Khánh Hoà công bố dịch do vi rút Zika và phun hóa chất diệt muỗi

Thứ tư, 06/04/2016 14:49
(ĐCSVN) - Sáng 6/4, tại Khánh Hòa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức phun hoá chất diệt muỗi tại toàn bộ các hộ gia đình, khu phố của phường Phước Hoà, TP Nha Trang sau khi phường này ghi nhận một bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm vi rút Zika.

 

Xe phun hoá chất diệt muỗi tại các hộ gia đình, khu phố của
 phường Phước Hoà, TP Nha Trang. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Phát biểu chỉ đạo chiến dịch phun hoá chất trên diện rộng của Khánh Hoà, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: đây là biện pháp quan trọng để cắt đứt nguồn lây bệnh của vi rút Zika trong cộng đồng, bên cạnh đó chính quyền các cấp cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, vận động người dân tham gia diệt loăng quăng, bọ gậy để phòng, chống vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Trước đó, chiều 5/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến thăm bà Châu Tú Liên, 67 tuổi (sinh năm 1951) người bị dương tính với vi rút Zika đầu tiên ở phường Phước Hoà, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Thứ trưởng cũng tới thăm và kiểm tra Chùa Linh Khứu, phường Tân Lập, TP Nha Trang, nơi bà Liên đến lễ và kiểm tra các hộ dân quanh chùa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đến thăm bà Châu Tú Liên, chiều 5/4. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Bệnh nhân Châu Tú Liên cho biết, bệnh nhân không đi đâu xa ra khỏi nhà, hàng ngày chỉ đi đến Chùa Linh Khứu và làm lễ cầu siêu cho các gia đình có người mất. Bà cũng không đi du lịch, không đi đâu xa trong 1 tháng qua, gia đình không ai mắc bệnh tương tự.

 Sau khi bệnh nhân Châu Tú Liên xét nghiệm và phát hiện dương tính với vi rút Zika, Viện Pasteur Nha Trang đã bắt muỗi ở các gia đình hộ dân xung quanh, và các phường lân cận. Hiện tại Viện đã phun thuốc diệt muỗi đợt 1 tại gia đình bệnh nhân, khu vực chùa Linh Khứu và các hộ dân xung quanh, chuẩn bị phun diện rộng toàn TP. Nha trang.

Ngay tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long có ý kiến các cơ sở y tế địa phương tiếp tục giám sát phát hiện ổ dịch mới, đẩy mạnh công tác truyền thông là bệnh do vi rút Zika không lây qua đường hô hấp, không lây qua tiếp xúc. Tuyên truyền để người dân vẫn đi lại bình thường, không hạn chế đi lại theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đối với bệnh nhân, để phòng lây bệnh cho người khác, bệnh nhân nên tự cách ly 14 ngày, tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không để muối đốt. Y tế địa phương phải có biện pháp phòng bệnh cho các bà mẹ dự định có thai, có thai trong 3 tháng đầu. Tổ chức cắt nguồn lây bệnh: thực hiện chiến dịch phun hoá chất diệt muỗi, diệt loăng quăng bọ gậy.

Cũng trong chiều 5/4, UBND tỉnh Khánh Hoà đã họp với Bộ Y tế và ra Quyết định số 869/QĐ-CTUBND công bố dịch do vi rút Zika trên quy mô xã, phường trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, cụ thể (phường Phước Hoà, TP Nha Trang) theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Tại Quyết định, Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UNND các quận, huyện, thị xã, TP có trách nhiệm thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch do vi rút Zika theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quảng, bọ gậy tại các khu dân cư và hộ gia đình, không để phát sinh các ổ dịch mới…

Bộ Y tế cũng đề nghị, các phương tiện truyền thông tuyên truyền để người dân không hoang mang, không ảnh hưởng tới du lịch, không có hạn chế đi lại, vẫn đi du lịch, làm ăn bình thường chỉ có phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, phụ nữ dự định mang thai cần cân nhắc khi đi đến vùng có dịch./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực