Kiểm điểm phải khắc phục tình trạng né tránh, nể nang

Thứ năm, 23/12/2021 17:44
(ĐCSVN) - Gợi ý các nội dung cần kiểm điểm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải thực hiện nghiêm túc, đánh giá xếp loại chất lượng thực chất, khắc phục tình trạng né tránh, nể nang; chỉ rõ yếu kém và nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục, sửa chữa.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chiều 23/12, Đảng đoàn HĐND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội dự và chỉ đạo tại hội nghị. .

Phát biểu mở đầu hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn HĐND TP, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin, căn cứ các quy định của Trung ương, Thành ủy, Đảng đoàn HĐND TP Hà Nội, các chi bộ trực thuộc Đảng đoàn HĐND TP đã kiểm điểm, đánh giá các mặt công tác. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn HĐND TP thực hiện kiểm điểm kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Đảng đoàn HĐND TP tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân theo kế hoạch, bảo đảm đúng tiến độ. Trong quá trình kiểm điểm, Đảng đoàn HĐND TP cần lưu ý bám sát các quy định của Bộ Chính trị, văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và kế hoạch của Thành ủy để tiến hành tổ chức kiểm điểm đạt kết quả. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân cần được thực hiện trên cơ sở đánh giá kết quả công tác năm 2021 gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác nêu trong Quy chế làm việc của Đảng đoàn HĐND TP. 

Gợi ý các nội dung cần kiểm điểm, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, kiểm điểm phải nêu bật được những thành công, đồng thời, đúc kết và rút ra những kinh nghiệm trong hoạt động của năm 2021, từ đó xác định giải pháp để hoạt động trong thời gian tới được tốt hơn. Trong đó, kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải thực hiện nghiêm túc, đánh giá xếp loại chất lượng thực chất, khắc phục tình trạng né tránh, nể nang; chỉ rõ yếu kém và nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục, sửa chữa.

Đối với cá nhân, phải kiểm điểm nghiêm túc về ý thức, chất lượng, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gương mẫu, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; kiểm điểm cá nhân phải gắn với kiểm điểm tập thể và theo quy định của Trung ương và Thành ủy, tập thể kiểm điểm trước, cá nhân kiểm điểm sau.

Về nội dung kiểm điểm, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu thực hiện trên cơ sở đánh giá kết quả công tác năm 2021, gắn với chức năng nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của HĐND TP. Trong đó, tập thể Đảng đoàn HĐND TP kiểm điểm rõ kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình công tác của tập thể; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND TP.

Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Đảng đoàn HĐND TP cũng làm rõ nhiệm vụ đột xuất, việc mới, việc khó, công tác tổ chức kỳ họp HĐND TP, các kỳ họp chuyên đề, để thực hiện hoàn thiện bộ máy chính quyền; công tác chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; việc tham gia xây dựng đề án nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp, củng cố chính quyền nông thôn; chỉ đạo giám sát và khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết kiến nghị cử tri và chỉ đạo các công việc của Đảng đoàn HĐND TP giữa hai kỳ họp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, kiểm điểm cũng cần phân tích, làm rõ trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế phối hợp công tác và chế độ thông tin báo cáo, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Từ đó, phân tích làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và tìm ra phương hướng khắc phục những hạn chế trong thời gian tới..

Đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu, từng cá nhân căn cứ vào trách nhiệm được phân công để kiểm điểm, làm rõ kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, các biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra tại kỳ kiểm điểm trước nếu có. Trong đó đi sâu làm rõ ý thức nêu gương của bản thân và gia đình, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong lề lối làm việc, khối lượng, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao …

Báo cáo tóm tắt kiểm điểm tập thể Đảng đoàn HĐND TP, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Đảng đoàn HĐND TP luôn bám sát các quy định của Đảng và pháp luật, sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; tiếp tục kế thừa truyền thống đoàn kết, thống nhất; lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND TP triển khai các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của TP.

Hoạt động của HĐND các cấp, đặc biệt là HĐND TP đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, được cử tri nhân dân Thủ đô ghi nhận, được lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và HĐND các tỉnh, TP đánh giá cao, là “điểm sáng”, là “hình mẫu” trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực