Nhìn lại công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tại Đà Nẵng nửa nhiệm kỳ

Thứ hai, 01/01/2024 18:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tại Đảng bộ TP Đà Nẵng bước đầu được triển khai đổi mới theo đúng quan điểm của Đảng, ngày càng toàn diện, đồng bộ, đi vào nền nếp và có hiệu lực, hiệu quả. Đây sẽ là cơ sở, nền tảng để Đảng bộ TP tiếp tục phát huy, làm tốt hơn trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Đây là khẳng định của đại diện lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Thành uỷ Đà Nẵng tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) được tổ chức mới đây.

Theo đại diện lãnh đạo UBKT Thành uỷ Đà Nẵng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thành uỷ đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt, lãnh đạo thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khoá, hằng năm. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành uỷ đã tổ chức 12 đoàn kiểm tra đối với 12 tổ chức đảng, 20 đảng viên; tổ chức 09 đoàn giám sát đối với 09 tổ chức đảng, 09 đảng viên. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Thành uỷ đã chỉ đạo Ban Thường vụ các quận uỷ, huyện uỷ, các đảng uỷ trực thuộc Thành uỷ rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành uỷ cũng chỉ đạo UBKT Thành uỷ, các cơ quan tham mưu giúp việc Thành uỷ thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết tại các tổ chức đảng, đảng viên. Qua kiểm tra, giá sát đã kịp thời nhắc nhở, đôn đốc việc triển khai thực hiện và xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại đảng viên.

Lãnh đạo Thành uỷ Đà Nẵng đánh giá: Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nửa nhiệm kỳ qua bước đầu được đổi mới theo đúng quan điểm của Đảng, ngày càng toàn diện, đồng bộ, đi vào nền nếp và có hiệu lực, hiệu quả. 

Song song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6/7/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, cụ thể, chất lượng, sâu sát và hướng về cơ sở. Trên cơ sở đó, công tác xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và hằng năm của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp có nhiều đổi mới; nội dung kiểm tra, giám sát được xây dựng theo hướng bao quát, toàn diện; phù hợp với phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”; tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; công tác phòng, chống tham nhũng; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; đối tượng kiểm tra, giám sát đã chú trọng những nơi dễ phát sinh tiêu cực.

Với những nỗ lực trên, đến nay Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã tiến hành kiểm điểm, xem xét (đề nghị) thi hành kỷ luật luật đối với 06 tổ chức đảng và 44 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong các kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và UBKT Trung ương; chỉ đạo kiểm tra, thanh tra đối với các đơn vị liên quan đến các gói thầu do các công ty thuộc hệ sinh thái AIC thực hiện. Cấp uỷ các cấp đã kiểm tra 1.622 tổ chức đảng và 14.644 đảng viên (tăng 10,72% tổ chức đảng và 194,11% đảng viên so với cùng kỳ nhiệm kỳ trước), 1.327 đảng viên là cấp uỷ viên; giám sát 1.014 tổ chức đảng (tăng 105,68% so với cùng kỳ) và 2.806 đảng viên (tăng 78,27% so với cùng kỳ)...

Nửa nhiệm kỳ qua, cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ rất quan tâm trong công tác tổ chức, kịp thời củng cố, kiện toàn nhân lực, nhân sự đội ngũ cán bộ UBKT các cấp trên địa bàn TP.

Những giải pháp trong lãnh chỉ đạo và kết quả đạt được trên lĩnh vực công tác kiểm tra giám sát giữa nhiệm kỳ qua tại Đảng bộ TP Đà Nẵng bước đầu được được đánh giá là có sự đổi mới theo đúng quan điểm của Đảng, ngày càng toàn diện, đồng bộ, đi vào nền nếp và có hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động của cấp uỷ, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp uỷ, UBKT các cấp, nhất là cấp TP về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tăng cường, chủ động, ngày càng siết chặt về kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và tinh thần tự giác của đảng viên, qua đó khẳng định được vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Cùng với đó, theo UBKT Thành uỷ Đà Nẵng, việc quán triệt các văn bản mới của Trung ương và Thành uỷ về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay luôn được Thành uỷ, các cấp uỷ và UBKT các cấp hết sức quan tâm chỉ đạo tổ chức kịp thời, hiệu quả, sâu rộng đến tổ chức cơ sở đảng. Nhờ vậy, các chương trình, kế hoạch có liên quan đến công tác này đã được thực hiện đầy đủ, hiệu quả, sát với nhiệm vụ và tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị.

Trong khi đó, cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ rất quan tâm trong công tác tổ chức, kịp thời củng cố, kiện toàn nhân lực, nhân sự đội ngũ cán bộ UBKT các cấp trên địa bàn TP; chú trọng hơn đến công tác quy hoạch, đào tạo, điều động, luân chuyển cán bộ kiểm tra theo Kết luận số 32-KL/TW của Ban Bí thư.

Ngoài những chuyển biến đó, công tác tuyên truyền luôn được UBKT và cấp uỷ các cấp chú trọng và đẩy mạnh; việc công khai kết quả các kỳ họp của UBKT các cấp trên các phương tiện đại chúng đã cho thấy sự minh bạch, kịp thời trong công tác của các lực lượng chức năng trên mặt trận này, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng của dư luận và nhân dân.

Nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ TP Đà Nẵng đặt ra quyết tâm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đáng ghi nhận trên, theo đánh giá của đại diện UBKT Thành uỷ Đà Nẵng, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng do UBKT các cấp, nhất là cấp TP vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế cần sớm khắc phục trong nửa nhiệm kỳ Đại hội còn lại. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng chuyển biến chưa đều ở các cấp; một số cấp uỷ, UBKT chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; việc triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chương trình đề ra còn chậm; có nơi lựa chọn nội dung chưa toàn diện, chưa tập trung kiểm tra những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm.

Đồng thời, một số tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ về nguyên tắc xem xét xử lý kỷ luật đảng viên, xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật không đúng mức độ nội dung vi phạm và kết luận của tổ chức đảng cấp trên; công tác phòng ngừa chưa được quan tâm đúng mức; công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình ở một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời, còn bị động; giám sát chuyên đề số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa cao, không phát hiện kịp thời các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên dẫn đến hiệu quả cảnh báo, phòng ngừa vi phạm từ công tác giám sát chuyên đề còn hạn chế; một số UBKT chưa chủ động phát hiện và thiếu quyết liệt trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp uỷ và UBKT cấp trên; nhiều vi phạm xảy ra từ lâu nhưng không phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận sau kiểm tra chưa thật sự triệt để.

Từ những hạn chế trên, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tại Đảng bộ TP Đà Nẵng đang đặt ra quyết tâm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên và nhất là người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát cũng như giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đi cùng với đó là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa trên lĩnh vực quan trọng này, nhất là ngay chính tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng tiến hành thường xuyên, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính và kết hợp chặt chẽ giữa xây với chống, xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; phải kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức đảng và đảng viên cố tình vi phạm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực