Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan hội quần chúng phù hợp tình hình hiện nay

Thứ tư, 11/10/2023 19:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171/QĐ-TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan hội quần chúng là nhiệm vụ rất quan trọng, lần đầu tiên Ban Bí thư giao cho Đảng bộ Khối thực hiện; đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy định số 171 phù hợp với các quy định của Đảng và tình hình thực tế hiện nay.
 Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PC

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến khu vực phía Bắc, góp ý báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171/QĐ-TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan hội quần chúng (Quy định số 171) và dự thảo Quy định sửa đổi, bổ sung Quy định số 171.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và đồng chí Nguyễn Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Trưởng Ban Biên tập Đề án chủ trì Hội nghị.

Theo dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 171-QĐ/TW ngày 27/6/2008 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng, năm 2008 khi chưa có Quy định số 171, cả nước có 368 tổ chức cơ sở đảng ở cơ quan hội quần chúng, trong đó có 15 đảng bộ cơ sở, 353 chi bộ cơ sở với 4.642 đảng viên. Sau 15 năm thực hiện Quy định, hiện nay cả nước có 640 tổ chức cơ sở đảng ở cơ quan hội quần chúng (chiếm 0.89% tổng số hội quần chúng trong cả nước), trong số đó có 40 đảng bộ cơ sở và 01 đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở, 599 chi bộ cơ sở với 10.579 đảng viên. Thành phần đảng viên ở các tổ chức đảng cơ quan hội rất đa dạng gồm cán bộ, người lao động đang trong độ tuổi công tác và cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị ở các cấp đã nghỉ hưu nay tham gia công tác hội…

Tại Hội nghị, các ý kiến góp ý đã đánh giá, qua 15 năm thực hiện Quy định số 171, nhìn chung các đảng ủy, chi ủy chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng đã quan triệt đầy đủ sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của cấp ủy các cấp, nhận thức rõ và thực hiện nghiêm chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Qua đó đã không ngừng phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệ hội; tăng cường, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; tích cực tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của hội; góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ cơ quan hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Các đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội đã phối hợp với đảng đoàn, lãnh đạo hội lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và tổ chức thực hiện kịp thời nhiệm vụ chính trị của cơ quan hội; các cấp ủy, chi bộ đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn để triển khai các mặt công tác xây dựng Đảng; tham gia, phối hợp với đảng đoàn, lãnh đạo hội khi có yêu cầu trong thực hiện các chủ trương, giải pháp kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ của cơ quan hội.

Các đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội đã có nhiều cố gắng trong thực hiện các nội dung Quy định về quan hệ công tác, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên; phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, lãnh đạo hội trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, quyết định của đảng đoàn, lãnh đạo hội…

Các đại biểu góp ý tại điểm cầu trực tuyến tại Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương. Ảnh: PC

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Tuấn Sinh đề nghị, về lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, cần bổ sung thêm nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan hội quần chúng là lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, đảng viên giữ chức lãnh đạo tại cơ quan, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về chức trách, nhiệm vụ nêu gương, đảm bảo Quy định số 101-QÐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 08-QĐi/TW quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

Đại diện Tỉnh ủy Lạng Sơn đề xuất, quy định về lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ cần bổ sung thêm thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy tại các hội trong việc tham gia với đảng đoàn, lãnh đạo hội trong việc lãnh đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của hội theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước và điều lệ hội; đồng thời tham gia việc thực hiện chính sách đối với cán bộ, đảng viên, người lao động trong cơ quan tổ chức của hội.

Tại Hội nghị, các ý kiến cũng tập trung thảo luận, góp ý và làm rõ một số vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng. Các đại biểu tham dự đã phân tích, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế; những kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Quy định số 171 của Ban Bí thư. Các ý kiến phát biểu đề xuất một số nội dung liên quan đến nguyên tắc sửa đổi, bổ sung; những nội dung sửa đổi, bổ sung Quy định số 171 của Ban Bí thư (khóa X). Đồng thời, đề nghị Ban Bí thư sớm cho ý kiến về Báo cáo tổng kết thực hiện Quy định số 171 và ban hành Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng, thay thế Quy định số 171 của Ban Bí thư (khóa X).

 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PC

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171 là nhiệm vụ rất quan trọng, lần đầu tiên Ban Bí thư giao cho Đảng bộ Khối thực hiện; đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy định số 171 phù hợp với các quy định của Đảng và tình hình thực tế hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể nêu rõ, thực hiện nhiệm vụ Ban Bí thư giao, thời gian qua, Đảng bộ Khối đã thành lập Ban Biên tập, trong đó, ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện việc tổng kết, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan đến sửa đổi Quy định số 171. Các Tỉnh ủy, Thành ủy, hội Trung ương tích cực tham gia vào quá trình chuẩn bị, có báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171 của đơn vị, qua đó, đề xuất nhiều nội dung đưa vào dự thảo Quy định sửa đổi, bổ sung.

Biểu dương, ghi nhận các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp có nhiều nội dung mới, thiết thực, phù hợp với quy định về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan hội quần chúng; đề nghị Ban biên tập Đề án tiếp thu tối đa các ý kiến để làm cơ sở hoàn thiện báo cáo.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể lưu ý, việc sửa đổi, bổ sung quy định theo nguyên tắc kế thừa những nội dung vẫn còn phù hợp, sửa đổi nội dung chưa cụ thể, chưa rõ ràng; đồng thời, bổ sung, cập nhật một số nội dung theo các quy định hiện hành của Đảng để giải quyết khó khăn, vướng mắc, đảm bảo phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan hội quần chúng./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực