Người dân chủ động phòng chống bệnh bạch hầu bằng cách tiêm chủng

Thứ sáu, 12/07/2024 21:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thông tin về bệnh bạch hầu, ngày 12/7, ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, các triệu chứng điển hình của bệnh là sốt, đau họng, chán ăn, mệt mỏi,… nguy hiểm hơn là các biến chứng suy tim, suy đa cơ quan, nhiễm độc thần kinh… Đây là bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc, lây lan nhanh, gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.
 Lãnh đạo HCDC khuyến cáo người dân không hoang mang trước dịch bệnh và thông tin sai lệch. Ảnh: Linh Nhi 

Lãnh đạo HCDC khuyến cáo, tuy nhiên, khác với các dịch bệnh trước, bệnh bạch hầu có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu. Đây cũng là bệnh nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ em. Vì vậy, người dân cần hiểu đúng về bệnh để phòng chống nhưng không nên quá hoang mang, tiếp nhận những tin đồn sai lệch.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cũng khẳng định, thông tin “TP. Hồ Chí Minh vừa xuất hiện ca bệnh bạch hầu” đang lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác. Ca mắc gần nhất ghi nhận tại TP là từ năm 2020, trường hợp này từ tỉnh khác đến TP. Hồ Chí Minh.

Nguy cơ lan truyền bệnh bạch hầu đến TP. Hồ Chí Minh là có thể xảy ra do thành phố có mật độ dân cư đông đúc, giao thông thuận lợi, và thường xuyên đón du khách, lao động từ các tỉnh khác. Tuy nhiên, khả năng mắc và lây lan bệnh còn phụ thuộc vào mức độ miễn dịch cộng đồng đối với bệnh bạch hầu. Người dân có thể chủ động phòng chống bệnh bằng cách tiêm chủng. Tỷ lệ miễn dịch cộng đồng càng cao, khả năng mắc và lây lan bệnh càng thấp.

Trước nguy cơ dịch bệnh bạch hầu bùng phát, việc chủ động phòng tránh là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Do đó, cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

Tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất chống lại bệnh bạch hầu. Theo đó, chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí vắc xin bạch hầu cho trẻ em theo lịch tiêm chủng gồm 3 mũi cơ bản lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi và 1 mũi nhắc lại lúc trẻ đủ 18 tháng tuổi. Đối với người lớn và trẻ lớn chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm nhắc nên đến cơ sở tiêm chủng để được tư vấn và tiêm chủng đầy đủ.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi ngờ mắc bệnh; thực hiện tốt vệ sinh nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng; đảm bảo vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống sôi, bát đũa sạch sẽ

Khi có dấu hiệu mắc bệnh/nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được cách ly, khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Theo dõi thông tin về dịch bệnh bạch hầu từ các nguồn tin cậy như Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố …/.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực