Hà Nội đã có 127 ngày liên tiếp không có ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong cộng đồng

Thứ tư, 23/12/2020 18:11
(ĐCSVN) – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết từ đầu mùa dịch, Hà Nội có 180 trường hợp nhiễm bệnh. Từ 25/7 đến nay, thành phố có 59 ca, 11 ca ngoài cộng đồng, 48 ca nhập cảnh. Hà Nội đã có 127 ngày liên tiếp không có ca mắc do lây nhiễm trong cộng đồng.

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về phòng chống dịch bệnh COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 23/12, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết từ đầu mùa dịch, Hà Nội có 180 trường hợp nhiễm bệnh. Từ 25/7 đến nay, thành phố có 59 ca, 11 ca ngoài cộng đồng, 48 ca nhập cảnh. Hà Nội đã có 127 ngày liên tiếp không có ca mắc do lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo cáo tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã đưa ra 2 kiến nghị để Việt Nam làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch.

Ông Hạnh cho biết theo ghi nhận của ngành y tế, tổng số trường hợp tái dương tính với virus SARS-CoV-2 vừa qua tại Hà Nội là 9. Con số này trên cả nước cũng tương đối lớn. Tuy nhiên, tất cả trường hợp này sau khi được cách ly và lấy mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Song song đó, cơ quan y tế cũng truy vết, cách ly toàn bộ người tiếp xúc gần người tái dương tính (F1) tương tự bệnh nhân dương tính. Tất cả F1 đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

 Đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Việt Nam Cu Ba. (Ảnh:  TL)

“Hiện chúng ta xử lý ca tái dương tính như ca nhiễm bình thường. Tuy nhiên, điều này gây tốn kém nhân lực, cơ sở vật chất không cần thiết”, ông Hạnh bày tỏ. Do đó, Hà Nội đề xuất Bộ Y tế cần có các tổng hợp nghiên cứu chi tiết hơn về mặt dịch tễ với trường hợp tái dương tính để có biện pháp thích ứng phù hợp.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh việc thắt chặt quản lý, cách ly đối với tổ bay. Ông Hạnh cho hay hiện việc vận chuyển các thành viên tổ bay về khu vực cách ly của những hãng hàng không Việt Nam vẫn được đảm bảo khá tốt. Tuy nhiên, công tác này đối với các hãng bay quốc tế vẫn còn nhiều lỗ hổng.

"Vừa qua, chuyến bay của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận một ca dương tính nhưng có tới 10 trường hợp F1, trong đó 8 nhân viên tổ bay và 2 người tiếp xúc khác là lái xe và nhân viên khách sạn. Theo quy định, những nhân viên này phải được hãng chở bằng xe chuyên dụng tới nơi cách ly y tế để đảm bảo an toàn. Những trường hợp như trên hiện vẫn rất khó quản lý và cần sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ Bộ Y tế", ông Hạnh đề xuất.

Ông Hạnh cho biết, trong thời gian tới Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID - 19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Công điện số 08 của Chủ tịch UBND Thành phố. Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là với dịch bệnh. Đối với ngành Y tế, thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế; Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường tập huấn nâng cao năng lực đáp ứng để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống khi dịch bệnh xuất hiện.

Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, sát khuẩn tay tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, sân bay, ga tàu…, trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Quản lý tốt các cơ sở cách ly, đối tượng cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí và các cơ sở cách ly tổ bay trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly, việc giám sát y tế đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác cách ly phòng chống dịch.

Ngoài ra, tiếp túc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa đông xuân khác nhằm đảm bảo không để dịch chồng dịch.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực