Phối hợp hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Thứ hai, 14/10/2024 16:32
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố là yếu tố then chốt góp phần giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý nhà nước.
Quang cảnh Hội thảo “Vai trò của MTTQ Việt Nam Thành phố thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. (Ảnh: PV)

Những năm qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh nỗ lực, gắn kết, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết; tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội; tuyên truyền, vận động, phát huy tính sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Hằng năm, Ủy ban đã phối hợp với mặt trận tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, địa phương; đồng thời, phát huy dân chủ của Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần làm cho quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân ngày càng gắn bó hơn.

Đồng thời, hai bên thực hiện tốt các buổi tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; đã mang lại hiệu quả rõ nét, giúp cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chủ trương của cấp ủy, quy định của địa phương; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của Nhân dân.

Đặc biệt, hai bên đã phối hợp hướng dẫn cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân hiểu và nắm rõ các nội dung đánh giá của Chương trình Cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn Thành phố.

Đáng chú ý, công tác thông tin cũng được thực hiện nghiêm túc, định kỳ hàng tháng, quý, năm và đột xuất nhằm kịp thời đánh giá công tác phối hợp giữa các bên, thực hiện có hiệu quả các hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, đồng thời phát huy vai trò của hệ thống chính trị tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh, kiến nghị các nội dung liên quan đến đời sống của Nhân dân, đến các tổ chức thành viên của Mặt trận và chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp phần tham gia xây dựng chính quyền.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, các quyết định, chính sách của Thành phố được triển khai nhanh chóng, đồng bộ và đạt kết quả tích cực. Công tác quản lý nhà nước ngày càng minh bạch, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã giúp Ủy ban nhân dân nhận diện rõ những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần đảm bảo tính công bằng, minh bạch và hiệu quả của các chính sách công.

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã có những cải thiện đáng kể. Từ năm 2021 đến nay, Thành phố đã có sự cải thiện về mặt điểm số và thứ hạng về: Chỉ số Cải cách hành chính (hạng 43 năm 2021, hạng 36 năm 2022 và hạng 33 năm 2023); về Chỉ số PAPI (hạng 36/61 tỉnh, thành phố, tăng 6 bậc so với năm 2022 và tăng 10 bậc so với năm 2021). Đó là sự nỗ lực cùng những giải pháp mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện, phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban nhân dân các cấp.

Để thực hiện tốt hơn công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố để lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý các vấn đề có liên quan đến người dân; giải quyết các kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, góp phần cải thiện Chỉ số PAR Index, PAPI và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, Ủy ban cần phải chủ động phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội. Nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân trước, trong và sau hội nghị tiếp xúc, đối thoại đảm bảo về thời gian và chất lượng nội dung giải quyết.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa Hội đồng nhân dân, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, đảm bảo sự đồng thuận và thống nhất trong mọi hoạt động; tổ chức các cuộc họp liên tịch định kỳ và đột xuất để trao đổi thông tin, thống nhất chương trình công tác.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công; chủ động nghiên cứu các giải pháp khuyến khích sự tham gia, giám sát của người dân, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm theo quy định.

Song song đó, tiếp tục phối hợp, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo các hoạt động của Ủy ban nhân dân và các cơ quan nhà nước được thực hiện đúng đắn, hiệu quả.

Mặt khác, thông qua chức năng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, tăng cường việc tham gia giám sát và quyền làm chủ của Nhân dân; cụ thể hóa, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Sự phối hợp hiệu quả giữa Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực