Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

 

Tỉnh Lâm Đồng hiện có 713 trường học từ mầm non tới cao đẳng với hơn 310 nghìn học sinh và gần 25 nghìn cán bộ, giáo viên các cấp. Giáo dục Lâm Đồng nổi bật với những kết quả trong đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các mô hình và phương pháp dạy học tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin, dạy và học ngoại ngữ, hợp tác quốc tế.

Đặc biệt, Lâm Đồng là tỉnh đi đầu cả nước về đẩy mạnh phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong trường phổ thông, gắn giáo dục trong trường phổ thông với giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách hiệu quả, đây là tỉnh đầu tiên có học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) và liên tục nhiều năm liền luôn có học sinh đoạt giải cao từ cuộc thi này.

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục Lâm Đồng đến nay vẫn chưa thực sự đồng đều giữa các vùng, ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số số học sinh bỏ học, nghỉ học còn nhiều; tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp nằm trong nhóm thấp của cả nước; cơ sở vật chất dù đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu cho việc tổ chức học 2 buổi/ngày, chất lượng đội ngũ giáo viên vẫn còn hạn chế.

Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những kết quả mà giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng lưu ý, thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng cần tập trung cho công tác quy hoạch mạng lưới gắn với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung, để 2 trường đại học và 4 trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh cùng tham gia vào nhiệm vụ này.

Cụ thể, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo sắp xếp lại các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Nghiên cứu, sắp xếp trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt theo hướng là trung tâm bồi dưỡng giáo viên; củng cố khoa sư phạm Trường Đại học Đà Lạt; tăng cường rà soát công tác liên kết đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo liên kết ở bậc đại học và sau đại học.

Về nhiệm vụ trước mắt và lâu dài là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát thông tư chuẩn giáo viên để từ đó có hướng dẫn chuẩn, quy chuẩn và tăng cường đào tạo theo chuẩn. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần chủ động bố trí, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn nâng cao năng lực.

Đồng thời, huy động cán bộ giáo viên tham gia vào quá trình xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới. Chủ động chuẩn bị, bố trí kinh phí cho việc bồi dưỡng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất cho việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

Trao đổi về vấn đề dồn dịch đội ngũ giáo viên hiện nay, Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là phải đảm bảo đủ số lượng giáo viên phù hợp với số lượng học sinh, tăng tính linh hoạt, hiệu quả và đảm bảo chất lượng đội ngũ, cố gắng hạn chế tình trạng thêm việc lại thêm người, gây lãng phí, tốn kém.

Về cơ sở vật chất trường lớp học, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lâm Đồng sớm rà soát thống kê cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong toàn tỉnh để đưa ra được bức tranh trung thực về cơ sở vật chất, từ đó xây dựng kế hoạch đầu tư bằng các nguồn kinh phí khác nhau, đặc biệt đẩy mạnh xã hội hóa.

Tới thăm Trường Đại học Đà Lạt, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ sự ấn tượng về cơ sở vật chất của nhà trường. Bộ trưởng cho rằng, bề dày kinh nghiệm cùng với vị trí địa lý thuận lợi, quá trình quy hoạch đầu tư hợp lý, quy trình tổ chức quản lý bài bản đã giúp cho Trường Đại học Đà Lạt có được lợi thế hơn hẳn nhiều trường đại học khác trong khu vực và cả nước.

Bộ trưởng cũng ghi nhận những nỗ lực của Trường Đại học Đà Lạt trong việc bắt tay với các trường đại học, các trung tâm công nghệ lớn trên thế giới để xây dựng các mô hình khoa học công nghệ hiện đại, trong đó đặc biệt là công nghệ sinh học phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc đặt ra tầm nhìn đào tạo chỉ cho khu vực Tây Nguyên như hiện nay của Trường Đại học Đà Lạt là chưa phù hợp, nhà trường cần đặt vấn đề để trở thành địa chỉ thu hút trí tuệ của cả nước và dần hướng tới tiếp cận khu vực. Muốn làm được điều này, nhà trường cần phải có định hướng rõ ràng, có những quy hoạch cụ thể và làm đến nơi đến chốn, tránh việc rơi vào “bẫy nhận viện trợ”, chấp nhận mọi nhà đầu tư mà không tính đến quy hoạch tổng thể.

Bộ trưởng gợi ý, Trường Đại học Đà Lạt nên hướng tới đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực mà nhà trường có thế mạnh, địa phương có nhu cầu như công nghệ sinh học, nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ kỹ thuật, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý, Trường Đại học Đà Lạt cần củng cố lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn nhưng không dàn trải, trong đó có thể tập trung vào nghiên cứu xây dựng bảo tàng Tây Nguyên; nghiên cứu những nét văn hóa vùng Tây Nguyên và gắn những nghiên cứu này với đào tạo. Trong quá trình phát triển, Trường Đại học Đà Lạt phải đặt ra mục tiêu để trở thành biểu tượng văn hóa của tỉnh Lâm Đồng.

Hiện nay, Trường Đại học Đà Lạt được biết tới là một trong những trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học, nông nghiệp chất lượng cao hàng đầu ở khu vực Tây Nguyên, nhiều sản phẩm được nghiên cứu từ đây đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao giá trị nông sản cho địa phương và cho vùng. Để việc nghiên cứu đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Đà Lạt cần tiếp tục củng cố hệ thống các phòng thí nghiệm trên cơ sở đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp, từng bước đưa Lâm Đồng trở thành một phòng thí nghiệm lớn để thu hút công nghệ và nguồn lực.

Bên cạnh đó, thời gian tới, theo Bộ trưởng, Trường Đại học Đà Lạt cần đầu tư mạnh vào khoa sư phạm trên cơ sở kết nối với các trường sư phạm lớn để trở thành trung tâm bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên phục vụ cho nhiệm vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông./.

Mỹ Anh