Cảnh báo mưa lớn kéo dài khu vực miền Trung nguy cơ ngập úng diện rộng

Thứ ba, 14/11/2023 13:56
(ĐCSVN) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia từ ngày 13/11- 18/11 trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ kéo theo nguy cơ ngập úng diện rộng, lũ quét và sạt lở đất.

Nguyên nhân của đợt mưa lớn lần này chủ yếu do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa tràn xuống, kết hợp với địa hình đón gió của dãy Trường Sơn. 

Trọng tâm của đợt mưa lớn lần này tập trung ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên, trong đó 4 địa phương, gồm: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi là những nơi đón mưa nhiều nhất. Dự báo từ gần sáng ngày 13/11 đến ngày 14/11, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa từ 80-180mm, có nơi trên 250mm. Từ đêm 14-17/11, khu vực này tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-350mm, có nơi trên 450mm.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, dự báo từ 13-18/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, bắc Phú Yên ở mức báo động (BĐ)1-BĐ2, có sông trên BĐ2. Các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay cho đến đầu tháng 12, khu vực miền Trung có thể đối mặt với nhiều đợt mưa lớn, do tác động của chủ yếu của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông và địa hình đón gió của dãy Trường Sơn.

Một số hình ảnh mưa lớn sáng nay tại các tỉnh khu vực miền Trung:

Mưa lớn kéo dài khiến sân Trường THCS Mỹ Châu (huyện Lộc Hà) ngập sâu - Ảnh: H.A. 
 Nhiều tuyến đường TP Vinh bị ngập sau trận mưa lớn kéo dài.
Mưa lớn gây nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp. Ảnh A.B 
Người dân không được tự ý di chuyển qua ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn Ảnh CTV 

VA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực