Nâng cao hiệu quả phát triển bền vững tài nguyên nước

Thứ sáu, 22/03/2019 16:47
(ĐCSVN) – Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, việc thiếu nước sạch có tác động bất lợi đến các nhóm cộng đồng nghèo, nhạy cảm, dễ bị tổn thương như: Phụ nữ, trẻ em, người tị nạn, người thiểu số, người khuyết tật... Bởi vậy, việc bảo vệ và nâng cao hiệu quả phát triển bền vững tài nguyên nước là việc làm cần thiết hiện nay.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (giữa) và các đại biểu bấm nút hưởng ứng
Ngày Nước thế giới năm 2019. (Ảnh: BL)

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày nước thế giới năm 2019 và Lễ khai mạc Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam năm 2019.

Mục tiêu của các sự kiện này là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác bảo vệ, khai thác, phát triển bền vững tài nguyên nước, ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Thực tế hiện nay cho thấy trên phạm vi toàn cầu, có khoảng 2,1 tỷ người đang không được tiếp cận các dịch vụ về nước bảo đảm an toàn; gần 80% người dân không được sử dụng nước sạch hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn; chưa kể mỗi ngày có 700 các cháu nhỏ ở độ tuổi dưới 5 năm bị chết do dịch tả liên quan đến nước không an toàn và vệ sinh bẩn. Việc thiếu nước sạch có tác động bất lợi đến các nhóm cộng đồng nghèo, nhạy cảm, dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người tị nạn, người thiểu số, người khuyết tật. Bởi vậy, việc bảo vệ và nâng cao hiệu quả phát triển bền vững tài nguyên nước là việc làm cần thiết hiện nay.

Là quốc gia có số dân đông thứ 15 trên thế giới, Việt Nam có gần 2/3  dân số sống dọc theo ba lưu vực sông chính là sông Hồng, sông Cửu Long và sông Đồng Nai. Trong những thập kỷ gần đây, Việt Nam đã tích cực cải thiện tình hình cung cấp nước, trong đó tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh cho cả khu vực đô thị và nông thôn, tăng cường sự tham gia của người dân và nâng cao kiến thức quản lý lưu vực sông. Cụ thể là công tác điều tra tài nguyên nước mặt, nước ngầm được chú trọng và tăng cường; việc tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt phục vụ chống hạn cho vùng núi cao, vùng khan hiếm nước được đẩy mạnh nhằm phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn và ứng phó với biến đổi khí hậu; các giải pháp thông minh nhằm quản trị và bảo vệ nguồn nước, qua đó giúp duy trì và nâng cao hiệu quả phát triển bền vững tài nguyên nước.

Chương trình tuần lễ nước quốc tế VACI 2019 đã đưa ra chủ đề “Giải pháp nước thông minh - Không để ai bị bỏ lại phía sau” với mục đích trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về quản trị nước thông minh; nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, hướng đến quản lý, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên nước. Đây cũng là dịp tăng cường khả năng, cơ hội hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong lĩnh vực tài nguyên nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường nước và ngành công nghiệp nước tại Việt Nam. Đồng thời, sự kiện này cũng là cơ hội rất tốt để xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác quốc tế về tài nguyên nước, cũng như để các bên liên quan gặp gỡ, chia sẻ các ý tưởng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên nước ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tại phiên toàn thể của Tuần lễ nước quốc tế Việt Nam 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì tọa đàm cùng các chuyên gia về chủ đề “Giải pháp nước thông minh - Không bỏ lại ai phía sau” để chia sẻ những quan điểm, bài học kinh nghiệm, sáng kiến vì thành tựu chung để phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

Đặc biệt, tại Lễ Mít tinh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố và bàn giao sản phẩm tài nguyên nước cho Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoảng 30 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Bộ Bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1: 200.000 quốc gia; bảo vệ nước dưới đất ở các đô thị lớn – Giai đoạn I; kết quả Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước; quản lý nước dưới đất ở các đới ven biển./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực