TP Hồ Chí Minh nâng cao sức khỏe người lao động

Thứ sáu, 12/07/2024 21:29
(ĐCSVN) – Nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, khuyến khích lối sống, dinh dưỡng lành mạnh nơi làm việc, đồng thời phòng, chống bệnh tật, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố, ngày 12/7, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố năm 2024.
 Tặng quà cho các lao động nữ tại ngày hội sức khỏe. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Vương Lê)

Chương trình nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, khuyến khích lối sống, dinh dưỡng lành mạnh nơi làm việc. Đồng thời phòng, chống bệnh tật, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố.

Chương trình được triển khai trên toàn TP, bao gồm các cơ sở lao động, người sử dụng lao động, người lao động, ưu tiên các cơ sở lao động nhỏ, vừa, khu vực nông nghiệp, làng nghề, lao động nữ, lao động cao tuổi và lao động không có hợp đồng lao động và các cơ sở y tế.

Để thực hiện chương trình, kế hoạch đưa ra các mục tiêu:

Một là nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Trong đó có các chỉ tiêu: 50% số cán bộ y tế lao động, cán bộ y tế làm công tác giám định y khoa được đào tạo cấp chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn về y tế lao động, quan trắc môi trường lao động; Xây dựng cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh; Quản lý 40% số cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp; Kiểm tra công tác quan trắc môi trường lao động tại 20% cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp; 50% số cơ sở quan trắc môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp đã công bố và cấp phép được kiểm tra chất lượng…

Hai là lồng ghép các dịch vụ y tế lao động cơ bản, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động và nâng cao sức khỏe cho người lao động, tư vấn về các bệnh không lây nhiễm, phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp lý, phù hợp điều kiện lao động, tăng cường vận động tại nơi làm việc.

Theo đó 80% Trạm Y tế phường, xã được tập huấn, hướng dẫn về dịch vụ y tế lao động cơ bản, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động. 30% Trạm Y tế phường, xã, thị trấn thực hiện lồng ghép các dịch vụ y tế lao động cơ bản, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở.  20% số người lao động không có hợp đồng lao động (tiểu thủ công nghiệp) được tiếp cận thông tin truyền thông và được tư vấn về yếu tố có hại, nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp, bệnh liên quan đến nghề nghiệp, các biện pháp phòng chống và nâng cao sức khỏe. 100% Trạm Y tế phường, xã thực hiện chế độ báo cáo ghi nhận các trường hợp mắc và tử vong do tai nạn lao động.

Ba là nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống bệnh tật, phòng chống tác hại của thuốc lá và rượu bia tại nơi làm việc.

Giảm 15% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các cơ sở lao động vào năm 2025 và đến năm 2030 giảm 25% so với giai đoạn 2010 - 2018. 30% cơ sở lao động có trên 200 người lao động được hướng dẫn về dinh dưỡng phù hợp với điều kiện lao động. 50% người lao động được tiếp cận thông tin về các bệnh không lây nhiễm và các biện pháp phòng chống, nâng cao sức khỏe tại nơi làm việc. 50% cơ sở lao động có trên 200 người lao động đảm bảo có khu vực vắt sữa và bảo quản sữa cho bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ. 20% số cơ sở lao động lồng ghép các chỉ tiêu khám phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm trong khám sức khỏe định kỳ hằng năm tùy theo yếu tố ngành nghề và lứa tuổi. 90% người lao động bị mắc bệnh, tật được tư vấn để đảm bảo sức khỏe phù hợp với công việc; 50% người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tư vấn và cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và nâng cao sức khỏe.

Bốn là tăng cường quản lý, phòng chống các bệnh nghề nghiệp tại các ngành nghề có nguy cơ cao.

Quản lý sức khỏe người lao động tại các cơ sở lao động có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp: 40% người lao động tại các cơ sở lao động có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin về yếu tố có hại, biện pháp phòng chống và được khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp. 80% người lao động tiếp xúc với amiăng được quản lý sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp; 80% cơ sở lao động có sử dụng amiăng được giám sát, quan trắc môi trường lao động.

Năm là nâng cao năng lực sơ cứu, cấp cứu, đáp ứng điều trị, giám định y khoa, điều dưỡng phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

Trong đó, 100% người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc, khám bệnh, điều trị, giám định y khoa và phục hồi chức năng. 100% người lao động nghỉ ốm dài ngày, bị mắc các bệnh, tật mạn tính phải điều trị dài ngày, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng được tư vấn về khả năng lao động phù hợp với sức khỏe.

Kế hoạch cũng đưa ra các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp liên ngành nâng cao năng lực quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động. Thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe và bệnh nghề nghiệp, sơ cấp cứu cho người lao động tại nơi làm việc. Đẩy mạnh công tác quan trắc môi trường lao động tại nơi làm việc. Truyền thông, giáo dục, huấn luyện, tư vấn về công tác an toàn, vệ sinh lao động. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe và bệnh nghề nghiệp./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực