Hậu Giang: Cảnh báo nước mặn tiếp tục xâm nhập, thiếu nước ngọt

Thứ hai, 25/03/2024 14:47
(ĐCSVN) - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, từ nay đến cuối tháng 3/2024, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị xâm nhập mặn và thiếu nước ngọt.
Ảnh chỉ có tính minh hoạ (Ảnh: Hữu Phước) 

Cụ thể: Trên sông Hậu từ ngày 25 - 28/3, mặn lên nhanh theo triều và xâm nhập vào huyện Châu Thành và thành phố Ngã Bảy với nồng độ cao nhất từ 0,2 đến 1,2 phần ngàn. Xâm nhập mặn triều biển Tây trên sông Cái Lớn và kênh Chắc Băng từ ngày 23 - 28/3 ở mức cao, sẽ xâm nhập sâu vào các sông, rạch tỉnh Hậu Giang với mức dự báo cao nhất tại Cống Ba Cô từ ngày 26 - 28/3 là 8,9 phần ngàn.

Cùng với đó, lưu lượng dòng chảy từ sông Hậu vào tỉnh không đủ cung cấp cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản; dẫn đến tình trạng thiếu nước ở một số địa phương như thị xã Long Mỹ, các huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp, Vị Thủy và một số xã ở thành phố Vị Thanh.

Theo ông Phạm Đức Toàn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, nguồn nước trên sông Hậu chảy vào tỉnh cuối tháng 3/2024 cao hơn thời kỳ giữa tháng 3 từ 3 - 8% do triều cường, nhưng vẫn thiếu hụt từ 6 - 10% so với những năm gần đây và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 12 - 20%. Do đó, ngành chức năng tỉnh và người dân cần tính toán nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt, cây trồng, thủy sản, vật nuôi và công nghiệp. Tỉnh cần chủ động phòng, chống với thời tiết khô hanh, độ ẩm không khí thấp; đề phòng cháy, nổ và cháy rừng; mưa dông trái mùa có kèm theo sét đánh. Đặc biệt, xâm nhập mặn theo triều Biển Đông trên sông Hậu dự báo còn diễn biến phức tạp.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác vận hành các công trình thủy lợi, đảm bảo ngăn mặn trữ ngọt triệt để và sử dụng nước hiệu quả. Đồng thời, ngành hướng dẫn kỹ thuật phát triển thủy sản trong điều kiện xâm nhập mặn kéo dài, nguồn nước ngọt hạn chế; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn. Sở khuyến cáo, người dân tuyệt đối không xuống giống lúa Hè Thu ở các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Người dân chỉ xuống giống khi có mưa, hoặc khi nguồn nước đảm bảo cung cấp ổn định và theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương.

 

Hồng Dân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực