Yên Bình tăng cường nhiều giải pháp thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

Thứ hai, 11/03/2024 09:06
(ĐCSVN) - Thời gian qua, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, xác định đầy đủ các nhiệm vụ tổng thể cải cách hành chính với từng lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị gắn với việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cũng như đội ngũ cán bộ, công chức...

Thực hiện Kế hoạch số 176/KH- UBND ngày 10/8/2022 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Với sự quyết tâm, quyết liệt và cách làm đột phá, sáng tạo của các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, năm 2023 huyện Yên Bình đã vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu 09 huyện, thị, thành phố trong tỉnh về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Có mặt tại Bộ phận giao dịch hành chính một cửa thị trấn Thác Bà vào cuối giờ chiều nhưng không khí làm việc vẫn nghiêm túc, công việc được xử lý theo đúng các quy trình, cán bộ xử lý công việc nhẹ nhàng nhắc người dân nhớ lịch đến UBND xã để nhận kết quả giải quyết TTHC. Các TTHC được thị trấn Thác Bà niêm yết công khai, minh bạch, rõ ràng và giải quyết các thủ tục theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

 Lãnh đạo huyện Yên Bình trong một chuyến thị sát cơ sở về công tác cải cách thủ tục hành chính.
(Ảnh: Kim Chiến)

Đồng chí Phạm Đức Huy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Thác Bà cho biết: “Để phục vụ tốt người dân xã Thác Bà đã kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa thị trấn có năng lực, trình độ, đảm bảo đủ cơ cấu theo chức danh quy định. Đồng thời, thị trấn thường xuyên quan tâm giám sát, tự kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC), việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức”. Nhờ vậy, năm 2023 không có hồ sơ nào bị quá hạn; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt 100%, người dân chỉ phải nhập dữ liệu 1 lần và 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC.

Xác định vấn đề cốt lõi trong CCHC là tập trung chỉ đạo điều hành các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm kế hoạch, trên cơ sở đó, UBND huyện Yên Bình đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, xác định đầy đủ các nhiệm vụ tổng thể CCHC gắn với từng lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh sử dụng phần mềm quản lý văn bản đi, đến và trao đổi công việc kịp thời theo quy định, thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản hai chiều từ cấp huyện đến cấp xã.

Những năm qua, Yên Bình đã thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Qua rà soát, năm 2023 cơ bản đã đáp ứng nhu cầu thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao; hồ sơ được giải quyết đúng và trước thời hạn, giảm bớt thời gian đi lại, chờ đợi; tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 100%.

Được giải quyết kịp thời đơn thư liên quan đến cấp quyền sử dụng đất, bà Phạm Thị Phương, tổ 7, thị trấn Yên Bình chia sẻ: “Thông qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông,tôi đã được giải quyết nhanh gọn cấp quyền sử dụng đất. Việc này nếu như trước tốn rất nhiều thời gian”.

“Tôi rất hài lòng và vui mừng khi đến giao dịch tại bộ phận phục vụ hành chính công của huyện Yên Bình. Đến đây, tôi được cán bộ, công chức hướng dẫn nhiệt tình chu đáo và thực hiện mọi thủ tục nhanh gọn, kịp thời”. Đó là chia sẻ của chị Trần Thanh Huyền ở xã Mông Sơn, huyện Yên Bình khi đến Bộ phận phục vụ hành chính công của huyện để làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai. Chỉ sau vài giờ hoàn thành việc nộp hồ sơ, chị Huyền đã được nhận kết quả. Việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, nhanh chóng này khiến chị Huyền  phấn  chấn ra mặt.

 Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính ở Yên Bình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. (Ảnh: Kim Chiến)

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo đơn vị, địa phương đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Huyện cũng đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Qua đó, đã từng bước thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp về giá trị pháp lý của văn bản điện tử, tạo chuyển biến về lựa chọn phương thức giao dịch TTHC trực tuyến bằng hồ sơ điện tử thay cho phương thức giao dịch trực tiếp tại các cơ quan nhà nước bằng hồ sơ giấy. Do đó, việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp nhanh gọn, hiệu quả.

Với nỗ lực xây dựng một nền hành chính năng động, chuyên nghiệp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và tổ chức trong huyện, năm 2023, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn: 99,98%; tỉ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn: 95,75%; số TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông là 15 TTHC. Triển khai số hóa hồ sơ giải quyết TTHC, tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết 74,90% và tỉ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đạt 79,54%; tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt trên 85 %; tổng số hồ sơ giải quyết trong năm của dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên 6 nghìn hồ sơ… Với tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn 99,98%, năm 2023 đưa Yên Bình đứng số 1/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh Yên Bái về thực hiện 05 bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, và tăng 02 bậc so với năm 2022, đạt 86,36 điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: Thời gian qua, với sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo nhất quán, quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; việc niêm yết công khai các TTHC theo quy định tại bộ phận giải quyết TTHC; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC về cơ bản theo đúng thẩm quyền và trình tự thực hiện; chú trọng đầu tư mua sắm các trang thiết bị để người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại Bộ phận phục vụ hành chính công của các xã, thị trấn...đã góp phần đưa Yên Bình trở thành địa phương dẫn đầu các huyện, thị, thành phố về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử với tổng điểm 86,36. Những đột phá trong công tác CCHC đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

"Thời gian tới, huyện Yên Bình sẽ tiếp tục xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn; kịp thời niêm yết công khai đầy đủ TTHC đảm bảo theo quy định; thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; tiếp tục rà soát các thủ tục, nhóm TTHC để kịp thời phát hiện, xây dựng, sáng kiến, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền, có phương án sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành còn vướng mắc, bất cập, không đáp ứng được các nguyên tắc, quy định về thực hiện TTHC; tập trung rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn" - Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Lê Dũng cho biết thêm./.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực