Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ tư, 13/03/2024 11:14
(ĐCSVN) - Ngày Khí tượng Thế giới 23 tháng 3 năm 2024 được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) phát động với chủ đề "Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu" (At the frontline of climate action). Chủ đề này cho thấy những nỗ lực dự báo, cảnh báo sớm và chủ động hành động của ngành Khí tượng thủy văn toàn cầu nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó rủi ro thiên tai, đẩy mạnh giảm phát thải khí nhà kính góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu.
 Ảnh minh hoạ

Đối với Việt Nam, ngành Khí tượng thủy văn đã thực hiện tốt hoạt động dự báo, cảnh báo sớm các đợt thiên tai. Trong năm 2023, ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam đã dự báo phục vụ cho 5 cơn bão và hai áp thấp nhiệt đới; 21 đợt không khí lạnh; 20 đợt nắng nóng diện rộng; 21 đợt mưa lớn trên diện rộng;13 đợt lũ; 28 đợt lũ quét, sạt lở đất với trên 100 vị trí xảy ra trên phạm vi 35 tỉnh/thành phố; cung cấp 72 nghìn bản tin, trong đó có hơn 25 nghìn bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai.

Ngành chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo cho Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, địa phương; các cơ quan thông tấn, báo chí để truyền tải sớm nhất cho nhân dân các địa phương, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Ngành chủ trì xây dựng và trình Bộ ban hành Kế hoạch Ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2023-2024 của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Tài nguyên và Môi trường; có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình phân tích, đánh giá dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai nguy hiểm như: xâm nhập mặn, bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Thời gian tới, ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm công tác dự báo khí tượng thủy văn thực hiện tốt công tác chuyên môn, cung cấp kịp thời các bản tin dự báo khí tượng thủy văn cảnh báo về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm cho các cơ quan, ban, ngành Trung ương, địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng phục vụ công tác chỉ đạo phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai. Ngành thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Năm 2024, ngành tập trung xây dựng và hoàn thiện Đề án “Tăng cường dự báo, đánh giá tác động và các giải pháp phòng, chống thiên tai, nâng cao khả năng ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ”; đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống máy chủ, các hệ thống thông tin chuyên ngành khí tượng thủy văn thông suốt trong mọi tình huống; thu thập, xử lý, lưu trữ số liệu khí tượng thủy văn đầy đủ, chính xác…

Thắng Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực