TP Hồ Chí Minh: Tăng cường giám sát phòng, chống lây lan dịch bệnh COVID-19

Thứ ba, 31/03/2020 14:31
(ĐCSVN) – Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ra kế hoạch tăng cường giám sát phòng, chống lây lan dịch bệnh COVID-19 nhằm phát hiện sớm người nhiễm COVID-19 từ các quốc gia hoặc các địa phương của Việt Nam đến TP Hồ Chí Minh.

Mọi hành khách vào TP Hồ Chí Minh đều phải khi báo y tế, kiểm tra sức khỏe

Cụ thể: Từ 30/3 đến 15/4, mọi hành khách vào TP Hồ Chí Minh tại sân bay, ga tàu, bến xe, chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thành phố đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe...

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tại Việt Nam đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế và xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại các thành phố lớn.

Mọi hành khách vào TP Hồ Chí Minh đều phải khi báo y tế, kiểm tra sức khỏe.
(Ảnh minh họa. Ảnh: HM) 

Điều tra dịch tễ cho thấy một số người đã di chuyển đến nhiều địa phương trong giai đoạn ủ bệnh, dẫn đến nguy cơ lây lan bệnh cho người khác.

Trước tình hình này, Sở Y tế tổ chức kế hoạch tăng cường giám sát phòng, chống lây lan dịch COVID-19 tại các địa điểm: sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh - Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng; Phú Quốc - TP Hồ Chí Minh), ga Sài Gòn, các bến xe liên tỉnh, các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ TP (miền Đông, miền Tây, Củ Chi...) trong thời gian từ ngày 30/3 đến ngày 15/4, có thể tiếp tục kéo dài tùy tình hình dịch COVID-19.

Đối với hành khách vào TP Hồ Chí Minh tại các địa điểm trên cần khai báo y tế theo mẫu do Bộ Y tế ban hành (điện tử hoặc bản giấy) và kiểm dịch y tế (đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe).

Riêng với người nhập cảnh từ 8/3 chưa được cách ly tập trung và người đến từ các tỉnh thành có dịch của Việt Nam theo công bố của Bộ Y tế (Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Quảng Ninh...) sẽ lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán COVID-19.

Đồng thời áp dụng cách ly tập trung đối với người đến từ tỉnh thành có dịch của Việt Nam hoặc người có liên quan đến các ca bệnh xác định (nếu phát hiện được), những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở đưa ngay vào cơ sở y tế.

Đối với những người đến từ các tỉnh thành khác cần thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, có giám sát y tế chặt chẽ.

Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm y tế quận huyện, Bệnh viện quận, huyện phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, Công an thành phố, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn trương thực hiện kế hoạch.

Ngừng thăm bệnh, ngưng hoạt động các phòng khám tư nhân

Lãnh đạo các cơ sở y tế tại TP.Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh. (Ảnh minh họa. Ảnh: HM) 

Cùng với đó, Giám đốc Sở Y tế TP đã gửi văn bản khẩn đến bệnh viện công lập và ngoài công lập, Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện điều trị COVID-19 tại Cần Giờ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm y tế và phòng y tế quận, huyện về việc khẩn trương triển khai thực hiện kiểm soát lây lan dịch COVID-19 trong cơ sở y tế và trong cộng đồng.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế TP yêu cầu, bắt đầu từ ngày 30/3, các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh tạm ngừng cho thăm bệnh để phòng tránh COVID-19. Tất cả các phòng khám chuyên khoa tư nhân cũng tạm ngưng hoạt động.

Đồng thời, lãnh đạo các cơ sở y tế tại TP.Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh, thân nhân và khách đến liên hệ công tác, các đơn vị, cá nhân tham gia cung ứng các dịch vụ hậu cần như: nhân viên vệ sinh, bảo vệ, giặt ủi, căng-tin, siêu thị mini... tới bệnh viện.

Các cơ sở y tế cần hạn chế số cổng ra - vào, mỗi người bệnh chỉ có duy nhất một người nhà chăm sóc và hỗ trợ tinh thần. Cân nhắc chỉ định nhập viện điều trị nội trú.

Khi phát hiện trường hợp nhiễm mà không phải là người bệnh đến khám hay nhân viên y tế, cần báo cáo ngay Sở Y tế, đồng thời lập tức cách ly tạm thời toàn bộ khoa bao gồm người bệnh, thân nhân và nhân viên y tế, lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Nếu xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh, trừ trường hợp cấp cứu, thực hiện cách ly toàn bệnh viện. Các khoa điều trị bệnh nhân nặng thực hiện cách ly tuyệt đối./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực