Rộn ràng “Tết phố”

Chủ nhật, 19/01/2020 00:43
(ĐCSVN) - Các hoạt động văn hoá có chủ đề “Tết phố” được tổ chức sinh động, đầy thú vị tại khu phố cổ Hà Nội. Hòa mình vào không gian 36 phố phường của Hà Thành xưa cũ, người xem được sống trong không khí chơi Tết náo nức, vui tươi của người Tràng An, của lễ hội mùa xuân giàu bản sắc dân tộc.

Sự kiện “Tết phố” mừng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, do Ban quản lý Phố cổ Hà Nội chủ trì, phối hợp với Nhóm Đình Làng Việt và các đơn vị, cá nhân tổ chức. Trong không gian “Tết phố”, khách tham quan có thể cảm nhận không khí Tết Việt thấm đượm qua từng cây nêu, mái nhà cổ hay hình ảnh ông đồ già ngồi cho chữ, các trò chơi dân gian tiêu biểu cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng mùa lễ hội, hoạt động diễn xướng dân gian như: Hát, múa cửa Đình (Hải Phòng), hát Xoan (Phú Thọ), múa Bồng (Triều Khúc, Hà Nội), hát Chèo, hát Văn….Tất cả tổng hòa tạo nên bức tranh văn hóa cổ truyền đậm nét, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc.

leftcenterrightdel
Ngày 18/1/2020, “Tết phố" được tái hiện với đoàn rước lễ từ Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây sang đình Kim Ngân 42 Hàng Bạc, Hà Nội. Tại đây, buổi khai mạc chương trình “Tết phố"  diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa đặc trưng của Hà Nội. 
leftcenterrightdel
 Không khí lễ hội mùa xuân linh thiêng, rạng rỡ của đất nghìn năm văn hiến, lắng đọng cùng thời khắc tiễn năm cũ đón năm mới diễn ra với nhiều nghi thức truyền thống được tái hiện.
leftcenterrightdel
Viết thư pháp "Chúc mừng năm mới" trong Chương trình. 
leftcenterrightdel
 Cây nêu ngày Tết được chuẩn bị theo cách thức truyền thống của người Việt.
leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân Thủ đô hồ hởi, háo hức tham dự nghi thức dựng cây Nêu ngày Tết.
leftcenterrightdel
 Phong tục dựng cây nêu ngày Tết được người Việt tổ chức thành kính và trang nghiêm có từ triều đại Lý, Trần, Lê, tổ chức vào ngày 23 hoặc 25 tháng Chạp, một dấu mốc cho sự ngừng nghỉ các công việc làm trong năm, được lưu truyền đến nay ở phố cổ Hà Nội.
leftcenterrightdel
 “Tết phố” diễn ra các hoạt động như múa Lân, diễn xướng các tích trò dân gian vui nhộn.
leftcenterrightdel
 Những màn múa Lân đẹp mắt, hòa quyện nét đẹp tâm linh và võ thuật cổ truyền biểu diễn trong các dịp hội hè, lễ Tết từ lâu đã trở thành một dấu ấn văn hóa đậm nét của vùng đất Thăng Long -  Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Hát Xoan (Phú Thọ).
leftcenterrightdel
Hát Văn trong “Tết phố”. 
leftcenterrightdel
 Hát, múa cửa Đình (Hải Phòng).
leftcenterrightdel
Hoạt động “Tết Phố”, có ý nghĩa giúp thế hệ trẻ tiếp nối và quan tâm nhiều hơn nữa đến những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông.  Đồng thời tạo không khí tươi vui với người dân Thủ đô để đón một cái Tết cổ truyền của dân tộc.
leftcenterrightdel
 Ban quản lý Phố cổ Hà Nội mong muốn cùng “nâng cao ý thức cộng đồng về một lễ hội mùa xuân lành mạnh, tiết kiệm, giàu bản sắc dân tộc”. Đây cũng là dịp quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa của Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Sau buổi khai mạc Chương trình tại đình Kim Ngân, ngày 18/1/2020, sẽ có nhiều sự kiện và hoạt động văn hoá thú vị khác được tổ chức từ ngày 17/1 - 9/2/2020 như giới thiệu không gian sinh hoạt Tết truyền thống; Toạ đàm Phong tục truyền thống Tết của người Hà Nội và hoạt động diễn xướng dân gian; Nghi lễ hát Cửa Đình tại Đình Kim Ngân; trưng bày không gian đón Tết của gia đình Hà Nội tại Ngôi nhà Di sản - 87 Mã Mây, phường Hàng Buồm. Tại đây sẽ có hoạt động gói bánh chưng ấm cúng và thú vị.

Người dân Hà Nội có dịp tham quan không gian trưng bày hình tượng Chuột trong văn hóa dân gian tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ. Cũng tại đây tối 18/1, sẽ diễn ra biểu diễn âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh Cổ nhạc. Bên cạnh đó, 3 dòng tranh dân gian: Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng được giới thiệu với công chúng và du khách tại Trung Tâm Thông Tin Di sản Phố cổ Hà Nội. 

 

 

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực