Chuyển đổi xanh cùng chuyển đối số là xu hướng tất yếu khách quan

Thứ ba, 09/04/2024 14:06
(ĐCSVN) – Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh “chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh”.

Trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đầu mối là Cục Phát triển doanh nghiệp) đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung vào phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến nay, các doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.

 Bìa Ấn phẩm Báo cáo thường niên chuyển đối số doanh nghiệp Việt Nam 2023 (Ảnh: HNV)

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, đào tạo, tư vấn xây dựng lộ trình, tư vấn triển khai, xây dựng các công cụ hỗ trợ CĐS cho doanh nghiệp và từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất, quản trị, kinh doanh với sự hỗ trợ của các tổ chức Quốc tế như GIZ, USAID, JICA… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đầy mạnh xây dựng các báo cáo chuyên ngành và báo cáo thường niên về chuyển đổi số để kịp thời cập nhật các kiến thức, các xu thế mới về chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Theo Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian vừa qua, tác động của các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn tài nguyên môi trường đã gây ra nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Điều này đã tạo ra động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mang tính bền vững. Cùng với xu thế phát triển đó, việc kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh, hay còn gọi là “Chuyển đổi Kép”, không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Nắm bắt được xu hướng tất yếu này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: “chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh”.

Cục phó Cục Phát triển Doanh nghiệp Nguyễn Đức Trung phát biểu tại lễ công bố Ấn phẩm Báo cáo sáng 9/4 (Ảnh: HNV) 

Trên cơ sở đó, Cục Phát triển doanh nghiệp đã cùng các chuyên gia khảo sát, phân tích và xây dựng Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh”, đây là ấn phẩm thường niên nhằm cung cấp thông tin và xu hướng để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số đúng hướng và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi công bố Báo cáo diễn ra sáng 9/4 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục phó Cục Phát triển Doanh nghiệp Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, ấn phẩm Báo cáo thường niên chuyển đổi số năm 2023 cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi Kép, một xu hướng đang được các doanh nghiệp trên thế giới thực hiện trong quá trình chuyển đổi số.

Dịp này, Cục phó Nguyễn Đức Trung bày tỏ hy vọng, Báo cáo thường niên chuyển đổi số năm 2023 này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, những bài học kinh nghiệp về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp cho cộng đồng doanh nghiệp để các doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn đúng đắn trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đồng thời cũng đưa ra những góc nhìn mới để các bộ, ngành và địa phương tiếp cận trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp.

 

HNV (lược ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực