Tổng cục Môi trường sẽ kiểm tra các cơ sở nhập phế liệu của Formosa

Thứ bảy, 11/05/2019 14:52
(ĐCSVN) – Theo ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Tổng cục sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện việc các cơ sở nhập phế liệu của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

 

                         Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Ảnh: Hoàng Long/Báo Tuổi trẻ

Trước thông tin về việc hàng nghìn tấn chất thải của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã được chuyển từ Hà Tĩnh ra Thái Nguyên theo dạng hàng hóa tái chế, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết: Một số thông tin trên các phương tiện đại chúng cho rằng phế liệu gang, xỉ của FHS là chất thải nguy hại là không chính xác. Cho đến nay, Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ, ngành và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức 14 đoàn giám sát liên ngành (thành phần có cả Cảnh sát môi trường) và chỉ định 2 đơn vị lấy mẫu trưng cầu giám định. Kết quả cho thấy, FHS đang tuân thủ đúng theo quy định, đảm bảo chất thải được xử lý đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường của Việt Nam (QCVN).

Theo đề nghị của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra, lấy mẫu phế liệu gang xỉ làm nguyên liệu sản xuất của một số đơn vị thu mua để phân tích và đã xác định có độ kiềm (pH) cao.

Trong văn bản trao đổi của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên nêu: “Kết quả phân tích mẫu gang xỉ cho thấy giá trị pH đều vượt ngưỡng nguy hại chứ không khẳng định gang xỉ là chất thải nguy hại như một số báo nêu (vì gang xỉ là nguyên liệu sản xuất). Tổng cục Môi trường khẳng định, thông tin chất thải FHS có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại là chưa chuẩn xác.

Về việc Công ty TNHH đầu tư phát triển MHD Việt Nam (Công ty MHD) chuyển giao gang xỉ của FHS Hà Tĩnh cho 6 cơ sở tại Thái Nguyên có đúng quy định không? Tổng cục Môi trường cho biết: Theo quy định điều kiển để Công ty MHD được chuyển giao là phải có đầy đủ phương tiện, thiết bị thu gom; vận chuyển. Quá trình vận chuyển không được làm rơi vãi, phát tán ra môi trường, chỉ được vận chuyển đúng chủng loại là gang xỉ và số lượng đăng ký là 70.000 tấn/năm.

Đáng lưu ý là chỉ được chuyển giao cho các cơ sở trực tiếp sử dụng. Cơ sở tiếp nhận thực hiện theo quy định, phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đề án, kế hoạch bảo vệ môi trường, trong đó nêu rõ có sử dụng gang xỉ làm nguyên liệu. Vì vậy, thông tin FHS  tự thuê đơn vị tư nhân để thu gom gang xỉ mà không có cơ quan nào biết là không đúng. 

Ông Hoàng Văn Thức cho biết thêm, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm phát thải ra môi trường, chủ doanh nghiệp phải tự phân định phân loại chất thải để quản lý theo quy định.... Vì vậy, thông tin công ty tự thuê đơn vị tư nhân để thu gom gang xỉ khi không có cơ quan nào biết là không đúng.

Hiện Tổng cục Môi trường đã yêu cầu các đơn vị dừng thu gom chuyển giao phế liệu gang, xỉ. Tới đây, Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Thái nguyên kiểm tra Công ty MHD và tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 

Gần đây, một số cơ quan bao chí đã phản ánh về việc chất thải Formosa vận chuyển từ Hà Tĩnh ra Thái Nguyên làm nguyên liệu tái chế đều có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại. Đến thời điểm Sở TN&MT Thái Nguyên kiểm tra, xác minh tại cơ sở, Công ty Bắc Thái đã nhập về 8.995 tấn, trong đó có 5.995 tấn đã có hoá đơn xuất trình, còn khoảng 3.000 tấn chưa xuất trình được hoá đơn.

Theo đó, Sở đã tiến hành lấy mẫu gang xỉ tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trường Huy, mẫu bùn thải sau tuyển tại Công ty CP Công nghiệp Bắc Thái để phân định danh tính chất thải nguy hại.

 

 

 

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực