Nâng cao kỹ năng phát hiện, ngăn chặn vận chuyển trái phép động vật hoang dã qua đường hàng không

Thứ sáu, 30/09/2016 18:13
(ĐCSVN) - Ngày 30/9, tại TP.Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và Tổ chức TRAFFIC International tại Việt Nam tổ chức Hội thảo "Nâng cao kỹ năng phát hiện và ngăn chặn vận chuyển trái phép động vật hoang dã cho các cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất".

 Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức đến dự và phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: VL)

Hội thảo có sự tham gia của các cán bộ, nhân viên các đơn vị làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, những vị trí có nhiều cơ hội trong việc ngăn chặn và phá vỡ đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã qua đường hàng không.

Trên thực tế, việc buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã là hành động đã và đang làm suy thoái nguồn đa dạng sinh học quý giá, đe dọa sự sống còn của các giống loài quý hiếm như: Voi, tê giác, hổ cũng như nhiều loài động, thực vật khác và đang gây một làn sóng phản đối dữ dội trên toàn thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo,  Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức nhấn mạnh: Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó có bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã, Việt Nam đã sớm tham gia vào nhiều công ước quốc tế có liên quan đồng thời Đảng và Nhà nước ta cũng ban hành nhiều nghị quyết, văn bản pháp luật về quản lý tài nguyên và môi trường, bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã. Hiện, nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng và cộng đồng nhằm bảo vệ các chủng loại bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên động, thực vật hoang dã vẫn có nguy cơ cao bị tuyệt chủng, bất chấp những chiến dịch phối hợp quốc tế đã triển khai, ảnh hưởng đáng kể tới chính sách và đầu tư trong việc bảo tồn, thực thi pháp luật của Việt Nam.

Đồng chí Bùi Thế Đức mong muốn, qua Hội thảo, các đại biểu sẽ được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng trong công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được các chuyên gia quốc tế có nhiều kinh nghiệm giới thiệu, báo cáo về thực trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trong giai đoạn hiện nay; kỹ năng phát hiện các hành vi, dấu hiệu và che giấu các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp trong vận chuyển qua đường hàng không; những ảnh hưởng, rủi ro tiềm năng đối với cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay từ những kẻ buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã bất hợp pháp thông qua sân bay.

Theo tổ chức TRAFFIC, việc buôn bán trái phép động vật hoang dã không chỉ đe dọa sự tồn tại của các loài mà nó còn phát tán mầm bệnh, tiếp tay cho tham nhũng, các hoạt động tội phạm có tổ chức, khuyến khích tình trạng bất ổn và phá hủy môi trường./. 

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực