Ðổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ năm, 22/09/2011 16:14

Là một trong những trường ngoại thành khó khăn, có đầu vào lớp mười thấp so các trường trong huyện, song Trường trung học phổ thông (THPT) Hồng Thái, huyện Ðan Phượng, TP Hà Nội có nhiều cố gắng trong bồi dưỡng giảng dạy, đổi mới công tác quản lý và phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Giờ học môn Lịch sử của học sinh Trường THPT Hồng
Thái, xã Hồng Thái (Đan Phượng, Hà Nội).

Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Thái Phạm Văn Sắc cho biết, để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc trước tiên là nhà trường phải nâng cao bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, động viên giáo viên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên của trường chiếm 75% giáo viên dưới 30 tuổi nên nhà trường luôn hướng dẫn và bồi dưỡng giáo viên về vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với công tác giáo dục, quản lý học sinh để phụ huynh học sinh tín nhiệm và tin tưởng giáo viên.

Nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng giáo viên về phương pháp giảng dạy, tổ chức các cuộc thi giáo viên dạy giỏi để giáo viên có thể học tập lẫn nhau về kinh nghiệm giảng dạy. Tiếp theo đó, nhà trường còn đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách hướng dẫn giáo viên về cách thức chuyển tải nội dung đến với học sinh cho phù hợp, làm sao trong 45 phút, học sinh có thể tiếp nhận được những vấn đề cơ bản, cốt lõi nhất của bài dạy. Nhưng muốn đạt hiệu quả cao thì giáo viên phải chuẩn bị giáo án tốt, tạo tâm thế dạy tốt và có phương pháp giảng dạy khoa học, đó là sử dụng những thiết bị đồ dùng dạy học như máy chiếu để thầy giáo, cô giáo có thể vận dụng giáo án điện tử, đưa tư liệu, hình ảnh vào trong các bài giảng. Bên cạnh đó, giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học cũ, giáo viên không đọc chép mà trình bày ngắn gọn, cụ thể những vấn đề quan trọng để học sinh lưu tâm. Việc đổi mới phương pháp dạy học đã được tiến hành mạnh mẽ thông qua việc dạy học tích hợp giáo dục môi trường theo hướng lồng ghép vào các bài giảng, tăng cường sử dụng phòng bộ môn như Hóa học, Vật lý, Sinh học, tiếng Anh... Từ đó, học sinh có thể tổ chức học tập, thảo luận nhóm, nâng cao khả năng thuyết trình và làm tăng sự tự tin, mạnh dạn của học sinh.

Bên cạnh việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhà trường khuyến khích học sinh ngoài thời gian tự học thì khi lên lớp phải chuẩn bị bài thật tốt, lắng nghe thầy giáo, cô giáo giảng bài, điều gì không hiểu phải hỏi giáo viên ngay. Thông qua những tiết dạy tự chọn, giáo viên có dịp củng cố lại kiến thức và tổ chức ôn tập cho các em trước các kỳ thi. Hằng năm, trường tổ chức những hoạt động ngoại khóa tiếng Anh, văn học dân gian để cho học sinh hiểu được nguồn gốc, vai trò và vị trí của văn học dân gian trong văn học Việt Nam, giúp cho học sinh nhận biết được thế nào là hát quan họ, hát chèo. Ðến nay nhà trường đã có 77 giáo viên, trong đó chín thạc sĩ, 68 cử nhân. Mỗi cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần tự học tự nghiên cứu khoa học. Ðể không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhà trường có 50 sáng kiến kinh nghiệm đạt chất lượng được gửi lên Sở Giáo dục và Ðào tạo, 100% giáo viên thiết kế bài giảng bằng giáo án điện tử. Năm học 2009-2010, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường đạt 98,3%; năm học 2010-2011 đạt 99,1% và có một học sinh đỗ Thủ khoa vào Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện chiếm 5,14%; tỷ lệ học sinh khá chiếm 46,23%; học sinh trung bình 45,13% và học sinh yếu kém là 3,5%. Tỷ lệ học sinh bỏ học chiếm 0,7%. Tháng 9-2010, nhà trường tiến hành tổ chức thi chọn học sinh giỏi ở khối 12 ở chín bộ môn và tổ chức ôn luyện để cho các em tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, kết quả là trường đã đoạt được giải nhì môn hóa và bảy giải khuyến khích ở các môn còn lại. Nhờ sự đoàn kết, nhất trí và nỗ lực phấn đấu của cả thầy và trò, thành tích học tập và công tác của nhà trường ngày một khởi sắc.

Năm học 2010-2011 có thể coi là năm có nhiều chuyển biến tích cực đối với Trường THPT Hồng Thái. Ngôi trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, giáo viên và học sinh có cơ sở vật chất đầy đủ sẽ phát huy hiệu quả trong việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực