Tôn vinh ẩm thực Huế, góp phần củng cố thương hiệu “Kinh đô ẩm thực Huế”

Thứ năm, 02/05/2024 19:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 với sứ mệnh tôn vinh, bảo tồn, và phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế cùng với ẩm thực nhiều vùng, miền khác trên cả nước. Chương trình đã thu hút gần 100.000 người tham gia từ ngày 27/4 đến 01/5/2024.

Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024: “Ẩm thực Huế với bốn phương”

Khai mạc Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024

Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 với sự tham gia của gần 80 gian hàng ẩm thực, các nghệ nhân ẩm thực, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực trong và ngoài tỉnh cùng tham gia đem đến cho du khách những món ăn ẩm thực của 3 miền và những ẩm thực truyền thống đặc sắc của con người Huế lưu truyền bao đời nay.

Bên cạnh các hoạt động giao lưu, thưởng thức ẩm thực với thực đơn đặc sắc và đa dạng, còn có các hoạt động như: Đêm kinh đô Huế “Thơ, Áo dài và ẩm thực”, Hội thi “Không gian ẩm thực trong vườn Huế lần thứ 2”, chương trình thiện nguyện dành cho tiểu thương và học sinh trên địa bàn thành phố Huế làm phong phú thêm các chương trình của Lễ hội, chương trình biểu diễn nghệ thuật, nghệ nhân chế biến món ăn truyền thống, các hoạt động trải nghiệm chế biến ẩm thực… 

Qua đó, một lần nữa khẳng định lại Huế là nơi lưu giữ những giá trị tinh túy của ẩm thực cung đình và dân gian, góp phần xây dựng thành công thương hiệu Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam; đồng thời, nâng cao hình ảnh của Ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới, định hướng đưa Huế trở thành một trong những thành phố thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025.

Phó Chủ tịch UBND TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế Trương Đình Hạnh khẳng định, ẩm thực Huế là kết tinh của quá trình sáng tạo qua nhiều thế hệ, thể hiện sự giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền. Huế còn gìn giữ một di sản ẩm thực phong phú và một nền văn hóa ẩm thực tinh tế, được xem là “Kinh đô ẩm thực”.  

Tuần lễ ẩm thực Huế 2024 chính là hoạt động thiết thực để tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế và những món ẩm thực dân gian nổi tiếng các địa phương trong và ngoài tỉnh về hội tụ; tiếp tục tạo ra và hướng đến sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn được tổ chức thường xuyên để phục vụ du khách, phục vụ công chúng trong nước và quốc tế mỗi lần đến Huế, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Ðông Nam Á về văn hóa, du lịch. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch Huế phát triển mạnh mẽ.

Cũng theo ông Trương Đình Hạnh, sự kiện tiếp tục đóng góp trong tiến trình xây dựng hồ sơ công nhận Ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đệ trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, phấn đấu đưa Huế trở thành một trong những thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025.

Thông qua tuần lễ để tiếp tục khẳng định Huế là nơi còn lưu giữ những giá trị tinh túy của ẩm thực cung đình và dân gian, đây cũng là một trong những nội dung góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với nội dung trọng tâm xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Thành công của Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 tạo thêm động lực thúc đẩy công cuộc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, phát triển du lịch dịch vụ góp phần vào việc xây dựng thành công Đề án Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam và hoàn thiện hồ sơ xây dựng thành phố Huế trở thành một trong những thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025.

Chia sẻ sau kết thúc chương trình, nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân, thành viên Ban tổ chức nhấn mạnh, hơn 100 năm qua, “Thực phổ bách thiên” vẫn còn giá trị trong đời sống Huế. Dù theo thời gian, nghệ thuật ẩm thực ít nhiều đã có những tiếp biến phát sinh những kỹ thuật nấu ăn mới, xuất hiện thêm những món ăn mới nhưng trong bối cảnh đương đại, du lịch ẩm thực đang ngày càng trở nên là một nhu cầu bức thiết của cuộc sống phát triển, đặc biệt Thừa Thiên Huế đang xây dựng Kinh đô ẩm thực cùng với việc đã và đang kế thừa, xây dựng và khẳng định thương hiệu “thành phố Văn hóa”, “Kinh đô Áo dài”…Thông qua sự kiện lần này, Ban tổ chức hy vọng Huế sẽ sớm được công nhận trở thành một trong những thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025 xứng tầm với Thương hiệu Huế - Kinh đô Ẩm thực và sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian sớm nhất.

Tuần lễ Ẩm Thực Truyền Thống Huế 2024 là một chương trình hấp dẫn về văn hóa ẩm thực cố đô và mọi miền của đất nước. Sự kiện đã mang đến cho du khách và người dân địa phương những trải nghiệm mới, thú vị về ẩm thực truyền thống và ẩm thực đương đại Việt Nam trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. 
Trao chứng nhận Nghệ nhân ẩm thực tham gia chương trình 
 Trao giải cho các nghệ nhân ẩm thực xuất sắc tham gia chương trình
Với chủ đề “Ẩm thực Huế với bốn phương”, Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế năm 2024 đã diễn ra liên tục, sôi động, ấn tượng 
Đêm Kinh đô Huế "Thơ, Áo dài & Ẩm thực" nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Ẩm Thực Truyền Thống Huế 2024 đã diễn ra vô cùng đặc sắc và nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách cũng như người dân thành phố 
Chương trình trở nên đặc biệt hơn với show diễn Thời trang bộ sưu tập 105 áo dài vẽ thơ và món ăn, 105 tranh lụa in thơ và món ăn. 
Ngoài ra còn có trải nghiệm Buffet chay và chương trình ca múa nhạc “Lục bát món Huế” do Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế và ca sỹ, nghệ sỹ từ TP Hồ Chí Minh

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực