Phát huy hiệu quả mô hình hay trong chăm sóc, giáo dục, hỗ trợ cho thiếu nhi

Thứ hai, 17/07/2023 22:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị Hội đồng Đội các cấp tiếp tục quan tâm, tổ chức các hoạt động, phát huy hiệu quả những mô hình hay trong công tác chăm sóc, giáo dục, hỗ trợ thiếu nhi; tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện, các công trình phần việc chăm sóc, hỗ trợ tốt hơn cho thiếu nhi cả nước.

Chiều 17/7, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023, phát động chủ đề và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024. Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương dự và phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm học vừa qua, với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam, Làm nghìn việc tốt, Tiến bước lên Đoàn”, Hội đồng Đội các cấp đã duy trì và phát huy hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023.

Đặc biệt, các cấp bộ Đội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, góp phần lan tỏa, thúc đẩy phong trào có những bước phát triển mới, tạo môi trường trong sáng, lành mạnh giúp các em đội viên, thiếu nhi tu dưỡng đạo đức, hăng hái thi đua trong học tập, rèn luyện và làm việc tốt mỗi ngày.

Cụ thể, với từng chủ đề như: “Đọc sách mỗi ngày”; “Chia sẻ yêu thương”; “Bảo vệ môi trường”; “Thi đua học tốt”; “Vận động khoẻ mạnh - Rèn luyện kỹ năng”; “Tiến bước lên Đoàn”. Qua 6 tuần thi đua cao điểm, đã có 66.484 hoạt động hưởng ứng triển khai; 56 công trình tiêu biểu cấp tỉnh; có 27.931 cá nhân và 4.208 tập thể đội, liên đội được tuyên dương; 56.974 tin, bài viết chia sẻ thông tin về các hoạt động. Tính riêng ứng dụng “Em làm việc tốt” có sự tham gia của gần 1,5 triệu thiếu nhi với hơn 36 triệu việc làm tốt của thiếu nhi cả nước.

Trong năm học vừa qua, Hội đồng Đội các cấp phối hợp với ngành giáo dục triển khai với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả; tổ chức được nhiều sân chơi sáng tạo để các em thiếu nhi trải nghiệm và quan tâm xây dựng được nhiều mô hình hướng nghiệp, định hướng giá trị cho đội viên lớn. Trong đó, đã khởi động Chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam, Rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai” và ra mắt ứng dụng “Hướng nghiệp” dành cho khối học sinh THCS.

Bên cạnh đó, các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, giáo dục đội viên, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội; phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực trẻ em được Hội đồng Đội các cấp tập trung triển khai, nhận được sự đồng tình của cộng đồng xã hội.

Đáng chú ý, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi đã được Hội đồng Đội các cấp triển khai thường xuyên, hiệu quả. Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng cho thiếu nhi các địa phương: 06 không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội, 19 công trình máy lọc nước, 14 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, 22 sân chơi thiếu nhi; trao tặng 2.547 suất học bổng, 240 thiết bị học tập trực tuyến cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… với tổng giá trị hơn 75 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công trình “Nhà vệ sinh cho em” dành cho các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội đồng Đội Trung ương đã xây dựng mới được 150 nhà vệ sinh với tổng trị giá 7,5 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2023, chương trình đã trao tặng 56 nhà vệ sinh với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng…

Tại hội nghị, trên cơ sở đánh giá những kết quả đã được được cũng như chia sẻ các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cấp bộ Đội, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại chưa được khắc phục như: tình trạng bạo lực học đường, bạo hành, xâm hại trẻ em vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp ở các địa phương với nhiều vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tâm lý phụ huynh học sinh và trẻ em, gây tâm lý bất an trong xã hội. Công tác nắm bắt, xử lý, thông tin báo cáo các vụ việc liên quan đến trẻ em còn chậm. Sự vào cuộc của Hội đồng Đội các cấp trong tham gia hỗ trợ trẻ em, can thiệp đối với trẻ em là nạn nhân của xâm hại, tai nạn thương tích còn chưa chủ động; lên án các hình vi xâm hại trẻ em còn chưa kịp thời.

Với chủ đề năm học dự kiến đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các đại biểu dự Hội nghị thống nhất cao, đó là: “Thiếu nhi Việt Nam - Chăm ngoan, học tốt, tiếp bước cha anh”.

Hội đồng Đội Trung ương tặng Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực các cấp bộ Đội trong cả nước đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời, khẳng định, chất lượng hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi từng bước được nâng lên, nhiều nội dung được đổi mới, phù hợp, hướng tới phát triển toàn diện hơn; các hoạt động được thực hiện theo chủ đề, chủ điểm, bám sát các sự kiện chính trị lớn, có sức lan tỏa, ghi lại dấu ấn tốt trong dư luận xã hội; nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo được phát huy, nhận rộng được đánh giá cao.

Chia sẻ, phân tích về một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, đồng thời đề cập đến các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 - 2024, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị Hội đồng Đội các cấp tiếp tục quan tâm, tổ chức các hoạt động, phát huy hiệu quả những mô hình hay trong công tác chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện, các công trình phần việc chăm sóc, hỗ trợ tốt hơn cho thiếu nhi cả nước.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” và thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” trong giai đoạn mới; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ”; 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tưởng niệm 75 năm ngày anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính hi sinh. Tiếp tục quan tâm, tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”…

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, với quan điểm xuyên suốt “Xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước”, vì vậy cần chú trọng tới việc bồi dưỡng nhi đồng, kết nạp đội viên mới đảm bảo chất lượng; triển khai có hiệu quả, kiên trì chương trình rèn luyện đội viên gắn với chương trình “Thiếu nhi Việt Nam, học tập tốt, rèn luyện chăm”…

Tại hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho 25 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023; Hội đồng Đội Trung ương tặng Cờ thi đua cho 25 đơn vị; tặng bằng khen cho 38 đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023./.

tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực