Huyện Gia Lâm cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Thứ tư, 06/04/2022 17:33
(ĐCSVN) – Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương đề nghị huyện Gia Lâm cần tập trung khắc phục những khâu yếu, việc khó trên tất cả các lĩnh vực nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là với vai trò lãnh đạo của cấp ủy, vai trò của người đứng đầu cấp ủy.
Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương phát biểu tại buổi khảo sát. 

Ngày 6/4, Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” đã có buổi làm việc, khảo sát tại Huyện ủy Gia Lâm, Hà Nội.

Tham dự buổi khảo sát có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 Nguyễn Quang Dương; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến…

Báo cáo của Huyện ủy Gia Lâm cho thấy, ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, ngày 30/7/2007, và Chương trình hành động của Thành ủy Hà Nội về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện, cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng đã triển khai thực hiện và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của cấp mình một cách nghiêm túc.

Nhờ đó, hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã được củng cố, các cơ quan đã kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của đơn vị để triển khai thực hiện theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho hoạt động của HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác, sinh hoạt của tổ chức Đảng ở cơ sở, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tổ chức thực hiện.

Huyện ủy Gia Lâm cũng chú trọng công tác lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Cùng với đó, phương thức vận động quần chúng được đa dạng hóa các loại hình để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân…, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Từ những kết quả đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện được nâng lên, dân chủ ở cơ sở cũng được phát huy; kinh tế duy trì phát triển ổn định. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện, các vấn đề xã hội được quan tâm; công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường.

Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Lê Anh Quân phát biểu tại buổi khảo sát. 

Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết, điểm nổi bật trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW là Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện và duy trì sinh hoạt theo cụm Đảng; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp phụ trách, theo dõi hoạt động của các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. Huyện cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện và triển khai thực hiện mô hình kiêm nhiệm này tại cấp xã, thị trấn, bước đầu có hiệu quả. Huyện ủy đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác luân chuyển, điều động cán bộ gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ…

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lâm cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế. Đó là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy ở cơ sở còn hạn chế, chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp ở một số lĩnh vực còn dàn trải, chưa đi vào chiều sâu. Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, dồn điền, đổi thửa, giải phóng mặt bằng... có lúc còn thiếu chủ động, chưa hiệu quả.

Sau khi nghe báo cáo và trao đổi chuyên sâu, phát biểu kết luận, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lâm đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW. Đây là những kinh nghiệm quý từ cơ sở mà đoàn khảo sát sẽ ghi nhận và báo cáo Trung ương.

Lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Quang Dương đề nghị Huyện ủy Gia Lâm tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, đáng chú ý, cần tập trung khắc phục những khâu yếu, việc khó trên tất cả các lĩnh vực nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo cấp ủy; đồng thời, gắn việc triển khai nghị quyết với các quy định khác của Trung ương. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là với vai trò lãnh đạo của cấp ủy, vai trò của người đứng đầu cấp ủy.

Với những kiến nghị của huyện, đồng chí Nguyễn Quang Dương cho biết, đoàn khảo sát ghi nhận, tổng hợp đầy đủ các ý kiến để báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực