"Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh" là chủ đề công tác năm 2022

Chủ nhật, 09/01/2022 18:00
(ĐCSVN) - Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hoạt động Hội nhưng các cấp Hội đã có sự chỉ đạo linh hoạt, tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy tốt nguồn lực, trí tuệ, hướng hoạt động theo chiều sâu.

Ngày 09/1, Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ sáu, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn.

Theo báo cáo, ngay từ đầu năm, chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được lựa chọn với mục tiêu thể hiện tính hành động của các cấp bộ Hội, của thanh niên, tuổi trẻ cả nước trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; tham gia hiện thực hóa các mục tiêu, tầm nhìn 2025, 2030, 2045 theo nội dung văn kiện Đại hội XIII của Đảng ngay ở năm đầu. 

Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ sáu, khóa VIII tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến 

Trung ương Hội tiếp tục triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa và hiệu quả để hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch cũng như người dân và thanh thiếu nhi bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh.

Nhằm hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho hội viên, thanh niên, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã chỉ đạo các cấp bộ Hội tập trung tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách về phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp, những mô hình mới, cách làm sáng tạo, những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Các mặt công tác của Hội đi vào chiều sâu, tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên được khơi dậy và từng bước đáp ứng nhu cầu, lợi ích của tuổi trẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hoạt động Hội nhưng các cấp Hội đã có sự chỉ đạo linh hoạt, tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy tốt nguồn lực, trí tuệ, hướng hoạt động theo chiều sâu.

Cho biết, năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027; là năm thứ 3 triển khai nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII. Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định chọn chủ đề công tác năm là "Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh". 

Các đơn vị nhận cờ thi đua dẫn đầu năm 2021 của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh tới nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức các phong trào thi đua chào mừng đại hội Đoàn các cấp; đổi mới phương thức, nội dung triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi”; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tuyên truyền các nội dung của Luật Thanh niên (sửa đổi), Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030 đến rộng rãi các hội viên, thanh niên; tập trung củng cố các thiết chế của cơ quan thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; nâng cao chất lượng của các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Hội; xây dựng và phát triển tổ chức Hội, các câu lạc bộ, chi hội, tổ, đội, nhóm thanh niên theo nhu cầu và thành phần thanh niên; tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể; chú trọng phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường tập hợp, đoàn kết thanh niên các dân tộc, thanh niên tôn giáo và các thành phần thanh niên đặc thù.

Hội nghị thống nhất hiệp thương kiện toàn 8 ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam; 6 ủy viên Đoàn Chủ tịch và 3 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hội khóa VIII. 

Để ghi nhận những đóng góp của tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã quyết định trao cờ thi đua dẫn đầu cho 20 đơn vị; Bằng khen có thành tích xuất sắc cho 39 đơn vị và Bằng khen cho 13 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến. Ngoài ra, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho 44 cá nhân có thành tích xuất sắc và 9 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

Năm 2021, chương trình “Triệu túi an sinh” đã tiếp nhận 906.141 “túi an sinh” hỗ trợ cho các đối tượng bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh; "Hát để sẻ chia”, sau phát sóng 5 số đã kêu gọi được hơn 1,6 tỷ đồng bao gồm cả tiền mặt và hiện vật qua đó, hỗ trợ 20,000 khẩu trang N95; 2.200 suất thực phẩm, 10 suất học bổng tại nhiều địa phương cùng 1.325 bộ đồ bảo hộ y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ cho nhiều bệnh viện.

Các cấp bộ Hội đã xây dựng được 6.347 mô hình hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện ma túy với 15.384 thanh niên được hỗ trợ; thành lập và duy trì 4.651 câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” với 54.504 hội viên, thanh niên tham gia.

Tổ chức 577 cuộc thi, ngày hội “Ý tưởng sáng tạo” với 93.219 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; 1.209 số ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ với tổng số kinh phí được hỗ trợ là 48.091 tỷ đồng; duy trì hoạt động của 1.959 câu lạc bộ, thành lập mới 447 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp; giới thiệu việc làm cho 200.000 thanh niên, trong đó ít nhất 20.000 thanh niên có việc làm ổn định. 

 

 

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực