung xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho rằng, đây là vấn đề lớn, khó, có tính chất lịch sử, đã tồn tại qua nhiều giai đoạn trong bối cảnh có sự thay đổi về quy định pháp luật qua các thời kỳ. Thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục, giải quyết xong hiệu quả chưa cao.

Với quan điểm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung xử lý dứt điểm các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn thành phố; thiết lập kỷ cương trong công tác quản lý dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất đai, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao cho Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP kiểm tra, rà soát, phân loại các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở danh mục các dự án đã được phân loại, đề xuất các nguyên tắc, tiêu chí để xử lý đối với từng nhóm dự án cụ thể như: Nhóm dự án đủ điều kiện thu hồi theo quy định pháp luật, nhóm dự án cần tháo gỡ khó khăn, nhóm dự án đủ điều kiện tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện. Từ đó, báo cáo, trình HĐND TP xem xét ban hành nghị quyết chuyên đề về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư và biện pháp giải quyết, tập trung xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn thành phố…

Bí thư Thành ủy  Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị 

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu bàn kỹ, bàn sâu các nhiệm vụ, giải pháp vừa mang tính đột phá, vừa mang tính căn cơ, lâu dài nhằm đẩy nhanh tiến độ, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai; vừa bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật, vừa bảo đảm công khai, minh bạch giúp cải thiện môi trường đầu tư và tạo nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, những nội dung cho ý kiến tại hội nghị chuyên đề lần này có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đối với sự phát triển của Thủ đô không chỉ trong nhiệm kỳ này mà còn nhiều năm tiếp theo.

Hội nghị chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVII) dự kiến diễn ra trong 1 ngày. Sau khai mạc của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ, cho ý kiến về 2 tờ trình: “Kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025” và “Biện pháp giải quyết, tập trung xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn TP Hà Nội”./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực