Thực hiện các đột phá trong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng

Thứ ba, 31/01/2023 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, mạng xã hội... đang đặt ra nhiều cơ hội để ngành Tuyên giáo tỉnh Trà Vinh thực hiện các đột phá trong chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Biên phòng tỉnh Trà Vinh phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân thị trấn Định An,
Trà Cú. (Ảnh: Báo Trà Vinh)

Cơ hội và thách thức đan xen

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu của sự phát triển, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng số, góp phần xây dựng chính quyền số trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trước sự phát triển của công nghệ, hầu hết người dân trong tỉnh Trà Vinh đều có thể tham gia vào môi trường internet và mạng xã hội. Đây là cơ hội cho đội ngũ làm công tác tư tưởng có thể kết nối rộng rãi với người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Từ đó, thực hiện công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng và định hướng dư luận trong Nhân dân.

Cùng với đó, công nghệ số, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế giúp đội ngũ làm công tác tư tưởng có cơ hội quảng bá, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè thế giới và các tỉnh, thành trong nước; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời cung cấp thông tin chính thống đến với mọi người dân thông qua các thiết bị điện tử, internet và các nền tảng mạng xã hội.

Những “hậu thuẫn” trên, là cơ hội để ngành tuyên giáo thực hiện các đột phá trong chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trên địa bàn tỉnh.

Nhưng bên cạnh những thuận lợi, Trà Vinh cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức như: vấn nạn tin giả, tin sai sự thật, tin thiếu kiểm chứng tràn lan trên không gian mạng… ngày càng trở nên nghiêm trọng, cùng với sự du nhập của các trào lưu tư tưởng, văn hóa, lối sống nhanh, lối sống thực dụng, hưởng thụ của các nước vào Việt Nam qua môi trường mạng.

Nghiêm trọng hơn là khi các thế lực thù địch, phản động lợi dụng mạng xã hội xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ, lôi kéo, kích động bạo loạn, biểu tình, gây rối trật tự công cộng… Cụ thể, lợi dụng tính tương tác, kết nối nhanh của facebook, một số đối tượng cực đoan đã tổ chức ghi hình, phát trực tiếp (livestream), đăng bài viết…vu cáo, xuyên tạc lịch sử vùng đất Nam bộ làm ảnh hưởng, thậm chí tác động tiêu cực đến tư tưởng, tâm trạng của một bộ phận người dân.

Với số lượng biên chế hiện có cùng với những hạn chế nhất định về chuyên môn, phương tiện kỹ thuật, các cơ chế tài chính hiện nay… việc ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng đôi khi còn lúng túng và chỉ thực hiện ở một vài hình thức nhất định, chưa thể khai thác hết các tính năng ưu việt của công nghệ AI.

Chủ động, linh hoạt, biến thách thức thành cơ hội phát triển

Quán triệt quan điểm: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả”, trong bối cảnh công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, Trà Vinh đã tận dụng cơ hội sẵn có, thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trên địa bàn tỉnh, trong đó, tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực tuyên giáo.

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Trà Vinh đã số hóa một số nguồn dữ liệu, hình thành 41 sách điện tử, như: Thông tin Công tác tư tưởng, các ấn phẩm tuyên truyền do tỉnh biên soạn; thiết kế trên 100 sản phẩm inforgraphic tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân; 24 bản tin audio sử dụng công nghệ AI, 36 video clip nó nội dung là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đề cương tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai Đề án Sổ tay đảng viên điện tử với sự tích hợp nhiều phương thức tổ chức học tập Nghị quyết, sinh hoạt chi bộ với nhiều nguồn tư liệu, kịp thời cung cấp thông tin cho đảng viên trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm tuyên truyền tồn tại dưới dạng số, được chia sẻ rộng khắp, không bị hạn chế bởi không gian và thời gian, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin của người dân.

Nhằm thích ứng với xu hướng về cách thức tiếp cận thông tin của người dân, tăng cường tương tác, lắng nghe ý kiến phản hồi, tâm tư, tình cảm của người dân, Ban Tuyên giáo Trà Vinh mở rộng môi trường hoạt động công tác tuyên giáo lên môi trường mạng. Hiện tại, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang vận hành 01 website (có trên 7.120.000 lượt người truy cập, trung bình mỗi tháng có trên 53.000 lượt người truy cập), 02 fanpage (Fanpage Nghị quyết cuộc sống có trên 56.000 người theo dõi, tiếp cận 60.000 lượt người xem tin/tháng, Fanpage Trà Vinh 24/7 có gần 71.000 người theo dõi, hàng tháng tiếp cận trên 280.000 lượt người xem tin/tháng), 01 nhóm facebook (trên 13.000 thành viên, 01 kênh youtube, 02 tài khoản tiktok, 01 tài khoản Zalo offical  (trên 13.000 người quan tâm, hàng tháng khoảng 400.000 lượt đọc tin). Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trà Vinh đang vận hành thử nghiệm trang https://chuyendoiso.tuyengiaotravinh.vn/. Tất cả dữ liệu tuyên giáo đều được số hóa thành các bản tin audio, video thu hút đông đảo người xem.

Đồng chí Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh chia sẻ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập Tổ chuyển đổi số gồm những đồng chí không có trình độ chuyên môn về khoa học công nghệ, nhưng có trình độ, sự am hiểu sâu, có kinh nghiệm trong giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến internet, mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ. Từng đồng chí có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, giải pháp và lộ trình chuyển đổi số ở lĩnh vực mình phụ trách. Nhờ đó, công tác chuyển đổi số của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh được triển khai một cách bài bản, khoa học, hiệu quả.

Theo đồng chí Trần Quốc Tuấn, với phương thức kết nối theo hướng mở, tăng cường tương tác với người dân, phát huy dân chủ, để nghe những phản hồi, tâm tư nguyện vọng của người dân. Đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã kịp thời nắm, phát hiện các vấn đề mới phát sinh trong đời sống tư tưởng của người dân; kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo, giải quyết tốt những vấn đề người dân quan tâm./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực