Bệnh viện Bạch Mai sẽ vận hành cơ chế tự chủ

Thứ năm, 11/06/2020 14:58
(ĐCSVN) – Bệnh viện Bạch Mai đang xây dựng những tiền đề chuyển sang vận hành bệnh viện theo cơ chế tự chủ nhằm phát huy tối đa vị thế và tiềm năng của một trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu cả nước.
Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Phạm Hùng) 

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong những tháng 3-4/2020 bệnh viện (BV) chứng kiến những thời khắc vô cùng đặc biệt trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình là COVID-19. BV bị phong tỏa, cách ly từ 28/3-11/4. BV đã phải hoạt động trong điều kiện khó khăn với hơn 800 bệnh nhân nặng vẫn phải tiếp tục nằm lại BV để điều trị; người nhà bệnh nhân bị đưa đi cách ly ngoài BV; hơn 2000 cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên có mặt trong BV trong thời điểm đó phải đảm nhiệm toàn bộ công tác điều trị, chăm sóc cho người bệnh. Đồng thời, BV cũng phải tiếp nhận các ca nặng được chuyển từ các BV tuyến dưới.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn, tinh thần, ý chí, nghị lực của Bệnh viện Bạch Mai lại tỏa sáng. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch đã được cứu sống. Kết thúc giai đoạn cách ly, song song với từng bước đưa các hoạt động chuyên môn của BV trở về trạng thái bình thường, BV lại tiếp tục công tác phòng chống dịch để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà nhân viên y tế, vừa thích ứng với cơ chế quản lý mới. Đó là cơ chế tự chủ, được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như:

Triển khai rà soát, tổ chức lại một số đơn vị, hoạt động của BV (giải thể đơn vị dịch vụ, chấm dứt hợp đồng với Công ty dịch vụ Trường Sinh, ngừng dịch vụ tang lễ, bỏ hiệu thuốc gần trung tâm phục hồi chức năng…) và kiện toàn một số hội đồng, ban của BV, giúp triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn, công tác tài chính và công tác hậu cần, tiến tới thực hiện quản trị BV theo hướng hiện đại, minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bên cạnh đó, BV cũng phân luồng kiểm soát giao thông, quản lý phương tiện ôtô ra vào bằng hệ thống thẻ tự động; tập trung tái khám của các chuyên khoa ra khoa Khám bệnh, đảm bảo phân luồng riêng giữa điều trị nội trú và khám bệnh ngoại trú, tránh xung đột giao thông và phòng lây chéo các bệnh dịch.

Ban giám đốc đã chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ngoại trú như: thêm hình thức đăng ký khám chữa bệnh qua internet, gọi điện; cải tiến quy trình đón tiếp bệnh nhân tại khoa Khám bệnh và khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu nhằm giảm các lần xếp hàng qua đó giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân; thay đổi một số quy trình trả kết quả của bệnh nhân; ứng dụng nhiều hình thức thanh toán tạo thuận lợi cho người bệnh…

Cùng với đó, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế,  Bệnh viện Bạch Mai đang xây dựng những tiền đề để chuyển sang vận hành BV theo cơ chế tự chủ theo Nghị quyết 33 NQ/CP và Quyết định 268/TTg nhằm phát huy tối đa vị thế và tiềm năng của của một trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu cả nước để cung cấp cho bệnh nhân Việt Nam và cả nước ngoài một dịch vụ y tế chất lượng sánh ngang với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

 

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực