Hà Nội sẽ lắp đặt hàng loạt trạm quan trắc không khí

Thứ tư, 24/08/2016 16:48
(ĐCSVN) - Hà Nội sẽ lắp đặt hàng loạt trạm quan trắc không khí tại 20 vị trí để kiểm soát và có cảnh báo về tình trạng chất lượng môi trường.

Số lượng phương tiện giao thông tăng mạnh đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, nhất là ô nhiễm bụi và tiếng ồn tại một số thời điểm đã vượt giới hạn cho phép - Ảnh minh họa: PC

Thông tin được nêu tại Thông báo số 293/TB-UBND của UBND TP Hà Nội truyền đạt kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội tại cuộc họp về việc thực hiện Dự án quản lý chất lượng không khí trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với cơ quan Phát triển Pháp và các chuyên gia kỹ thuật Pháp thực hiện ngay công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường không khí trên cơ sở 20 vị trí, địa điểm đã được UBND TP chấp thuận.

Trong đó, việc sử dụng đất và không gian tại các vị trí đặt trạm quan trắc phải đảm bảo phù hợp với tính năng kỹ thuật của Trạm quan trắc.

UBND TP Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai lập đề xuất chủ trương đầu tư trình UBND TP phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành phối hợp, hướng dẫn Tập đoàn Vingroup thực hiện đầu tư 10 trạm quan trắc không khí; thực hiện công tác đối ứng, chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để tiếp nhận 10 trạm quan trắc không khí tự động do Tập đoàn Vingroup tài trợ theo chỉ đạo của UBND TP tại văn bản số 4648/UBND-ĐT ngày 8/8/2016.

Để đảm bảo hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác số liệu quan trắc từ trạm quan trắc không khí tự động, Sở TN&MT nghiên cứu đề xuất theo hướng thuê máy chủ của Tập đoàn viễn thông có uy tín, đủ năng lực để vận hành trung tâm điều hành và xây dựng bộ máy nhân sự thực hiện quản lý và xử lý số liệu quan trắc không khí.

Liên quan đến chất lượng môi trường không khí Hà Nội, trước đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho hay, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, nhất là ô nhiễm bụi và tiếng ồn tại một số thời điểm đã vượt giới hạn cho phép.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, Hà Nội có 359 điểm quan trắc không khí; 7 trạm quan trắc tự động, liên tục... Thời gian tới, Hà Nội sẽ mua thiết bị đo nhanh cầm tay; đầu tư xây dựng trung tâm truyền - nhận, xử lý dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở sản xuất có lưu lượng xả thải lớn hơn 1.000m3/ngày - đêm, nhưng không lắp đặt hệ thống quan trắc tự động truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường...

Đang tiến hành các thủ tục tiếp nhận 20 trạm quan trắc không khí tự động cố định do Chính phủ Pháp tài trợ gồm: 2 trạm quan trắc môi trường nền, 9 trạm quan trắc tại các điểm nút giao thông có mật độ giao thông lớn và 9 trạm đặt tại các khu đô thị tập trung đông dân cư…

Trước đó, ngày 8/4, đã diễn ra lễ ký kết biên bản thỏa thuận về chương trình quản lý chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội giữa UBND TP Hà Nội và Đại sứ quán Pháp.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và các đại diện đến từ nước Pháp đã họp triển khai dự án lắp đặt các trạm quan trắc môi trường không khí do Pháp viện trợ.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực