Lan tỏa hình thức đấu giá trực tuyến

Thứ tư, 03/06/2020 19:48
(ĐCSVN) – Đấu giá trực tuyến là hình thức mới ở Việt Nam, nên cần có thời gian để tổ chức, cá nhân, người tham gia đấu giá tổ chức đấu giá tài sản nhận ra được tính ưu việt của hình thức này, Vì vậy, trước hết các tổ chức đấu giá cần cùng nhau chia sẻ, hợp tác để lan tỏa hình thức đấu giá văn minh này tới xã hội.

Đấu giá trực tuyến là một trong những hình thức đấu giá được quy định tại Điều 40 của Luật Đấu giá tài sản 2016, có hiệu lực từ 1/7/2017.

Ngày 3/6, Công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia tổ chức Tọa đàm, giao lưu về hình thức đấu giá trực tuyến. Đây là  doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước trở thành tổ chức đấu giá tài sản đủ điều kiện thực hiện đấu giá trực tuyến theo quy định của Luật.

Ông Quản Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Đấu giá Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh số 5 cho biết:  Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và xu hướng toàn cầu hóa, đấu giá trực tuyến sẽ mở ra một trang mới, hướng tới những cuộc đấu giá không bị giới hạn về thời gian, không gian và vị trí địa lý. Người tham gia đấu giá dù ở bất kỳ nơi nào cũng chỉ cần có máy tính hoặc thiết bị thông minh kết nối mạng internet là có thể đăng ký tham gia không chỉ một mà nhiều cuộc đấu giá cùng lúc, đang được kỳ vọng tạo ra thị trường mua bán công khai, minh bạch nhưng vẫn đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng.

Ưu điểm của hình thức này là nó có tính bảo mật, tính công khai minh bạch rất cao, giảm thiểu tình trạng thông đồng dìm giá và có thể cho phép nhiều người ở tất cả các địa phương, địa điểm tham gia đấu gía cùng lúc.

 Ông Quản Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Đấu giá Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh số 5  chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: TH.

Tuy nhiên, khó khăn là đòi hỏi tổ chức đấu giá tài sản phải có một cơ sở vật chất tốt, đáp ứng đầy đủ các điều kiện khắt khe , đặc biệt là phần mềm đấu giá trực tuyến hiện đại và đội ngũ nhân viên kỹ thuật để vận hành phần mềm này.

Anh Nguyễn Phạm Vũ, Công ty đấu giá 2EHT chỉ ra: Hiện nay, đang bị vướng ở Luật là đấu giá trực tuyến  lại chỉ cấp cho 1 đơn vị đấu giá, chứ không phải cho một công ty trung gian để cho các tổ chức đấu giá cho thuê phần mềm…

Hơn nữa, mặc dù Công ty Đấu giá số 5 sẵn sàng chia sẻ cơ sở dữ liệu, hạ tầng theo hình thức cho thuê, dùng chung nhưng ông Vũ lo lắng rằng khách hàng bên Công ty ông có thể bị “dồn” hết sang Công ty số 5. Vì vậy, ông Vũ đề nghị trong trường hợp Công ty ông thuê đường truyền để tiến hành đấu giá trực tuyến thì sẽ có logo của Công ty mình giới thiệu đến khách hàng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Dương (Công ty Đấu giá Avalue) lại cho rằng, nếu khách hàng có tài sản thuê Công ty ông đấu giá trực tuyến thì ông sẽ thỏa thuận với Công ty Đấu giá số 5, trong đó có cả việc thỏa thuận chia lợi nhuận.

Trước mắt, ông Dương mong muốn thí điểm gửi một số khách hàng có nhu cầu sang Công ty Đấu giá số 5 trong vòng 6 tháng. Còn về lâu dài, theo ông Dương, Hội Đấu giá viên cần đứng ra xây dựng nền tảng chung cho các công ty đấu giá và việc này đòi hỏi phải kiến nghị sửa Luật Đấu giá tài sản.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – Phó Tổng Thư ký Nguyễn Văn Đính nhận định hình thức đấu giá trực tuyến sẽ là xu hướng mà xã hội, tất cả các ngành kinh tế sử dụng, áp dụng. Theo ông, cách làm quy củ, bài bản trong giao dịch bất động sản chính là kết hợp với tổ chức đấu giá, đấu thầu.

“Trong Hiệp hội bất động sản Việt Nam có trên 1.000 sàn giao dịch bất động sản. Khi không có ai thẩm định, công khai, minh bạch thì người tiêu dùng bị hậu quả trực tiếp”, ông Đính nói.

Trực tiếp giải đáp một số băn khoăn của các công ty đấu giá, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá số 5 Quản Văn Minh nhấn mạnh, khi các khách hàng của các công ty đấu giá có nhu cầu đấu giá trực tuyến thì phía Công ty Đấu giá số 5 sẽ ký hợp đồng hợp tác.

Công ty Đấu giá số 5 cũng cam kết hỗ trợ các công ty đấu giá trong trường hợp xây dựng trang tin độc lập để cùng nhau lan tỏa hình thức đấu giá văn minh này, sao cho các tổ chức đấu giá chủ động triển khai .

Phía Công ty Đấu giá số 5 còn bảo đảm tính bảo mật, an toàn thông tin của mình với các tính năng bảo mật hiện đại nhất như 3 cửa khóa để truy cập vào trang web, sử dụng 2 hệ thống máy chủ hoạt động song song, hệ thống Window Server 2019…/.

 

 

 

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực