Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị

Chủ nhật, 09/07/2023 12:46
(ĐCSVN) - Mới đây, tại Quảng Trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị Lê Duẩn phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Đảng bộ Quảng Trị với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị.

Dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo 35 tỉnh Quảng Trị. Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Hồ Đại Nam, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Võ Thái Phong, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Dương Hương Sơn, Hiệu trưởng Trường Chính trị Lê Duẩn; Ngô Thị Thu Hà, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị Lê Duẩn.

Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học.

Quang cảnh Hội thảo  “Đảng bộ Quảng Trị với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị” 

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo 35 tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội, sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, những bất cập nảy sinh từ mặt trái kinh tế thị trường... là những vấn đề thực tiễn mà các thế lực thù địch, phản động, các phần tử thoái hoá, biến chất lợi dụng để tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước và chế độ ta.

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Sau khi Nghị quyết số 35-NQ/TW được ban hành và đi vào cuộc sống, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta có bước phát triển mới về cả chất và lượng. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị được Ban Chỉ đạo 35 (BCĐ 35) các cấp trong tỉnh đặc biệt coi trọng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Với sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình, Hội thảo đã nhận được 32 tham luận từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, nhà khoa học, lực lượng vũ trang trong tỉnh. Tại Hội thảo đã có 7 ý kiến tham luận được trình bày. Các tham luận có nội dung phong phú, được chuẩn bị công phu và hàm lượng trí tuệ cao. Các phát biểu và tham luận tại Hội thảo đã bám sát yêu cầu, chủ đề Hội thảo, góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra.

Hội thảo tập trung vào 5 nội dung quan trọng

Các ý kiến, tham luận đầy nhiệt huyết và trách nhiệm đã tập trung phân tích, luận giải, làm rõ chủ đề Hội thảo với những nội dung sau: 

Thứ nhất,  bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt, là bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị, của mỗi một cán bộ, đảng viên là phải thường xuyên làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện sáng tạo, có hiệu quả Nghị quyết 35- NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thứ hai, khẳng định, làm rõ tính khoa học, cách mạng, nhân văn và các giá trị cốt lõi, trường tồn của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Sự vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam của Đảng ta, sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo các nguyên tắc, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng trong xây dựng, ban hành các Nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh.

Thứ ba, khẳng định những kết quả toàn diện, có chiều sâu tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, khó khăn, những vấn đề thực tiễn đang đặt ra sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đánh giá cao hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong tỉnh, vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền và đấu tranh phản bác, một số tham luận đã đưa ra dự báo về những khó khăn trong công tác đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch, nhất là đấu tranh trên không gian mạng; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Thứ tư, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - bảo vệ linh hồn, mạch sống của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; trong đó, lực lượng Tuyên giáo và giảng viên trường chính trị có vai trò, vị trí nòng cốt trong công tác tuyên truyền, cập nhật lý luận mới. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội; các địa phương, cơ quan, đơn vị phải làm tốt công tác nâng cao nhận thức về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn, trường tồn của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng cố niềm tin khoa học vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Thứ năm, mục đích chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận ở các thời kỳ không thay đổi. Bốn nguy cơ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII năm 1991 chỉ ra đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Trong bối cảnh hiện nay, dưới tác động của nhiều lợi ích, xu thế phức tạp của quá trình toàn cầu hóa, của sự phát triển khoa học, công nghệ..., các thế lực thù địch đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện những âm mưu, thủ đoạn, phương thức mới chống phá Đảng và nhân dân ta trong lĩnh vực tư tưởng, lý luận trải rộng trên nhiều mặt trận: Kinh tế, chính trị, tư tưởng, lý luận, văn hóa, xã hội, đối ngoại…

Tỉnh Quảng Trị đã đi qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trong phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, có nhiều vấn đề đang đặt ra cả lý luận và thực tiễn trong cụ thể hóa các nguyên lý, quan điểm chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể của tỉnh. Lý luận không có điểm dừng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải là rập khuôn, giáo điều, cứng nhắc; điều quan trọng là phải vận dụng đúng đắn, sáng tạo nền tảng lý luận chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn như Nghị quyết 35 đã chỉ ra.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Hồ Đại Nam,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  khẳng định: Hội thảo “Đảng bộ Quảng Trị với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị” là dịp để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu...bàn thảo sâu sắc hơn về vai trò, tầm quan trọng của công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; về những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đặc biệt là đưa ra các giải pháp hiệu quả để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay. Từ kết quả của Hội thảo này, Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng đề nghị các đại biểu về dự Hội thảo lan tỏa tinh thần, kết quả của Hội thảo để tiếp tục có những suy nghĩ, cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm đưa Nghị quyết 35 vào thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị./.

                                     

Hoài Thơm (Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Quảng Trị)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực