Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội thảo về chất lượng không khí

Thứ tư, 03/05/2017 20:55
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm Tuần lễ Nhận thức về chất lượng không khí Hoa Kỳ, chiều 3/5, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã tổ chức buổi hội thảo về chất lượng không khí.

Bốn diễn giả chính trả lời câu hỏi của các đại biểu tham dự hội thảo chiều 3/5 tại Hà Nội
(Ảnh: Kiều Giang)

Tham dự hội thảo có Đại sứ  Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius; ông Jason McInerney – Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Sức khỏe của Đại sứ quán Hoa Kỳ; PGS. TS. Vũ Văn Giáp, Giảng viên Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai và các đại diện của tổ chức Green-ID.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Ted Osius cho biết: “Trong tuần này, các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ trên toàn thế giới sẽ tổ chức những sự kiện đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng không khí. Chúng tôi làm điều này vì chất lượng không khí không chỉ là vấn đề của Hoa Kỳ, mà đó là vấn đề tất cả mọi người trên toàn thế giới đều đang phải đối mặt”.

Theo Đại sứ Ted Osius, Ngân hàng Thế giới đã nhận định ô nhiễm không khí là một trong những dạng ô nhiễm đe dọa nhiều nhất tới sức khỏe, và là nguyên nhân đứng thứ tư dẫn đến nguy cơ tử vong sớm trên toàn cầu. Điều này có vẻ bất công, nhưng trẻ em (với lá phổi đang phát triển) và người già, là những người đặc biệt chịu rủi ro trước ô nhiễm không khí.

Ông cho biết, Hoa Kỳ đã giảm thiểu được ô nhiễm không khí một cách đáng kể và cũng đồng thời cũng phát triển được kinh tế. Trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 2014, lượng khí thải của Hoa Kỳ giảm trung bình 69%, đồng thời GDP tăng trưởng 238%. Do vậy, Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về vấn đề này.

Ngay sau phát biểu của Đại sứ Ted Osius, ông Jason McInerney – Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Sức khỏe của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã trình bày về chương trình quan trắc chất lượng không khí của Đại sứ quán. Ông cũng đưa ra các ví dụ về sự thay đổi chất lượng không khí tại một số thành phố lớn của Hoa Kỳ trong những năm qua.

Đại diện tổ chức Green-ID (Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh) đã đem đến hội thảo những thông tin hữu ích xung quanh vấn đề chất lượng không khí tại Việt Nam, trong đó đưa ra các chỉ số và những phân tích về chất lượng không khí tại Hà Nội.

Một thiết bị đo chất lượng không khí trong nhà được đưa ra tại hội thảo (Ảnh: Kiều Giang)

PGS. TS. Vũ Văn Giáp, Giảng viên Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, đã thay mặt GS. Ngô Quý Châu –  Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai  trình bày phần thuyết trình, trong đó phân tích những ảnh hưởng của chất lượng không khí đối với sức khỏe người dân, nhấn mạnh đến những nguy cơ bệnh tật từ ô nhiễm không khí.

Theo nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu 2013, khoa học đã chứng minh rõ ràng: hít thở không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy nhược và gây chết người như bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi và viêm phế quản mãn tính. Ô nhiễm không khí là nguy cơ sức khỏe gây tử vong hàng thứ tư trên thế giới, gây ra 1/10 số người tử vong vào năm 2013. Đồng thời, ô nhiễm không khí từ các ngành công nghiệp, công trường xây dựng, nông nghiệp, các phương tiện xe cộ và việc đốt các nguồn năng  lượng bẩn tiếp tục phát triển.

Số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, trên toàn thế giới, ô nhiễm không khí ngoài trời góp phần khiến cho khoảng 3 triệu người chết mỗi năm. Trong số các chất gây ô nhiễm, chất dạng hạt, đặc biệt là hạt ít hơn 2,5 micron đường kính, có tác động đến sức khỏe sâu sắc nhất, tiếp theo sau là ozone.

Tác động tới sức khỏe do ô nhiễm không khí cũng gây những ảnh hưởng kinh tế sâu sắc. Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới năm 2016 cho thấy, tổng thiệt hại phúc lợi xã hội toàn cầu do tác động gây tử vong sớm của ô nhiễm không khí lên tới khoảng 5,11 nghìn tỷ USD. Ở Việt Nam, những thiệt hại này tổng cộng ước tính khoảng 23,8 tỷ USD trong năm 2013, hoặc khoảng 5,2% GDP của đất nước.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã lắp đặt máy quan trắc chất lượng không khí trên mái tòa nhà Đại sứ quán từ tháng 4/2015 và một máy quan trắc trên mái tòa  nhà Lãnh sự quán tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 2/2016. Số liệu từ máy quan trắc cho thấy, chất lượng không khí tại Hà Nội ở nhiều thời điểm ở mức cảnh báo đỏ –  mức ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dân./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực