Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh

Thứ hai, 16/09/2024 14:19
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Công tác phối hợp giữa HĐND TP Hồ Chí Minh và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Công tác giám sát, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được

nâng cao. (Nguồn ảnh: Tuyên giáo.vn) 

Nhiệm kỳ qua, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã có những ký kết và thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác giữa các cơ quan. Các hoạt động phối hợp được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, trong đó công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội Thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với các cơ quan nhà nước và các cơ quan tư pháp Thành phố; đa dạng các phương thức tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và các giới theo chuyên đề, lĩnh vực.

HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố, các Ban HĐND Thành phố nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng và hình thức giám sát, chọn đúng và trúng nội dung cần giám sát nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Nhờ vậy đã kịp thời ban hành các chủ trương và chính sách phù hợp với tình hình, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của chính quyền Thành phố, phát huy vai trò cơ quan đại diện nhân dân giám sát quyền lực nhà nước tại địa phương.

Công tác tiếp xúc cử tri, đối thoại, lắng nghe ý kiến Nhân dân và các giới; công tác giám sát, theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thông qua đó, Đảng bộ, chính quyền Thành phố nói chung và các địa phương nói riêng lắng nghe trực tiếp ý kiến, kiến nghị của người dân từ đó giúp chính quyền các cấp sát dân hơn, lắng nghe và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị, bức xúc của người dân góp phần thúc đẩy việc hành động của các cấp có thẩm quyền ngày càng quyết liệt hơn trong thực thi nhiệm vụ...

Tuy nhiên, vẫn còn một vài địa phương làm công tác tiếp xúc cử tri chưa tốt, chất lượng các buổi tiếp xúc còn hạn chế, hoạt động tiếp xúc cử tri có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao, chưa thực sự phát huy được trách nhiệm đại biểu trong việc thu thập ý kiến của cử tri. Mối liên hệ giữa đại biểu với cử tri một số nơi chưa thường xuyên, chặt chẽ, chưa nắm chắc để có chính kiến, biện pháp góp phần giải quyết bức xúc, giảm vụ việc kiến nghị kéo dài; việc tham dự các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại diện chính quyền, các cơ quan, tổ chức có liên quan ở địa phương có nơi chưa đầy đủ; việc tiếp thu, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri của đại diện chính quyền, một số ngành chức năng tại một số địa phương còn chung chung, chưa được kịp thời, thông tin giải đáp chưa đầy đủ, chưa cụ thể, rõ ràng như cử tri mong muốn.

Ngoài ra, việc theo dõi, đôn đốc, xem xét, đánh giá và giám sát việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi chuyển đến các ngành chức năng trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn chưa thực sự mạnh mẽ, dẫn đến tình trạng một số kiến nghị qua nhiều kỳ họp vẫn chưa được giải quyết, trả lời dứt điểm…

Để thực hiện có hiệu công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong thời gian tới, Thường trực HĐND Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị gắn với Thông tri số 31-TT/TU ngày 16/6/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội và Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong các buổi họp định kỳ của Thường trực HĐND Thành phố; phối hợp Đảng ủy Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân Thành phố triển khai quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quyết định và Thông tri này đến tất cả đảng viên trong cơ quan HĐND Thành phố.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện Quy chế về phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, Ủy ban nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trong thực hiện tốt các nội dung giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Qua đó làm tốt công tác phối hợp giám sát hoạt động của các đại biểu HĐND Thành phố; phối hợp trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND Thành phố; góp ý các đối với dự thảo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri, kịp thời ghi nhận các phản ánh kiến nghị của người dân và gửi tới các cấp chính quyền giải quyết.

Mặt khác, thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Với mục đích đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của các kỳ họp HĐND Thành phố; nâng cao chất lượng công tác giám sát và khảo sát, góp phần đưa hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND sát cơ sở và sát dân./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực