Hà Nội: Dịch bệnh sốt xuất huyết, ho gà tiếp tục tăng cao

Thứ tư, 24/07/2024 16:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua, Hà Nội tiếp tục ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 20 ca mắc ho gà, số ca mắc đều tăng so với tuần trước đó.

Cụ thể, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 9 trường hợp. Bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện. Trong đó, huyện Đan Phượng ghi nhận nhiều bệnh nhân nhất với 50 ca, sau đó là quận Hà Đông và huyện Phúc Thọ (mỗi địa phương có 10 ca); huyện Quốc Oai có 6 ca; các quận, huyện Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thạch Thất (mỗi quận, huyện có 5 ca mắc). Bên cạnh đó, trong tuần qua có thêm 9 ổ dịch sốt xuất huyết tại 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đan Phượng, Quốc Oai và Phúc Thọ.

Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 1.283 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 39 ổ dịch. Hiện còn 20 ổ dịch đang hoạt động.

Phun hóa chất để diệt muỗi, bọ gậy phòng bảo đảm công tác phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả. Ảnh: TL 

Trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 20 trường hợp mắc ho gà, không ghi nhận ca tử vong. Bệnh nhân ghi nhận rải rác tại 15/30 quận, huyện, trong đó có 14 trường hợp là trẻ dưới 5 tháng tuổi, chiếm 70%.

Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, TP. Hà Nội đã có 193 trường hợp mắc ho gà tại 29 quận, huyện, thị xã; trong khi cùng kỳ năm 2023 không ghi nhận ca bệnh.

Theo nhận định của CDC Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới và sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác các ca ho gà, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm vaccine hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Các dịch bệnh khác như sởi, viêm não Nhật Bản, não mô cầu, rubella… không ghi nhận trong tuần.

Để chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh, thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đề nghị các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xā tiếp tục tổ chức đợt cao điểm ra quân tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và truyền thông về phòng, chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của UBND thành phố; tǎng cường công tác giám sát phát hiện bệnh nhân tại cơ sở y tế được phân cấp; trên hệ thống phần mềm của Bộ Y tế và tại cộng đồng; tổ chức điều tra, khoanh vùng, xử lý triệt để khu vực có ca bệnh, ổ dịch, không để ổ dịch diễn biến kéo dài.

Đồng thời, các quận, huyện cần tăng cường công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản, tay chân miệng...

Với các bệnh có vaccine, CDC Hà Nội khuyến cáo người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế./.

Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực