Bà Rịa – Vũng Tàu: Tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch

Thứ hai, 09/05/2022 11:26
(ĐCSVN) - Ngày 9/5, trong báo cáo tổng kết công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, đại diện Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đến nay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trải qua 04 đợt dịch, đồng thời đã ghi nhận 144.300 ca mắc COVID-19, trong đó có 481 ca tử vong.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trường THCS Văn Lương tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. (Ảnh: Minh Thiên)

Trong 03 giai đoạn đầu, tuy dịch bệnh chưa bùng phát tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng tỉnh đã huy động gần 700 nhân lực thuộc ngành y tế, công an, quân đội và các lực lượng tại địa phương để tham gia thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung, kiểm soát người ra vào tỉnh trên đường bộ, người nhập cảnh trên đường biển và qua đường hàng không. Bên cạnh đó, ngành y tế của tỉnh cũng đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 đang cách ly tại tỉnh.

Trong đợt dịch thứ 4 (bắt đầu từ ngày 27/4/2021 đến nay), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 28/6/2021. Với đa nguồn lây, đa chủng, đa ổ bệnh, dịch bệnh COVID-19 đã xâm nhập sâu, rộng trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ mắc tăng dần theo từng ngày; xuất hiện ở mọi lứa tuổi (bao gồm cả trẻ em); tấn công vào các khu công nghiệp, nhà máy, cơ sở y tế, trường học, cơ quan hành chính, nhóm sinh hoạt tôn giáo... và tại các khu vực có mật độ dân cư cao.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, từ cuối tháng 6/2021, dịch bệnh COVID-19 bắt đầu có dấu hiệu lan rộng trên địa bàn tỉnh, nguồn lây từ nhiều chuỗi lây nhiễm dịch khác nhau. Sau đó dịch bệnh xâm nhập sâu vào cộng đồng, tạo nhiều chuỗi lây nhiễm dịch lớn, khó kiểm soát nguồn lây, đặc biệt là những nơi tập trung đông như các doanh nghiệp, khu nhà trọ công nhân, khu dân cư...

Ngành y tế Bà Rịa – Vũng Tàu có 2.300 người tham gia vào công tác lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ, truy vết, tiêm chủng vaccine và điều trị bệnh nhân COVID -19. Khối lực lượng công an, quân sự huy động 5.750 cán bộ, chiến sĩ. Các địa phương thành lập 3.927 tổ COVID cộng đồng với 9.420 người tham gia, hơn 1.200 tổ tự quản với hơn 2.150 người, 84 trạm y tế lưu động với 630 người tham gia.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bà Rịa – Vũng Tàu nhanh chóng áp dụng các biện pháp ở mức cao hơn, sớm hơn so với khuyến cáo của Bộ Y tế và Chính phủ; kịp thời xây dựng các kế hoạch áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg, 16/CT-TTg và 19/CT-TTg nhằm ứng phó với các tình huống về dịch bệnh; đề ra và thực hiện triệt để 05 nguyên tắc chiến lược: “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch và điều trị hiệu quả”.

Theo đánh giá của ngành y tế, thành công lớn nhất của tỉnh trong các giai đoạn của dịch chính là áp dụng các biện pháp ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập. Nhiều giải pháp chuyên môn chưa có trong tiền lệ như: giám sát, xét nghiệm, cách ly, phân tầng điều trị, thiết lập các trung tâm hồi sức, các trạm y tế lưu động, điều trị tại nhà… đã được triển khai kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Trong giai đoạn này, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã cùng chung tay; phát huy truyền thống tương thân, tương ái; đề cao tinh thần tự giác, tích cực trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Bộ Y tế, Bộ Công an, Quân Khu 7 và các nhân viên y tế đến từ Đoàn Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Yên Bái, tỉnh Thái Nguyên.

Đến nay, công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đạt kết quả khả quan. Hiện có hơn 142.350 người đã khỏi bệnh COVID-19 (đạt 99%), có gần 1.300 ca đang điều trị tại nhà và bệnh viện. Về tiêm chủng, đã tiêm được hơn 2,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho người từ 12 tuổi trở lên, đạt 99% số lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

Đợt này tỉnh cũng đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Để công tác phòng chống dịch được hiệu quả, Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID -19 tỉnh đề nghị người dân tiếp tục ủng hộ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh đang triển khai cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo tinh thần "Vì một cộng đồng không còn dịch bệnh. Các bậc phụ huynh hãy đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 là quyền lợi đối với trẻ, trách nhiệm đối với cộng đồng"./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực