Công tác phục hồi chức năng mới chỉ đáp ứng gần 20% nhu cầu của xã hội

Thứ sáu, 23/09/2022 21:00
(ĐCSVN) - Hiện các cơ sở khám chữa bệnh mới chỉ đáp ứng từ 15-20% nhu cầu phục hồi chức năng của người bệnh, 80% còn lại phải dựa vào cộng đồng, nhưng hiện nay hoạt động này chưa được quan tâm và phát triển để đáp ứng nhu cầu.

Ngày 23/9, tại Hà Nội, Hội Phục hồi chức năng (PHCN) Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027. PGS.TS Trần Trọng Hải, Chủ tịch Hội PHCN nhiệm kỳ 2016-2022, tiếp tục được tín nhiệm và được bầu làm Chủ tịch Hội PHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027. 

Hiện nay, Hội có hơn 4.000 hội viên và hơn 40.000 cộng tác viên PHCN dựa vào cộng đồng rải đều trên khắp mọi miền của đất nước.

Chủ tịch Hội Phục hồi chức năng Việt Nam Trần Trọng Hải cho biết, trong thời gian qua, Hội đã xây dựng và phát triển đồng đều trên cả hai lĩnh vực, đó là: vừa làm tốt việc phát triển mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, đồng thời chú trọng xây dựng và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu tại tuyến trung ương, tuyến tỉnh và các tuyến, các đơn vị có đủ điều kiện.

leftcenterrightdel
Thời gian tới, Hội Phục hồi chức năng Việt Nam đặt ra mục tiêu ngoài phát triển các kỹ thuật cao chuyên sâu về PHCN cần phải phát triển, đào tạo PHCN dựa vào cộng đồng cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã. Ảnh: ĐT

Đến nay, một số lĩnh vực chuyên sâu đã bắt đầu được triển khai ứng dụng và phát huy hiệu quả tốt, như Vật lý trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu, Hoạt động trị liệu, Tâm lý trị liệu, Dụng cụ chỉnh hình... Nhiều cơ sở phục hồi chức năng tuyến trung ương, tuyến tỉnh, Bộ, ngành đã phát triển và ứng dụng được các kỹ thuật điều trị chuyên sâu thuộc hạng kỹ thuật cao, kỹ thuật tiên tiến nhất của chuyên ngành phục hồi chức năng trên thế giới hiện nay, như kỹ thuật tập luyện trên hệ thống máy robot, tập luyện trên hệ thống máy mô phỏng thực tế ảo, tập luyện trên máy tập thăng bằng…, các kỹ thuật điều trị bằng sóng xung kích, điều trị bằng laser, từ trường…

Hội đã phối hợp với Bộ Y tế và các chuyên gia hàng đầu của chuyên ngành PHCN Việt Nam đã tổ chức biên soạn và ban hành được ba cuốn “Quy trình kỹ thuật” gồm hơn 400 kỹ thuật vật lý trị liệu/phục hồi chức năng và cuốn “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị” với 110 bệnh lý thuộc chuyên ngành PHCN. Đây chính là các hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động của các cơ sở PHCN và những người làm PHCN trên lãnh thổ Việt Nam, đảm bảo quyền lợi cả cho người bệnh, người khuyết tật và cả cho đội ngũ cán bộ y tế đang công tác trong lĩnh vực PHCN hiện nay.

Mặc dù vậy, nhân lực phục hồi chức năng chưa đảm bảo cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chậm được cải thiện. Khả năng cung cấp dụng cụ phục hồi chức năng cũng như triển khai thực hiện dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng tại các tuyến còn hạn hẹp, đặc biệt là tại tuyến y tế cơ sở và ở vùng sâu, vùng xa. Chính sách thanh toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng còn nhiều bất cập, nhiều dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng trong đó có dụng cụ phục hồi chức năng chưa thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế.

Hiện các cơ sở khám chữa bệnh mới chỉ đáp ứng từ 15-20% nhu cầu phục hồi chức năng của người bệnh, 80% còn lại phải dựa vào cộng đồng, nhưng hiện nay hoạt động này chưa được quan tâm và phát triển để đáp ứng nhu cầu. Do đó, trong thời gian tới, Hội đặt ra mục tiêu ngoài phát triển các kỹ thuật cao chuyên sâu về PHCN cần phải phát triển, đào tạo PHCN dựa vào cộng đồng cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã để hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân tập cho người thân của mình như bố mẹ hoặc con cái tập cho cha mẹ để giải quyết 70-80% còn lại.

“Mục đích cuối cùng là người khuyết tật được hòa nhập, trẻ em khuyết tật được học hành, vui chơi, người lớn khuyết tật được sinh hoạt thuận tiện trong gia đình, xã hội có việc làm”- PGS.TS Trần Trọng Hải  nhấn mạnh.

Theo Tổng cục Thống kê cùng với UNICEF công bố điều tra 19/01/2019 thì Việt Nam hiện có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật (chiếm 7,06 % dân số) từ 2 tuổi trở lên). Còn theo báo cáo của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Việt Nam có khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm với chất độc hóa học, hơn 3 triệu nạn nhân chất độc hóa học/dioxin. Số người khuyết tật có xu hướng ngày một tăng cao do hậu quả của chiến tranh còn rất nặng nề, do sự già hóa dân số, do tai nạn giao thông, tai nạn lao động và do mắc các bệnh không lây nhiễm có xu hướng tăng cao.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực