Khẳng định đóng góp của báo chí trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Thứ tư, 06/03/2024 09:05
(ĐCSVN) - Phát động lần đầu vào năm 2018, Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội ngày càng được tổ chức bài bản, thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí trung ương và Thủ đô.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn trao giải A Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ V-2022
- Ảnh: Phạm Cường.

Các tác phẩm tham dự phản ánh nhiều vấn đề, nội dung trong công tác xây dựng Đảng

Năm 2023, Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VI tiếp tục thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều cơ quan báo chí. Cụ thể, đến ngày 6/12/2023, Ban Tổ chức giải đã tiếp nhận tổng số 156 tác phẩm của 30 đơn vị, cơ quan báo chí. Trong đó có 52 tác phẩm báo in, 78 tác phẩm báo điện tử, 5 tác phẩm phát thanh và 21 tác phẩm truyền hình. Để lan tỏa thông tin đến hệ thống báo chí Thủ đô cũng như các cơ quan báo chí cả nước, ngày 12/5/2023, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã ký ban hành Kế hoạch số 156-KH/TU về việc tổ chức Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VI - năm 2023.

Mục đích của giải là nhằm khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; nâng cao nhận thức và động viên, khuyến khích phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc sáng tác nhiều tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, giải góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), đặc biệt là Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy khóa XVII về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”.

Kế hoạch yêu cầu lựa chọn được những tác phẩm báo chí tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố để tôn vinh, trao giải. Việc tổ chức Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VI - năm 2023 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kết hợp giữa “xây” và “chống”; trong đó, lấy “xây” là cơ bản, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách, tạo hiệu ứng lan tỏa trong các cơ quan báo chí và toàn xã hội; góp phần làm cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội chuyển biến tích cực.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, qua mỗi mùa giải, công tác triển khai thực hiện ngày càng bài bản, khoa học, có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. Công tác chấm giải ngày càng chuyên nghiệp hơn, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức. “Sự tham gia tích cực của các phóng viên và các cơ quan báo chí là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của mỗi mùa giải. Điều đó cũng thể hiện tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm của những người làm báo, các cơ quan báo chí trước các vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Khẳng định vị trí, vai trò công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội

Triển khai thực hiện Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VI - năm 2023, từ ngày 13 đến 27/12/2023, Hội đồng sơ khảo đã tổ chức chấm giải vòng sơ khảo và họp, thảo luận, thống nhất giới thiệu 80 tác phẩm vào vòng chung khảo. Trong đó có 26 tác phẩm báo in; 41 tác phẩm báo điện tử; 13 tác phẩm phát thanh - truyền hình. Với tinh thần công tâm, khách quan và trách nhiệm cao, ngày 31/1/2024, Hội đồng chung khảo đã xét chọn được 2 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải; trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 8 giải C, 2 giải C - Chuyên đề và 15 giải Khuyến khích.

Trao Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ IV - năm 2021
-  Ảnh: Phạm Cường

Là tác giả tham gia giải từ mùa đầu tiên, nhà báo Nguyễn Khánh Ly, Ban Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Hànộimới đã 3 lần đoạt giải A, 1 giải B và 1 giải C. Trong lần này, nhà báo Nguyễn Khánh Ly tham gia với loạt bài “Cán bộ “7 dám” và việc thực hiện “công việc gốc” của Đảng”, được Ban Tổ chức đánh giá cao. Chia sẻ về tác phẩm của mình, nhà báo Nguyễn Khánh Ly cho biết: Với loạt bài này, Báo Hànộimới đã phản ánh quá trình triển khai Nghị quyết số 04-NQ/TU của Thành ủy về công tác cán bộ với những bước đi bài bản trong công tác điều động, luân chuyển cán bộ, giao đảm nhận “việc nóng”, “việc khó” tại địa phương. “Thực tiễn triển khai công tác cán bộ tại các địa phương, đơn vị và những chỉ đạo sát sao của Trung ương và thành phố là thực tiễn sinh động giúp phóng viên hoàn thành loạt bài viết này”, nhà báo Nguyễn Khánh Ly nói.

Tham gia Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VI - năm 2023, nhóm tác giả của Truyền hình Nhân dân gửi đến Ban Tổ chức loạt phóng sự 3 kỳ với chủ đề “Đảng bộ thành phố Hà Nội - Dấu ấn nửa nhiệm kỳ”. Là một trong những nhà báo thực hiện tác phẩm, nhà báo Nguyễn Thị Quỳnh Hoa chia sẻ: “Để có được tác phẩm truyền hình công phu này, cả êkíp chúng tôi đã phải phỏng vấn từ đảng viên ở các chi bộ, đến lãnh đạo các địa phương. Nhờ đó, chúng tôi đã hiểu được những vấn đề từ thực tiễn, chân thực nhất, khách quan nhất về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội”.

Nhiều năm liền là thành viên Hội đồng chấm giải, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá cao thành công của giải lần này với sự tham gia của các cơ quan báo chí lớn. Nhìn chung, các tác phẩm tham dự giải đã thông tin, phản ánh bao quát, tổng hợp nhiều vấn đề, nội dung trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, các bài dự thi được đầu tư công phu hơn nhiều so với các mùa giải trước.

“Nhiều tác phẩm bám sát hơi thở cuộc sống, phát hiện vấn đề mới liên quan đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố. Cụ thể như việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Công tác chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; việc phân cấp, ủy quyền; sửa đổi Luật Thủ đô... Các nhà báo phản ánh sinh động các tác phẩm của mình, làm mới cách viết về một đề tài quen thuộc, truyền thống, qua đó thể hiện sự dày công sáng tạo, mang đến sự hấp dẫn trong cách thể hiện. Cách tổ chức của các báo cũng bài bản hơn, tính nghiệp vụ sâu và rõ hơn”, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Là thành viên Hội đồng chung khảo, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Công Dũng cho rằng, Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VI - năm 2023 có bước phát triển lớn nhất cả về số lượng và chất lượng các tác phẩm. “Nhiều tác giả đã đầu tư công phu, bài bản cho tác phẩm của mình. Đồng thời, tác phẩm được thể hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phản ánh tâm huyết, trách nhiệm của nhà báo đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố. Nhiều tác giả đi sâu phân tích thực tiễn trong công tác này ở Hà Nội và đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả”, Tiến sĩ Nguyễn Công Dũng khẳng định.

Có thể khẳng định, thành công trong công tác tổ chức Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội ngày càng được tổ chức bài bản, thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí trung ương, Thủ đô. Qua đó, vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố ngày càng được khẳng định và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Nhờ đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; giúp các chỉ thị, nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực