Nỗ lực phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thứ ba, 20/06/2023 23:28
(ĐCSVN) - Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với sự quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Trung ương rất quan tâm công tác xây dựng Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Chính vì vậy, công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đặc biệt tại khu vực miền Nam đã đạt được những kết quả tích cực.

Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp VSIP kết nạp đảng cho công nhân lao động. (Ảnh: https://vov.vn)  

Theo báo cáo, hiện nay 22 Đảng bộ tỉnh, thành phố khu vực miền Nam có 367 Đảng bộ cấp cơ sở, 14.541 tổ chức cơ sở Đảng, 498 Đảng bộ bộ phận và 61.081 Chi bộ trực thuộc với 1.288.256 đảng viên. Trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên ngoài Nhà nước nói riêng đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong khu vực quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Từ năm 2020 đến năm 2022, các tỉnh, thành phía Nam đã kết nạp 4.616 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (chiếm 31,8% tổng số đảng viên được kết nạp trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước của cả nước).

Thực hiện chủ trương của Đảng, Đảng bộ tỉnh, thành phố khu vực miền Nam đã ban hành chỉ thị, thông tri, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong các trong DN ngoài nhà nước, chỉ đạo các đơn vị tổ chức quán triệt sâu sắc, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương về nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị trong DN ngoài nhà nước.

Các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong DN ngoài nhà nước.

Đảng bộ tỉnh, thành phố khu vực miền Nam đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng trong các đơn vị xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp với chủ doanh nghiệp, chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của chi bộ, đảng bộ phù hợp với tình hình doanh nghiệp, phấn đấu xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú trọng sinh hoạt chuyên đề theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

Nhìn chung, các tổ chức đảng trong DN ngoài nhà nước thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định, duy trì hoạt động và chất lượng sinh hoạt từng bước được nâng lên. Đa số cán bộ, đảng viên giữ được vai trò tiền phong gương mẫu, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự phát triển doanh nghiệp.

Về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại Bình Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, tỉnh Bình Dương tập trung cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; chú trọng đến công tác chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao; quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên. Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình đột phá về phát triển đảng viên trong công nhân lao động và Đề án hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước …..

Khẳng định vai trò phát triển tổ chức Đảng trong khu vực ngoài Nhà nước, đồng chí  Phan Thăng An - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là giải pháp cần thiết cần được cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm sâu sắc, tích cực, chủ động phấn đấu, từ đó thực hiện thành công chủ trương của Đảng về: "Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại". Đồng thời, việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên giúp doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội quy, quy định của doanh nghiệp.

Cùng quan điểm trên, đồng chí Mai Văn Chính - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh, việc phát triển đảng viên có ý nghĩa quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Do đó các địa phương phải chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, tạo nguồn đảng viên. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền vận động cho doanh nghiệp hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên. Xây dựng lộ trình kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng khu - cụm công nghiệp, khu chế xuất, có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm qua từng năm. Các cấp Công đoàn, Đoàn thanh niên tăng cường các hoạt động tuyên truyền, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng các mô hình phù hợp với thực tiễn đặc thù công việc của công nhân lao động, qua đó phát hiện các nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực