Số ca mắc sốt xuất huyết tại TP Hồ Chí Minh có xu hướng giảm chậm

Thứ năm, 04/08/2022 16:49
(ĐCSVN) - Mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng giảm song giảm khá chậm. Lãnh đạo Thành phố yêu cầu ngành y tế và các địa phương chủ động hơn nữa, có những biện pháp cũng như điều chỉnh hoạt động phòng chống dịch hiệu quả hơn.
 Bệnh nhi điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đối với dịch bệnh sốt xuất huyết, tính từ 1/1/2022 đến ngày 31/7, Thành phố có hơn 36 nghìn ca mắc sốt xuất huyết và đã có 16 ca tử vong, bao gồm 13 ca được xác định tử vong do sốt xuất huyết và 3 ca đang chờ họp Hội đồng chuyên môn.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, TP Hồ Chí Minh ghi nhận lũy tích 2.087 ổ dịch sốt xuất huyết, trong đó có 593 ổ dịch đang theo dõi và 1.494 ổ dịch đã kết thúc. Số ca đang điều trị tại bệnh viện bao gồm từ các tỉnh chuyển đến là 1.820 trường hợp, trong đó số bệnh nhân Thành phố là 1.350 trường hợp.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố hiện nay, theo bác sĩ Hưng, số ca mắc sốt xuất huyết mới có xu hướng giảm ở 2 tuần liền kề. Tuy nhiên, xu hướng giảm còn chậm. Cụ thể, các quận huyện có số ca mắc giảm gồm: quận 10, Tân Bình, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi và TP Thủ Đức khu vực 1, 2; 6 quận huyện có số ca mắc giảm nhưng chậm: quận 11, 8, 7, 1, huyện Nhà Bè, TP Thủ Đức khu vực 3.

Trước thực trạng này, Sở Y tế đề xuất UBDN quận huyện, TP Thủ Đức cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vệ sinh để triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, kết hợp tăng cường phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 117/2020/ NĐ-CP, nhất là đối với quận huyện có tình hình phức tạp mà số quyết định xử phạt còn ít. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, từ đầu năm đến nay, ngành y tế Thành phố đã ra 263 quyết định xử phạt để phát sinh lăng quăng. 3 quận huyện có quyết định xử phạt nhiều: Bình Tân, Bình Chánh, TP Thủ Đức; 3 quận huyện chưa có quyết định xử phạt: quận 5, huyện Cần Giờ, Nhà Bè. Các quận huyện có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhưng số lượt xử phạt còn thấp: quận 1, 12, Tân Bình.

Tại cuộc họp chiều ngày 3/8 về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã yêu cầu ngành y tế và các địa phương chủ động hơn nữa có những biện pháp cũng như điều chỉnh hoạt động phòng chống dịch hiệu quả hơn. Bởi nếu kiểm soát được bệnh sốt xuất huyết sẽ có thêm nguồn lực phòng chống dịch COVID-19 cũng như các dịch bệnh khác.

Bộ Y tế khuyến cáo 6 điều cần làm để phòng bệnh sốt xuất huyết:

1. Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

2. Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

3. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

4. Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực