Long An chủ động xây dựng, rà soát phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ tư, 20/09/2023 14:17
(ĐCSVN) - Theo ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, thiên tai xuất hiện nhiều và diễn biến bất thường, khó lường, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Với quyết tâm thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, tránh tư tưởng chủ quan dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc do thiên tai gây ra, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số giải pháp để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, ứng phó với các tình huống thiên tai, thảm họa có thể xảy ra.
 Chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, ứng phó với các tình huống thiên tai, thảm họa có thể xảy ra (Ảnh: T.H)

UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tổ chức xây dựng, rà soát phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai sát với tình hình thực tế; đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ. Các ngành, địa phương nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ở các cấp, đảm bảo năng lực hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp, khắc phục sự cố công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai do ngành quản lý; chỉ đạo xây dựng, triển khai phương án bảo vệ trọng điểm đê điều; rà soát phương án phòng, chống lũ đối với các tuyến sông có đê. Các ngành, địa phương cần thường xuyên tổ chức, kiểm tra và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm về hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều gây cản trở thoát lũ, đe dọa an toàn công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn giao thông thông suốt khi xảy ra thiên tai; rà soát các công trình giao thông ảnh hưởng đến thoát lũ để có biện pháp xử lý; kịp thời khắc phục, sửa chữa giao thông đường bộ khi có sự cố, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện vận tải thủy, bộ, hỗ trợ sơ tán, cứu hộ khi cần thiết.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng, các địa phương rà soát, thống kê, hướng dẫn và đánh giá mức độ an toàn chịu lực đối với các công trình đã cũ, xuống cấp, có dấu hiệu mất an toàn để có biện pháp xử lý kịp thời; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng công trình đúng tiêu chuẩn thiết kế, thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn công trình; đầu tư xây dựng các công trình công cộng, trụ sở cơ quan, nhà ở, chung cư chú trọng đến khả năng chịu được gió bão, dông lốc. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; tránh tình trạng chủ quan, lơ là trong chỉ đạo điều hành. Đặc biệt, các ngành, địa phương cần rà soát, xác định những khu vực nguy hiểm (xung yếu ngập úng, có nguy cơ sạt lở đất...), có khả năng bị ảnh hưởng, thiệt hại khi xảy ra thiên tai để chủ động di dời, sơ tán các hộ dân sống quanh khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đối với các huyện vùng Đồng Tháp Mười như Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Tân Hưng… UBND tỉnh yêu cầu địa phương tăng cường kiểm tra chủ động gia cố hệ thống ô bao, bờ bao lửng để bảo vệ an toàn diện tích sản xuất, đề phòng lũ lớn có thể xảy ra đột biến. Các huyện vùng hạ như Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc… phối hợp với các sở, ngành và cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn đến phường, xã, ngư dân hiểu rõ các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động khai thác thủy sản ven bờ, về quy định phân cấp quản lý tàu cá; rà soát, gia cố các tuyến đê bao bảo vệ dân sinh và sản xuất đề phòng triều cường cao gây ngập úng cục bộ từ tháng 10 đến cuối năm.

Đầu năm đến nay, Long An xảy ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tại các huyện Tân Thạnh, Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa. Gần đây nhất, trong tháng 9 năm nay, mưa to kèm theo gió lốc làm tốc mái 147 nhà dân, 1 trường học; gãy đổ 7 trụ điện trung thế, 4 trụ điện hạ thế và nhiều cây cối dọc các tuyến đường, gây ngập úng cục bộ một số khu vực thuộc các xã Phú Ngãi Trị, Hòa Phú, Bình Quới, Vĩnh Công (huyện Châu Thành) và xã Nhựt Ninh (huyện Tân Trụ)./.

 

Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực