Trao giải cuộc thi Thiết kế biểu trưng và tranh cổ động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Thứ hai, 07/08/2023 13:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sau 40 ngày phát động, Ban tổ chức đã nhận được 273 tác phẩm dự thi biểu trưng và 350 tác phẩm dự thi tranh cổ động của các tập thể, cá nhân thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng liên đoàn.

Ngày 7/8 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Thiết kế biểu trưng và tranh cổ động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu. 

Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (ngoài cùng bên trái) trao phần thưởng cho tác giả là người khuyết tật có tác phẩm vượt qua vòng sơ loại của cuộc thi.

Trải qua vòng sơ loại và 4 vòng chính thức, Ban giám khảo đã chọn trao giải nhất hạng mục biểu trưng cho tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn (K3/4 Trần Xuân Lê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) với phần thưởng trị giá 50 triệu đồng và 04 giải khuyến khích với phần thưởng trị giá 5 triệu đồng/giải cùng 01 giải nhất (trị giá 20 triệu đồng), 1 giải nhì (trị giá 10 triệu đồng) và 3 giải ba (trị giá 5 triệu đồng/giải) đối với hạng mục tranh cổ động. 

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các đối tượng với nhiều lứa tuổi, thành phần: Từ họa sĩ chuyên nghiệp, họa sĩ không chuyên, học sinh, giáo viên, công chức, người lao động, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật. Hình thức tác phẩm thể hiện khá đa dạng gồm: chì màu, màu nước, bột màu, nhiều nhất là tranh kỹ thuật số.

Về chất lượng các tác phẩm đoạt giải: Biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam thể hiện rõ nét đặc trưng, truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam; Công đoàn Việt Nam đang đổi mới tổ chức và hoạt động, đang hội nhập mạnh mẽ và thích ứng trong kỷ nguyên số. Phương châm của Đại hội “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Hình thức đảm bảo yêu cầu về thẩm mỹ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng...; thể hiện được tính hiện đại, khái quát cao, không trùng lặp với bất cứ biểu trưng nào khác; thuận tiện khi sao chép, phóng to, thu nhỏ ứng dụng làm phù hiệu đeo ngực, phù điêu, chạm khắc, đắp nổi... hiệu quả, thu hút.

Về tranh cổ động thể hiện được không khí vui tươi, tinh thần lạc quan của công nhân viên chức, người lao động Việt Nam thuộc các loại hình, lĩnh vực thi đua lao động, sản xuất, công tác, lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Với hình thức màu sắc tươi sáng; đường nét rõ ràng; câu chữ tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, giàu ý nghĩa; bố cục chặt chẽ. 

Nhìn chung các tác phẩm đạt giải đều có tính tìm tòi, sáng tạo kỹ thuật thể hiện, độc đáo về màu sắc, hình khối, ý tưởng, gây được cảm xúc thẩm mỹ, định hướng tích cực nhu cầu cảm thụ nghệ thuật cho người xem.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng liên đoàn cùng công bố biểu trưng Đại hội XIII Công Đoàn Việt Nam. 

Ban tổ chức cũng trao quà bằng tiền mặt trị giá 3 triệu đồng tặng tác giả cao tuổi nhất, tác giả ít tuổi nhất, tác giả là người khuyết tật có tác phẩm vượt qua vòng sơ loại được đưa vào chấm thi Thiết kế biểu trưng và tranh cổ động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. 

Công bố chính thức biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Biểu trưng Đại hội XIII Công Đoàn Việt Nam được thiết kế hiện đại, mang tính nghệ thuật, tư tưởng và khái quát cao. Tổng thể bố cục lấy hoa sen làm chủ đạo, tượng trưng cho nét đẹp thuần khiết mang đậm đà văn hóa truyền thống Việt Nam. Hoa sen cũng gợi nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam, khẳng định Công đoàn Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đã được hiến định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cánh hoa sen được thiết kế cách điệu tạo hình số XIII la mã tượng trưng cho Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đồng thời cũng là hai chữ cái VN (Việt Nam). Những cánh hoa sen tiếp nối vươn lên, thể hiện Công đoàn Việt Nam không ngừng đổi mới, phát triển vì đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Trung tâm biểu trưng là huy hiệu Công đoàn Việt Nam, là nhụy hoa sen, thể hiện Công đoàn Việt Nam là hạt nhân, là tổ chức đại diện, là trung tâm tập hợp, đoàn kết đoàn viên, người lao động cả nước.

Hai cánh hoa sen hai bên như hai bàn tay nâng đỡ huy hiệu Công đoàn Việt Nam, tượng trưng cho tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị chăm lo, xây dựng Công đoàn Việt Nam lớn mạnh; đó là tinh thần đoàn kết của đoàn viên, người lao động cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng Công đoàn Việt Nam thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động. 

Biểu trưng mang tính khoa học, tối giản về đường nét, tạo thành một khối thống nhất, dễ ứng dụng trên mọi chất liệu và các sản phẩm truyền thông, thuận tiện cho công tác tuyên truyền về Đại hội. 

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực